Tinh thần doanh nhân đã làm Điện Quang tỏa sáng

Nhà xưởng Điện Quang tại thời điểm bắt đầu cổ phần hóa. (Ảnh công ty cung cấp)
Nhà xưởng Điện Quang tại thời điểm bắt đầu cổ phần hóa. (Ảnh công ty cung cấp)
(PLO) - Dẫn đầu trong lĩnh vực chiếu sáng, Điện Quang là một minh chứng sinh động cho khả năng làm chủ trên sân nhà và vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt Nam. Điều đáng chú ý là doanh nghiệp ấy đã vươn lên từ một doanh nghiệp quốc doanh nhỏ bé và đầy khó khăn. Chủ trương cổ phần hóa đã tạo ra sự chuyển biến đầy sáng sủa ấy.

Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang

Mùa hè năm ngoái, khi dòng chữ “LED Điện Quang - Made in Vietnam” sáng lên trên sân vận động Ánh Sáng trong trận Sunderland gặp Chelsea, người hâm mộ Việt Nam không khỏi tự hào. Đây không phải lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam quảng cáo trên đấu trường tầm cỡ thế giới, nhưng Điện Quang (CTCP Bóng đèn Điện Quang), sau khi tỏa sáng trên “sân nhà”, vững bước tiến ra sân chơi quốc tế, gợi lên những cảm giác nhiều phấn khích.

Doanh nghiệp dẫn đầu thị trường có doanh thu trên nghìn tỷ đồng, đứng thứ 74 trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước, có tên trong danh sách 1000 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất Việt Nam này có một chỗ đứng xứng đáng trong tâm trí người tiêu dùng. Với hơn 1000 sản phẩm các loại, Điện Quang hiện diện trong hầu hết mọi gia đình trên khắp mọi miền đất nước.

Những sản phẩm như bộ đèn LED Mica, bộ đèn DoubleWing siêu sáng, đèn bàn LED và bóng đèn 60W Equivalet Soft White A19 từ lâu đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam. Có Điện Quang, lĩnh vực chiếu sáng trở thành một trong những lĩnh vực hiếm hoi mà hàng Việt Nam chiến thắng trên sân nhà rồi từng bước vươn ra thị trường thế giới với Venezuela, Cuba, Mỹ, Nhật và gần 30 nước khác.

“Điện Quang luôn chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng và dịch vụ, hơn là về giá” - ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Điện Quang, cho biết. Ông mong muốn không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao mà còn mang đến cho khách hàng không gian chiếu sáng thẩm mỹ và hiện đại.

Chiến lược nhất quán đó, cộng với một ban lãnh đạo trẻ, năng động, tham vọng và giàu kiến thức, khiến Điện Quang luôn đi đầu trong lĩnh vực chiếu sáng với những sản phẩm độc đáo, tiên tiến và hiệu suất cao, trở thành một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Hệ thống hơn 150 nhà phân phối với 15.000 điểm bán hàng (nhiều gấp đôi của doanh nghiệp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực), 1.200 điểm bán lẻ hiện đại trong siêu thị và trung tâm điện máy, cung ứng trực tiếp cho các nhà máy, đặc biệt là các nhà máy dệt may đã giúp Điện Quang tiêu thụ mỗi năm 20 triệu bóng đèn LED, 100 triệu đèn compact, 15 triệu bóng đèn thường và 10 triệu thiết bị điện khác. 

Từ năm 2015, Điện Quang đã triển khai trang bị ánh sáng đạt chuẩn cho 6.000 trường học trên cả nước. Với chương trình này, slogan “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang” không chỉ là phương châm maketing mà đã trở thành hiện thực.

Từ một công ty với vốn điều lệ ban đầu chỉ 23,5 tỉ đồng, đến nay Điện Quang đã đạt quy mô 343,6 tỉ đồng, tăng hơn 14 lần. Vốn hóa thị trường xấp xỉ 2.000 tỉ đồng. DQC trở thành một trong những mã chứng khoán được giới đầu tư yêu thích.

Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay…

Bức tranh đẹp nêu trên không phải có được ngay từ khởi thủy. Hình thành từ trước ngày đất nước thống nhất, các công ty tiền thân của Điện Quang đã trải qua những thăng trầm cùng lịch sử. Cho đến thời điểm cổ phần hóa (năm 2005), Điện Quang vẫn chỉ là một công ty nhỏ với mức vốn 23,5 tỷ đồng, thị trường eo hẹp do sản phẩm lỗi thời, lại bị hàng nhập lậu và các công ty nước ngoài chèn ép.

Cơ chế cứng nhắc của doanh nghiệp quốc doanh khiến Điện Quang như tự trói mình, đổi mới công nghệ và xác lập thị phần là cái gì quá viển vông, đời sống cán bộ công nhân viên vô cùng khó khăn.

Quyết định của bộ Công nghiệp sáp nhập Công ty Thủy tinh Phả Lại vào Điện Quang năm 2003 càng làm cho tình hình tài chính của Điện Quang khó khăn hơn. Do không làm chủ được công nghệ, Công ty Phả Lại để lại lượng hàng tồn kho lớn, nợ phải trả lên tới 70,3 tỷ đồng, công nợ phải thu rất lớn, công ty gần như mất khả năng chi trả.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Bộ giao, Điện Quang đã phải ứng vốn của mình ra trả nợ thay để đảm bảo sản xuất kinh doanh, tránh mất vốn của nhà nước, đảm bảo công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động.

Chủ trương cổ phần hóa mở một lối ra cho Điện Quang. Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc và tập thể cán bộ công nhân viên Điện Quang đã đoàn kết nắm bắt cơ hội này để thoát ra khỏi khó khăn của chính mình. Tuy nhiên, vào thời điểm cổ phần hóa, không phải ai cũng nhìn ra được tương lai của Điện Quang nên việc chào bán cổ phần gặp phải những e dè, ngần ngại mà ban lãnh đạo không dễ gì thuyết phục. Ban lãnh đạo Điện Quang đã phải vượt qua những khó khăn tưởng như không thể vượt qua được để thúc đẩy quá trình cổ phần hóa đi tới thành công.

Nhưng rồi chính mô hình công ty cổ phần đã cho phép Điện Quang được tự quyết trong sản xuất kinh doanh để tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Chủ động nắm bắt xu hướng tiết kiệm điện trên thế giới và mở rộng thị trường quốc tế, Điện Quang đã mạnh dạn thay đổi cơ cấu sản phẩm. Sản phẩm chủ lực đèn huỳnh quang vốn chiếm 77,52% doanh thu trước cổ phần hóa, được co lại còn có 22,33% trong năm tiếp theo.

Đổi lại, sản phẩm gần như chưa có chỗ đứng là đèn compact, chiếm có 1,51% doanh thu trước cổ phần hóa, được nâng cấp công nghệ và tập trung sản xuất, đạt 67,42% trong năm tiếp theo và giữ vững là sản phẩm chủ lực đến ngày nay. Đây là lựa chọn mũi nhọn tuyệt đối chính xác, tạo ra thay đổi quyết định cho Điện Quang.

Bên cạnh đó, Điện Quang cũng hết sức chú trọng gây dựng thị phần bằng cách cho các nhà phân phối được trả chậm (điều không thể thực hiện được ở doanh nghiệp quốc doanh). Con số dự phòng nợ khó đòi cuối năm cổ phần hóa là zero, đã nâng lên gần 1,6 tỷ vào cuối năm tiếp theo và 4,7 tỷ vào năm sau nữa. Việc bán hàng cho Cuba được coi là nước cờ mạo hiểm nhưng lại rất thành công, nâng tầm thương hiệu Điện Quang và tạo ra một dòng ngoại tệ ổn định cho công ty suốt nhiều năm liên tục.

Công nghệ đẩy, thị trường kéo khiến cỗ xe Điện Quang tiến nhanh hơn bao giờ hết. Chỉ trong một thời gian ngắn, quy mô vốn của Điện Quang đã vượt 200 tỷ, tăng gấp 10 lần so với trước cổ phần hóa; lợi nhuận tăng 20 lần; đời sống cán bộ công nhân viên cơ bản được cải thiện, bộ máy quản lý được thay đổi về chất, đủ sức đương đầu với thách thức của thị trường hiện đại. 

“Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay. Ra sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm”. Giờ đây, nhìn lại Điện Quang lúc cổ phần hóa, người ta không khỏi bùi ngùi. Chính tinh thần doanh nhân, khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm dấn thân của những người cốt cán đã giúp cho Điện Quang tái sinh, vượt qua khó khăn, bế tắc, vươn mình thành công ty dẫn đầu trong công nghiệp ánh sáng nước nhà và vươn ra thế giới./.

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.