Tuyển sinh đại học 2023: Làm gì để thu hút sinh viên cho ngành khoa học cơ bản?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Đây là câu hỏi khó tìm đáp án khi nhiều học sinh, sinh viên và phụ huynh dần quay lưng với các ngành khoa học cơ bản.

Thực trạng buồn của ngành khoa học cơ bản

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê đưa ra vào quý III năm 2022, số người thất nghiệp là 1,06 triệu người, trong đó lứa tuổi từ 15 – 24 là 8,02%. Cũng theo Báo cáo Điều tra lao động của Tổng cục Thống kê vào năm 2020, nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất là những người có trình độ từ đại học trở lên chiếm 20,7%, trong khi các nhóm có trình độ học vấn thấp, lại chiếm tỷ trọng ít hơn. Thực tế này cho thấy, hiện nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp hoặc khó xin việc ngày càng cao. Chính vì vậy, một trong những tiêu chí để phụ huynh, học sinh lựa chọn trường đại học và ngành học là phải được đảm bảo đầu ra.

Chị Dương Mai Anh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) hiện đang có con học lớp 11 Trường THPT Yên Hòa, nói: “Con tôi dự định thi vào ngành Tâm lý học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng gia đình khuyên cháu nên đăng ký thêm Trường Đại học Ngoại thương”. Chia sẻ lý do, chị cho biết bản thân vẫn chưa hình dung được, sau khi tốt nghiệp ngành Tâm lý, con chị sẽ làm việc tại đâu nếu như không giảng dạy ở trường đại học hoặc vào các cơ quan nghiên cứu.

Hiện nay, thị trường việc làm tại Việt Nam vẫn chú trọng vào các ngành nghề có tính ứng dụng cao, phù hợp nhu cầu xã hội. Đó là những ngành liên quan đến kinh tế, công nghệ thông tin hoặc kỹ thuật. Các ngành khoa học cơ bản bị đánh giá là lý thuyết, không áp dụng được nhiều trong thực tế. Đặc biệt, phần lớn các ngành khoa học cơ bản không dễ dàng xin việc làm đúng hoặc gần giống với ngành học tại những doanh nghiệp, công ty tư nhân. Trong khi cơ quan Nhà nước lại quá ít chỉ tiêu để tiếp nhận hết số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm ở những ngành này.

Chỉ riêng trong thời gian đầu năm 2023, theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ làm việc Hà Nội, những ngành như;: Vận tải - logistic, Công nghệ thông tin, dịch vụ khách sạn và du lịch, dịch vụ ngân hàng… đang có nhu cầu tuyển dụng lên đến 100.000 đến 120.000 vị trí việc làm. Trong khi tại các Viện nghiên cứu ở Việt Nam, số lượng người được tuyển vào mỗi năm rất hạn chế.

Một lý do nữa khiến các ngành khoa học cơ bản bị “thất sủng” trong mắt người học là thu nhập thấp. Vũ Hoàng Anh (27 tuổi) hiện đang là nhân viên tại một công ty công nghệ ở Hà Nội cho biết, bản thân cô là học sinh chuyên Lý, cũng từng giành giải quốc gia. Tuy nhiên, khi lên đại học, cô chọn ngành Vận tải – logictis. Cô cho biết: “Kinh tế gia đình tôi ở quê không khá giả, chính vì vậy, tôi không chọn học Vật lý khi lên đại học dù được tuyển thẳng”. Hoàng Anh đã được nhiều anh chị đã đi làm tư vấn nên chọn ngành logictis vì cơ hội việc làm cao, mức lương tốt. Hiện nay, sau 5 năm làm việc, thu nhập một tháng của cô rơi vào khoảng 25 - 30 triệu đồng.

Trong khi đó, thu nhập của một cán bộ trẻ tại các viện nghiên cứu khoa học, sẽ tính theo hệ số lương được quy định của Nhà nước, thông thường rơi vào khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tính chất của một đơn vị nghiên cứu không phải cứ tốt nghiệp đại học là tuyển vào biên chế. Một sinh viên mới ra trường phải được đào tạo, thử thách làm quen với việc nghiên cứu rồi cử đi nước ngoài, thông thường mất 5 - 7 năm. Còn đối với các thực tập sinh, thu nhập của họ rất thấp, thậm chí chỉ vài trăm nghìn đồng một tháng, trong khi khối lượng công việc tương đối nhiều. Nguyễn Quang Linh (28 tuổi) từng có thời gian làm thực tập sinh tại một viện nghiên cứu về môi trường cho biết: “Thu nhập chính thức của tôi mỗi tháng là 700.000 đồng. Tôi thường xuyên phải đi công tác đến các tỉnh để có thêm các khoản khác và viết nghiên cứu, báo cáo”. Tổng thu nhập mỗi tháng của Linh không đủ để chi trả cho cuộc sống tại Hà Nội, nên hiện anh đã chuyển ra làm bên ngoài.

Làm gì để thay đổi?

Những năm gần đây, cùng với việc nhiều ngành đào tạo đại học mới ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu người học và nhân lực của thị trường lao động thì có những ngành lại khá chật vật để tuyển được học viên. Đơn cử như tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM, nhiều năm nay rất khó tuyển sinh viên cho các ngành khoa học cơ bản như Vật lý học, Hải dương học, Kỹ thuật hạt nhân, Địa chất học, Khoa học môi trường, Kỹ thuật địa chất, Công nghệ kỹ thuật môi trường…

Mùa tuyển sinh năm 2022, thống kê từ Bộ GD-ĐT thì Khoa học tự nhiên, Khoa học sự sống, Nông lâm nghiệp và thủy sản, Dịch vụ xã hội là 4 lĩnh vực tỷ lệ tuyển sinh đầu vào đại học thấp nhất. Đáng nói, đây là năm thứ 3 liên tiếp, 4 nhóm ngành học này có tỷ lệ thấp nhất trong 23 lĩnh vực đào tạo mà các trường tuyển sinh.

Nguyễn Thanh Tùng (học sinh lớp 12, THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ, em muốn đăng ký ngành Khoa học vũ trụ của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, nhưng được thầy cô và gia đình tư vấn nên chọn ngành Marketing. “Giữa một bên là niềm yêu thích của em, một bên là những ngành dễ dàng tìm việc sau khi ra trường. Hiện tại, em chưa quyết định được sẽ thi vào đâu”, Tùng phân vân.

Được biết, nhiều trường để thu hút thí sinh đã thực hiện chính sách như cấp học bổng toàn phần và bán phần dành cho các thí sinh trúng tuyển các ngành học khoa học. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh thì bên cạnh chính sách riêng của mỗi trường, Nhà nước nên có thêm cơ chế, chính sách riêng cho sinh viên theo học các ngành khoa học cơ bản, vừa hỗ trợ các em có thêm điều kiện học tập, vừa hỗ trợ nhà trường đào tạo được nhân lực chất lượng cho xã hội.

Hiện nay, có nhiều trường đại học đã ghép các ngành khoa học cơ bản vào những ngành khoa học ứng dụng. Tuy nhiên, điều đó chỉ giải quyết được vấn đề tuyển sinh trước mắt, không thể giúp phát triển các ngành khoa học cơ bản, để tự thân những ngành này thu hút sinh viên giỏi.

Tại Hội nghị trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, TS Trần Lê Hưng (từng làm việc tại Trường Đại học Cầu đường Paris, Pháp), hiện là giảng viên Đại học Công Nghệ - Đại học Quốc gia cho rằng, cần phải có mối liên hệ giữa nhà trường, nhà sản xuất và doanh nghiệp. Theo TS Trần Lê Hưng, các nghiên cứu cần gắn với những vấn đề có sẵn trong thực tiễn. Đó là những vấn đề cần có sự tham gia của các nhà khoa học. Cần có cơ chế thúc đẩy cơ sở sản xuất, tập đoàn cùng tham gia nghiên cứu, đặt hàng các nhà khoa học. Điều đó giúp chúng ta tự lực đón đầu công nghệ, làm chủ nó để phát triển xa hơn.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.