Người đại diện phần vốn Nhà nước tại Petrolimex vừa trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp một số chỉ tiêu quan trọng về hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn này trong năm 2024, và đã được cơ quan này “gật đầu”, với những con số cụ thể như sau: Mục tiêu doanh thu 188.000 tỷ đồng, công ty mẹ 128.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn là 2.900 tỷ đồng, công ty mẹ 1.800 tỷ đồng...
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã phê duyệt chỉ tiêu các dự án chuẩn bị thực hiện đầu tư của Petrolimex trong năm 2024 là gần 2.000 tỷ đồng, riêng công ty mẹ là 201 tỷ đồng…
"Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã quy hoạch bến hàng lỏng, khí tại khu vực Lạch Huyện (gồm cả đảo Cái Tráp) và khu bến Nam Đồ Sơn, phù hợp với Quy hoạch tổng thể về năng lượng", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu Người đại diện phần vốn Nhà nước tại Petrolimex phải phối hợp với Hội đồng quản trị của Tập đoàn: “Tiếp tục nghiên cứu thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo, thông báo, kết luận… của Chính Phủ, Thường trực Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền và Ủy ban… về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường theo đúng quy định của pháp luật và hạn mức được cấp thẩm quyền phê duyệt; chủ động dự báo từ sớm, từ xa để không không thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống…”.
Liên quan đến chỉ đạo nêu trên của lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trước đó Petrolimex đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép nghiên cứu quy hoạch kho xăng đầu nguồn trên diện tích 15ha tại khu vực Cảng Gò Dầu, nằm dọc sông Thị Vải giữa vị trí Cảng Vedan và Cảng tổng hợp Phước Thái, huyện Long Thành.
Phương án vận chuyển nhiên liệu từ kho đầu nguồn sẽ theo tuyến ống đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, tuyến ống nhiên liệu này dự kiến chạy dọc theo cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cảng biển Lạch Huyện được quy hoạch đến 2030 có tới 15 bến cảng, năng lực thông qua từ 72,7 - 91,7 triệu tấn hàng hóa. |
Ngoài ra, Petrolimex cũng đề xuất xây dựng bến cảng xăng dầu tại “siêu” cảng Lạch Huyện - một cảng biển nước sâu lớn nhất miền Bắc.
Xung quanh đề xuất này, trong văn bản 213/TB-BGTVT năm 2023, Bộ GTVT đã nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đối với Petrolimex là cần nghiên cứu sâu hơn về vị trí, phương án xây dựng kho, bến cảng xăng dầu, bao gồm việc xuất nhập xăng dầu (bằng đường bộ, đường biển và đường thủy nội địa); đồng thời đánh giá về đầu tư, hiệu quả kinh tế, khả năng khai thác, đề xuất vị trí khả thi… gửi Bộ và UBND Tp Hải Phòng.
Trước đó, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thông tin, thời gian gần đây, lượng hàng lỏng thông qua Cảng Hải Phòng có xu hướng tăng cao. Vì vậy, “Tổng" này cũng đã đề xuất xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu quy mô 500 ha tại đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp).
Trao đổi với PLVN, Chủ tịch VIMC Lê Anh Sơn cho biết thêm, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, để phục vụ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành khi đi vào khai thác, VIMC đang lên kế hoạch phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) để đầu tư xây dựng một căn cứ hậu cần tại đây.