Vì bình đẳng giới

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Thị trường Halal toàn cầu, với quy mô ước tính đạt 7,7 nghìn tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến tăng lên khoảng 10 nghìn tỷ USD vào năm 2028, đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất trên thế giới. Không chỉ giới hạn ở thực phẩm, thị trường Halal còn bao gồm nhiều lĩnh vực khác như dược phẩm, mỹ phẩm, du lịch và thời trang. Sự phát triển này mở ra cơ hội kinh doanh to lớn cho nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có đông dân số theo đạo Hồi.

Trong bối cảnh đó, phụ nữ đóng vai trò then chốt, đa dạng và ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường Halal. Họ không chỉ là người tiêu dùng chính mà còn tham gia vào quá trình sản xuất, tiếp thị, lãnh đạo và định hình xu hướng tiêu dùng của thị trường này.

Phụ nữ với tư cách là người tiêu dùng Halal

Phụ nữ Hồi giáo là những người tiêu dùng chính của các sản phẩm Halal. Họ chịu trách nhiệm mua sắm thực phẩm, quần áo và các sản phẩm khác cho gia đình. Do đó, họ có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và xu hướng tiêu dùng trong thị trường Halal. Các doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của phụ nữ Hồi giáo để phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị phù hợp.

Theo báo cáo của Thomson Reuters năm 2015, phụ nữ Hồi giáo chi tiêu khoảng 2,3 nghìn tỷ USD cho quần áo và phụ kiện. Con số này cho thấy sức mua đáng kể của phụ nữ trong thị trường Halal và tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu của họ.

Phụ nữ Hồi giáo thường quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm Halal. Họ cũng mong muốn sản phẩm được sản xuất theo đúng quy định của đạo Hồi.

Ông Rafi-uddin Shikoh, CEO của DinarStandard, đã nhận định: "Phụ nữ Hồi giáo ngày càng có hiểu biết và yêu cầu cao hơn về các sản phẩm Halal. Họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm đáp ứng yêu cầu tôn giáo mà còn phải chất lượng cao, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng". Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng được các yêu cầu này.

Phụ nữ với tư cách là người sản xuất và kinh doanh Halal

Phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm Halal. Họ sở hữu các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang và các sản phẩm Halal khác. Sự tham gia của phụ nữ góp phần đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ trên thị trường Halal, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình là bà Shaza Visram, người sáng lập và CEO của Happy Family Brands, một công ty chuyên sản xuất thực phẩm hữu cơ Halal cho trẻ em. Thành công của Happy Family Brands cho thấy phụ nữ có thể xây dựng những thương hiệu Halal thành công trên thị trường quốc tế.

Phụ nữ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm Halal. Họ hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng Hồi giáo, từ đó có thể xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nhiều phụ nữ đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu Halal và đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.

Phụ nữ với tư cách là người thúc đẩy sự phát triển của thị trường Halal

Phụ nữ tham gia vào các hoạt động giáo dục và truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về Halal. Họ tổ chức các hội thảo, khóa học và các sự kiện khác để phổ biến kiến thức về Halal và khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm Halal.

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng Halal. Họ tạo ra các mạng lưới kết nối giữa các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Halal. Điều này giúp thúc đẩy hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa các bên liên quan.

Phụ nữ cũng tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển tiêu chuẩn Halal. Họ đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các quy định và hướng dẫn về sản xuất, chế biến và chứng nhận sản phẩm Halal.

Phụ nữ với tư cách là nhà lãnh đạo trong thị trường Halal

Không chỉ dừng lại ở vai trò sản xuất kinh doanh, phụ nữ còn đang vươn lên những vị trí lãnh đạo then chốt trong thị trường Halal. Họ giữ vị trí quản lý cấp cao trong các tập đoàn, tổ chức chứng nhận Halal, tham gia vào quá trình hoạch định chính sách và định hướng phát triển của thị trường này.

Điển hình, bà, Norashekin Yusof hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Truyền thông Halal Industry Development Corporation (HDC) tại Malaysia.

Vai trò phụ nữ Việt Nam trong thị trường Halal

Tại Việt Nam, nhiều phụ nữ ở các vùng nông thôn đang tham gia vào sản xuất lúa gạo, cà phê, trái cây... theo tiêu chuẩn Halal để xuất khẩu sang các thị trường Hồi giáo.

Có thể kể đến các hợp tác xã nông nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Đồng bằng sông Cửu Long, đang ứng dụng các kỹ thuật canh tác hữu cơ và quy trình sản xuất Halal để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong các cơ sở chế biến thực phẩm Halal tại Việt Nam, từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp lớn. Họ tham gia vào khâu chế biến, đóng gói và kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các quy định Halal.

Phụ nữ cũng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Halal, như nhà hàng, khách sạn, du lịch... Họ góp phần tạo ra những trải nghiệm Halal thu hút khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam.

Thị trường du lịch Halal của người Hồi giáo là một thị trường đầy tiềm năng và sôi động

Thị trường du lịch Halal của người Hồi giáo là một thị trường đầy tiềm năng và sôi động

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia vào thị trường Halal, như tổ chức các khóa đào tạo về kiến thức Halal, kỹ năng kinh doanh, kết nối phụ nữ với các doanh nghiệp và tổ chức Halal trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Đọc thêm

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.