Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ hôm nay- ngày 22 đến 31/7, các thí sinh trong cả nước sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm 2019 theo phương thức sử dụng kết quả thi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu điểm của các em ngang bằng như năm ngoái và ngành học đã thực sự yêu thích thì không nhất thiết phải thay đổi…

Phụ huynh không nên áp đặt con cái

Mùa tuyển sinh năm 2019 đang bước vào giai đoạn cao trào nhất, khi các trường đại học bắt đầu công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển và các thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển một lần duy nhất. Tuy nhiên, đăng kí nguyện vọng theo sở trường và sự yêu thích của bản thân là lời khuyên của các chuyên gia dành cho thí sinh.

Trong kỳ tuyển sinh năm 2019, các trường đại học tuyển sinh các ngành học theo rất nhiều hình thức đào tạo như: chính quy đại trà, chất lượng cao, hợp tác quốc tế… Do đó, dù các em có xác định đúng và trúng tuyển vào ngành học mà mình yêu thích nhưng nếu sai về hình thức đào tạo, quá trình học các em vẫn dễ gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định bởi mỗi hình thức đào tạo có những yêu cầu khác nhau về mức đóng học phí, khả năng ngoại ngữ...  

Theo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Chiến - Phó trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Bình Dương, mỗi thí sinh khi lựa chọn nguyện vọng hãy căn cứ năng khiếu, sở trường, niềm yêu thích của mình và tìm hiểu kỹ về ngành nghề mà mình dự định đăng ký xét tuyển; tìm hiểu chuẩn “đầu ra” của ngành nghề đó, hình dung mình có thể làm gì sau khi ra trường.

Phụ huynh có thể định hướng cho con em mình dựa trên sự yêu thích về ngành nghề trong tương lai của các em, các thông tin được cung cấp từ nhà trường và từ số điểm thi mà các em đã đạt được. 

Còn Tiến sĩ Nguyễn Kim Thảo, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, có trường hợp sau một thời gian học tại trường đã trúng tuyển, sinh viên mới nhận ra khi đăng ký nguyện vọng đã quá cảm tính, chạy theo số đông, theo tâm lý ngành “hot” trong xã hội nhưng không phù hợp với mình.

Đây chính là nguyên nhân khiến một số sinh viên đã hối hận, chán nản sau khi nhập học. Thậm chí có trường hợp sau đó đã bỏ học, chờ thi lại vào năm sau để lấy kết quả xét tuyển vào trường khác, ngành khác. Vì vậy, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh không chỉ tính toán, sắp xếp thứ tự nguyện vọng dựa trên mức điểm mình đạt được ở tổ hợp dự định xét tuyển mà còn phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ về ngành nghề, trường lớp, môi trường học tập xem có phù hợp hay không.  

Việc các bậc phụ huynh tham gia vào quá trình chọn ngành, chọn trường của con em mình là điều cần thiết, song các bậc phụ huynh chỉ nên dừng lại ở mức độ tư vấn chứ đừng áp đặt. Chính vì sự áp đặt của các bậc phụ huynh mà một số thí sinh đã có những quyết định điều chỉnh nguyện vọng vào ngành học mà các em không thực sự hứng thú, dẫn đến quá trình học cũng như ra làm việc sau này rất khó khăn. 

Đại học không phải con đường duy nhất

Ở góc độ khác, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có lời khuyên rằng, bất kỳ một sự thay đổi nguyện vọng nào cũng đều tạo ra sự xáo trộn về tâm lý. Ngoài ra, cũng nên căn cứ vào yếu tố cảm tính một chút.

Cụ thể, ngoài sự đam mê, yêu thích, nếu các em thấy ngành mình đã đăng ký phù hợp với sở trường của mình và không cảm thấy lăn tăn điều gì thì cũng nên giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký của mình. Đừng vì chút bồng bột, không tính toán kỹ mà thay đổi nguyện vọng để rồi tiếc nuối. 

Đơn cử, năm ngoái, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng đã chứng kiến một số em sau khi trúng tuyển vào trường rồi mới phát hiện ra, trong đợt điều chỉnh nguyện vọng tháng 7, do tính toán không kỹ hoặc dao động tâm lý nên đã chọn “điểm rơi” chưa chuẩn xác. Cụ thể, lẽ ra nguyện vọng mà mình thích nhất (đang đặt ở nguyện vọng 1) thì lại đảo nguyện vọng, chuyển xuống thứ 2 hoặc thứ 3.

“Các em nên nhớ, đầu tiên các trường sẽ xem xét nguyện vọng 1 của thí sinh, sau đó mới xét các nguyện vọng tiếp theo. Vì vậy, trên cơ sở điểm thi của mình, các em nên đặt nguyện vọng 1 là ngành nghề mình yêu thích nhất. Tôi chỉ muốn thí sinh hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định, nếu thực sự cần phải điều chỉnh thì mới điều chỉnh, nếu mình vẫn thích, vẫn đam mê và phổ điểm tương đối ổn định thì không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng” - PGS Hoàng Anh Tuấn lưu ý.

Cũng theo PGS Hoàng Anh Tuấn, trong trường hợp thí sinh quyết định thay đổi nguyện vọng thì chỉ nên đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Theo đó, 5 nguyện vọng này có thể là cùng một ngành nhưng ở các cơ sở đào tạo khác nhau.

Chẳng hạn, nếu các em nhận thấy mình có năng khiếu về Văn học thì mình có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), nguyện vọng 2 là ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc cơ sở đào tạo khác... Các em không nên “thả phanh” đăng ký vì những điều “lợi bất cập hại”. 

“Đây là thời điểm các em phải khẳng định và thể hiện sự đam mê của mình vào một, hai ngành nghề cụ thể nào đó, chứ không nên dàn trải, mông lung. Dù đại học có thể là con đường rất tốt để các bạn trẻ lập nghiệp nhằm phát triển tương lai của mình.

Nhưng đó không phải là con đường duy nhất để các em phát triển tương lai. Không nhất thiết các em phải học đại học; các em có thể học tập ở các hình thức khác nhau miễn là phù hợp với điều kiện thực tế của các em và thỏa mãn niềm đam mê, yêu thích và sở trường của mình” - PGS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Sẽ hậu kiểm tuyển sinh

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2019, cả nước có trên 2,5 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm. Tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển là 653.278 em. Theo đó, trung bình, mỗi thí sinh đăng ký xét tuyển 3,9 nguyện vọng.

Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh ĐH học của các trường năm 2019 là 489.637 chỉ tiêu, tăng 7% so với năm 2018. Nguyên nhân tăng do số lượng trường được kiểm định năm nay cao hơn năm 2018 là 123 trường. Vì được kiểm định chất lượng nên các trường không bị khống chế chỉ tiêu như năm trước.

Bên cạnh đó, năm nay, Bộ cũng tính tăng chỉ tiêu cho các trường có sàng lọc đầu ra tốt. Trong tổng số chỉ tiêu này, có 341.840 chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả  thi THPTQG, chiếm 70%. Số 30% chỉ tiêu còn lại các trường đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau như xét theo học bạ, theo các chứng chỉ quốc tế, xét tuyển thẳng, thi đánh giá năng lực….

Cùng với đó, năm nay, rất ít thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường trung cấp. Do đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học lưu ý các trường phải chủ động báo cáo, tránh tình trạng như năm ngoái một số trường chỉ có vài em đăng ký, sau đó trường phải nâng điểm trúng tuyển lên để các em đều trượt.

Các trường phải chịu trách nhiệm giải trình theo quy chế tuyển sinh liên quan đến việc không báo kết quả xét tuyển học bạ trước khi xét tốt nghiệp; xét tuyển học bạ đối với ngành sức khỏe không yêu cầu học lực khá, giỏi… như quy định… Bộ GD-ĐT sẽ đăng tải toàn bộ danh sách giảng viên, danh sách thí sinh nhập học các trường năm 2018 và năm 2019 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để người học và xã hội giám sát, đồng thời thực hiện hậu kiểm đối với tất cả các trường.

Những cơ sở giáo dục đại học vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị trừ chỉ tiêu năm sau, xử phạt hành chính theo quy định, không được phép tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...