Gian nan hành trình khởi nghiệp...
Trần Mạnh Tuấn sinh ra và lớn lên tại Phú Thọ, trong gia đình có ba anh em, cha mẹ là công nhân viên bình thường. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hà Nội, anh Tuấn đã có khoảng thời gian ngắn trải nghiệm tại nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, với niềm đam mê kinh doanh được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ cũng như hoài bão đưa các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ánh sáng về nước, năm 2014, anh quyết định từ bỏ công việc với mức lương đáng mơ ước, cùng em trai và một người bạn khởi nghiệp, thành lập công ty kinh doanh đèn LED chiếu sáng TLC.
Cơ duyên tới với ngành đèn LED của anh cũng rất tình cờ. Trong quá trình làm việc với các công ty về xuất nhập khẩu, anh đã có cơ hội đi công tác tại nhiều quốc gia, trong các chuyến đi đó, anh quan sát thấy các nước phát triển sử dụng đèn LED chiếu sáng rất nhiều, trong khi Việt Nam mới chỉ ứng dụng công nghệ này trong biển quảng cáo, đèn sân khấu, phần lớn đèn chiếu sáng thời bấy giờ đều là đèn sợi đốt hoặc đèn compact với nhược điểm sinh nhiệt lớn, tiêu tốn năng lượng và tuổi thọ không cao. Nhận ra đèn LED chính là xu hướng của tương lai, anh đã quyết tâm bước khỏi vùng an toàn để lập nghiệp, đưa đèn LED chiếu sáng về Việt Nam.
Tập đoàn TLC Việt Nam |
Anh Tuấn bồi hồi nhớ lại hành trình khởi nghiệp đầy bỡ ngỡ: “Hai anh em tôi khi đó tích cóp được khoảng hơn 300 triệu đồng, xuất phát có 5 người gồm tôi, em trai tôi, một người bạn và thuê thêm hai nhân sự khác. Tôi đinh ninh, trong 3 tháng kinh doanh không đạt lợi nhuận, chúng tôi sẽ không thể trả lương cho nhân viên và công ty phải phá sản. Kỳ tích đã xảy ra khi tới tháng thứ 3, công ty đã bắt đầu có lợi nhuận, từ đó dần dần phát triển và lớn mạnh tới bây giờ.
Trong thời điểm ban đầu gặp nhiều khó khăn do tài chính yếu, hệ thống yếu, tệp khách hàng yếu, sản phẩm yếu, mọi yếu tố đều chưa đạt yêu cầu. Tuy nhiên, tôi đã không ngừng học tập và nỗ lực làm việc trong mọi vị trí, dần dần mọi thứ vào quy trình, chất lượng sản phẩm được nâng cao và doanh nghiệp cũng dần được khách hàng tin tưởng. Tới nay, TLC đã phát triển với 3 nhà máy sản xuất, quy mô khoảng 500 nhân viên và có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước”…
Là 1 trong những công ty tiên phong đưa đèn LED phổ biến tại thị trường Việt Nam, TLC chứng kiện sự chuyển biến của thị trường trong nước. Nếu như trước đây, các hãng truyền thống về đèn sợi đốt phủ sóng rất mạnh và gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị phần thì chỉ trong chưa đầy 10 năm, khi nhu cầu thị trường thay đổi, họ không thích ứng kịp và một số bị đào thải. Hiện nay, đèn sợi đốt và đèn compact đã gần như bị xoá sổ, thay vào đó, đèn LED chiếm lĩnh tại Việt Nam cũng như thế giới nhờ các ưu điểm vượt trội. Và LTC chính là nơi khởi nguồn, thắp sáng và mang lại sự đổi thay đó!
“Chia sẻ” là chìa khóa thành công
Để đi tới những thành quả của ngày hôm nay, Trần Mạnh Tuấn và các cộng sự của mình đã trải qua vô vàn khó khăn, thách thức. Với đặc trưng của công ty sản xuất áp dụng công nghệ, ngay từ khi thành lập, anh đã phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” do chưa xây dựng được văn hoá doanh nghiệp cũng như chiến lược giữ chân nhân tài. Từ đó, anh nhận ra, nguyên tắc sống còn của doanh nghiệp phải nằm ở hai chữ “chia sẻ”. Theo đó, anh xây dựng doanh nghiệp với mục tiêu không đặt lợi nhuận lên đầu mà chính phúc lợi của người lao động, lợi ích khách hàng và trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp mới là các yếu tố tiên quyết.
Với phương châm: “Cùng đồng hành, cùng phát triển, cùng chia sẻ”, tập thể cán bộ, công nhân viên, khách hàng, đối tác của TLC đều được nhận phúc lợi đúng với quy định của pháp luật, thêm vào đó, công ty xây dựng văn hoá doanh nghiệp với tinh thần mỗi cá nhân cần có trách nhiệm trong mọi việc làm của bản thân.
Toàn bộ cán bộ nhân viên của TLC luôn được khuyến khích học tập và trao đổi ngang cấp cũng như cấp cao |
Nam doanh nhân chia sẻ: “Đối với tôi, trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp đầu tiên nằm ngay trong chính sản phẩm. Sản phẩm mình tạo ra trước hết phải hữu ích cho xã hội, người dùng, theo đó, doanh nghiệp cần có chính sách phù hợp, giá cả phù hợp, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, không gây hại tới môi trường cũng như không ảnh hưởng sức khoẻ của người lao động cũng như người tiêu dùng”…
Bên cạnh đó, TLC đề cao các hoạt động hỗ trợ cả về kiến thức, tinh thần cũng như vật chất, không chỉ trong nội bộ nhân viên mà còn lan tỏa tới các hoàn cảnh khó khăn khác trong xã hội như các chương trình thiện nguyện, xây dựng trường học, làm đường,... Đặc biệt, anh Tuấn và tập thể TLC đã thành lập “Quỹ nhân ái vì thợ điện” nhằm chia sẻ, hỗ trợ và động viên các hoàn cảnh thợ điện gặp tai nạn lao động, do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, mắc bệnh hiểm nghèo và các đối tượng khác thuộc diện khó khăn cần sự trợ giúp của xã hội.
Doanh nhân Trần Mạnh Tuấn đã thành công với mục tiêu nội địa hoá sản xuất sản phẩm đèn LED, hướng đến xuất khẩu và đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài |
Đối với văn hoá nội bộ, CEO TLC luôn chú trọng vào việc đào tạo và chia sẻ kiến thức. Bản thân anh luôn không ngừng học tập, đồng thời thường xuyên bổ sung kiến thức cho nội bộ công ty cũng như các đối tác. Đối với anh “không ngừng học tập và chia sẻ” chính là bí quyết để phát triển bản thân cũng như đóng góp cho xã hội. Toàn bộ cán bộ nhân viên của TLC luôn được khuyến khích học tập và trao đổi ngang cấp cũng như cấp cao. “Thứ bảy hàng tuần, chúng tôi đều tổ chức các lớp học theo chủ đề do nhân viên đề xuất, trong đó, mỗi người đều nắm được kiến thức trong công việc của những nhân sự khác cũng như cấp quản lý trực tiếp. Do đó, ngoài những quyền lợi theo luật pháp, nhân viên TLC được học tập miễn phí và có lộ trình phát triển rõ ràng, từ đó, các bạn dù có gắn bó với TLC hay không đều có điều kiện để cống hiến cho xã hội.” - anh Tuấn khẳng định.
“Pháp luật - kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp”
Đối với doanh nghiệp, tư tưởng của người đứng đầu ảnh hưởng tới toàn bộ tập thể công ty và cũng là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp đó trên thị trường. Thấm nhuần kinh nghiệm đó, tuy còn non trẻ nhưng TLC đã gặt hái được thành công nhanh chóng, theo anh Tuấn, một trong những yếu tố để công ty phát triển nhảy vọt như vậy chính là nhờ phương châm định hướng doanh nghiệp theo đúng pháp luật ngay từ đầu của anh.
Anh chia sẻ: “Công ty nào muốn phát triển lâu dài và bền vững đều cần hiểu và tuân thủ theo pháp luật. Pháp luật là bản lề để doanh nghiệp làm đúng và chuẩn, dù ở Việt Nam hay nước ngoài, mỗi doanh nghiệp đểu cần ban pháp chế để đảm bảo chuẩn chỉ. Nếu công ty chỉ đặt lợi nhuận lên trên mà làm trái pháp luật thì không thể tồn tại lâu. Để phát triển lâu bền, doanh nghiệp cần làm việc theo tinh thần thượng tôn pháp luật, làm đúng từ những việc nhỏ như giấy tờ, sổ sách cũng như tư tưởng con người. Thực tế, mỗi đất nước có những tiêu chuẩn và luật pháp khác nhau, doanh nghiệp cần có kiến thức, tuân thủ luật pháp để biết bản thân doanh nghiệp của mình đang làm đúng hay sai.
Tôi luôn quán triệt tinh thần thượng tôn pháp luật trong doanh nghiệp. Cơ bản như các cơ chế về lương và phúc lợi cho người lao động, từ việc đóng bảo hiểm, trả lương cho người lao động đúng ngày, đúng hạn, đảm bảo điều kiện, môi trường làm việc đúng quy định đều được công ty tuân thủ chặt chẽ. Ngoài ra, đối với các yêu cầu về thuế, bảo vệ môi trường cũng như tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, người lao động cũng như an toàn về chất thải trong sản xuất đều được TLC kiểm soát theo đúng yêu cầu về pháp luật”.
Với những thành tựu của mình, Tập đoàn TLC Việt Nam đã giành được nhiều giải thưởng uy tín |
Cũng theo Tổng Giám đốc TLC: Tinh thần thượng tôn pháp luật vốn không quá lớn lao, việc anh đảm bảo sản phẩm của mình an toàn, chất lượng và luôn tôn trọng luật pháp trong mọi quy trình sản xuất kinh doanh, có trách nhiệm với người lao động, người sử dụng và đối tác - đó là cách đóng góp xây dựng luật pháp hiệu quả nhất, với tư cách của người công dân cũng như một doanh nhân. Đó cũng là lý do trong gần 1 thập kỷ hoạt động, TLC luôn được khách hàng và đối tác tin tưởng, đồng hành…
“Đối với người làm kinh doanh như tôi, việc giữ cho mình tinh thần sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật chính là cách để tôi tự tin hơn và giữ cho tâm trí sáng suốt hơn trong công việc. Các quy định được nghiên cứu và đề ra chính là tiêu chuẩn tốt nhất để mình đặt cho bản thân cũng như doanh nghiệp. Ngay từ khi thành lập, tôi không biết bắt đầu công ty từ đâu, quy chuẩn nào phù hợp cho hoạt động sản xuất và kinh doanh, nhưng tôi đã tìm hiểu và thành lập công ty theo đúng quy trình được quy định; Sản xuất, phân phối sản phẩm, xây dựng hệ thống doanh nghiệp bám sát theo các chỉ dẫn, quy định của pháp luật. Từ đó, tôi nhận ra, pháp luật chính là kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp phát triển hiệu quả nhất” – nam doanh nhân tự tin khẳng định.
Với những thành tựu của mình, Tập đoàn TLC Việt Nam đã giành được nhiều giải thưởng uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao các năm 2020, 202, 2023; TOP 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2022; TOP 3 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022; TOP 10 thương hiệu nổi tiếng Quốc gia năm 2021; TOP 100 thương hiệu mạnh Quốc gia 2020…