Thâm nhập đường dây “bằng thật học giả” giữa Hà Nội (kỳ 2): Trao tiền nhận bằng, cho thí sinh 'đóng thế' thi nâng hệ

Không cần học, không cần thi học viên cũng có bằng một trường trung cấp.
Không cần học, không cần thi học viên cũng có bằng một trường trung cấp.
(PLVN) - B.B.Đ (SN 1998, quê Bắc Giang) đóng 5 triệu đồng đã có bằng trung cấp dù không học buổi nào. Anh này được thông báo nộp thêm tiền và đến thi, mà thực chất là chép đáp án, thậm chí nhờ người khác đến chép hộ, để có bằng cao đẳng.

Thâm nhập đường dây 'bằng thật học giả' giữa Hà Nội (kỳ 1): Không cần học, không cần thi, chỉ cần nộp tiền

Tuyển sinh hay “làm” bằng?

Đ từng có thời gian sang Hàn Quốc, nói tiếng Hàn lưu loát, do dịch bệnh Covid-19 nên về Việt Nam. Vì không muốn lãng phí thời gian do dịch Covid-19 nên Đ muốn tận dụng thời gian này học thêm một bằng cao đẳng tiếng Hàn. Bởi nếu có bằng cao đẳng tiếng Hàn thì khi sang Hàn Quốc du học có thể có nhiều cơ hội.

Tháng 6/2020, qua thông tin trên Facebook, Đ liên hệ với số điện thoại của người tự giới thiệu có thể đào tạo cấp tốc bằng cao đẳng tiếng Hàn. Sau đó một phụ nữ chủ động gọi lại cho Đ, hẹn đến tầng 5 Viện âm nhạc để tư vấn. Người này giới thiệu tên là V (cũng là người phụ nữ mà bài kỳ 1 chúng tôi đã đề cập, người này giới thiệu làm ở phòng tuyển sinh trường ĐH Đ.Đ). Thấy giới thiệu chỉ trong 3 tháng là có bằng, Đ tò mò muốn hỏi rõ thực hư. 

Giữa tháng 6/2020, Đ đến tầng 5 Viện âm nhạc và được người phụ nữ tên V tư vấn. Theo đó, chị V giới thiệu rằng với trường hợp của Đ cần làm 2 bước, trước tiên là đăng ký rồi thi lấy bằng trung cấp, sau đó liên thông lên cao đẳng. Khi Đ nói dự kiến tháng 9 sẽ quay lại Hàn Quốc nhập học thì người này cam đoan lúc đó sẽ xong xuôi, có bằng. 

“Tháng 7 thi, tháng 8 là có bằng rồi. Kể cả sang Hàn cũng có thể học online để lấy bằng cao đẳng. Bỏ qua trung cấp, liên thông luôn. Học thì thế nào cũng được nhưng tháng 7 thi bắt buộc em phải đến, Cao đẳng C.T cấp bằng”.

Vẫn lời người phụ nữ này, đến thi chỉ là hình thức còn sẽ có người đưa bài cho chép, “chép bài thế nào thì chị hướng dẫn sau, nói tóm lại chỉ việc chép. Ai vào phòng thi cũng chép như nhau cả thôi”.

Trong cuộc hội thoại với Đ, chị V gợi ý chỉ việc đóng thêm 3 triệu là có thể thi luôn chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, sau này có thể đi dạy tiếng Hàn. Chị này liên tục quảng cáo đã xử lý bằng cấp, chứng chỉ cho rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn.

Theo chị V, làm hướng dẫn viên du lịch dẫn đoàn cần có thẻ do sở du lịch cấp. Muốn được cấp thẻ này thì bắt buộc phải có một bằng cao đẳng tiếng Hàn và chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch. Và thực tế là chỉ hợp thức hóa bằng cấp chứ “học 2-3 năm cao đẳng cũng chỉ bằng học tiếng bên Hàn 2-3 tháng”.

Vẫn lời người phụ nữ tên V, Đ sẽ được cấp bằng cao đẳng tiếng Hàn chính quy. Bà này khẳng định: “Bằng tốt nghiệp hệ cử nhân, khoa Tiếng Hàn. Ở đây chị làm trọn vẹn, không mua bán bằng, người thật việc thật, bằng thật còn kiến thức hơi ảo chút. Còn chị không mua bán bằng”.

Đ cho biết, thỏa thuận ban đầu giữa anh với chị V là Đ sẽ được cấp bằng cao đẳng tiếng Hàn với giá 35 triệu đồng. Trước mắt, Đ đóng 5 triệu để làm bằng cao đẳng, bằng trung cấp chỉ việc đóng tiền chứ không cần thi, không cần học.

Tại sao vẫn có hồ sơ sinh viên, phôi bằng thật?

Trong tài liệu cung cấp cho phóng viên, Đ có bảng điểm các môn thi và bằng một trường trung cấp. Theo bảng kết quả học tập, Đ có mã số sinh viên, niên khóa từ 2017 đến 2019 hệ đào tạo Chính quy. Với 15 môn học, điểm trung bình học tập là 7,4; 3 môn thi tốt nghiệp và điểm trung bình học tập toàn khóa là 7,3, đạt loại khá. 

Sau khi Đ có bằng Trung cấp, chị V tiếp tục liên lạc với Đ để thi lên cao đẳng nhưng do bận việc nên Đ không tham gia được. Người tư vấn thông báo bằng cao đẳng cũng không cần học nhưng phải thi và cho biết sẽ mang đề về cho thi riêng.

“Em không phải học, chị này nói trước khi thi khoảng 10 ngày sẽ báo trước. Tuy nhiên, có 1 lần em được báo 3 ngày nữa thi nhưng vì gia đình có việc gấp em không thi được. Chị ấy nói thôi không cần đến, chị ấy sẽ lấy đề cho em thi sau”, Đ nói.

Từ đó Đ không hề theo học. Tuy nhiên, người phụ nữ tên V vẫn khẳng định sẽ có bằng cao đẳng như đã hứa.

Học viên được hướng dẫn nhờ bạn đi thi hộ.
 Học viên được hướng dẫn nhờ bạn đi thi hộ. 

Trong khi chờ đợi đề thi cao đẳng như hứa hẹn, vì lịch thi bị lùi do dịch Covid -19, Đ bày tỏ lo ngại không lấy được bằng trước khi quay lại Hàn Quốc. “Em nói kế hoạch của em là tháng 9 bay, chị ấy chắc chắn với em là có. Khi nhắn chị ấy nói phải học zoom cho hợp lệ. Nếu em đã qua Hàn thì nói đứa bạn thân đi thi hộ”, Đ thuật lại.

Tổng cộng số tiền Đ đã nộp là 8 triệu đồng, trong đó 5 triệu là có phiếu thu đóng dấu của trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Ba Đình, lý do thu: CĐ tiếng Hàn. “Em không có nhu cầu làm bằng trung cấp nên hỏi lại thì họ nói bằng trung cấp bình thường đã có giá 10 triệu, em phải đưa thêm tiền để nâng cấp lên bằng cao đẳng”, Đ nói. Đ ngỏ ý muốn rút lại tiền thì nhận được câu trả lời ‘Bằng trung cấp thì ra rồi, học phí trung cấp em còn chưa đóng đủ, chị em tạo điều kiện cho nhau”.

Đầu tháng 10, chị V thông báo Đ tới thi.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao Đ không đến lớp, học online buổi nào vẫn có hồ sơ lưu tại một trường trung cấp, có bằng trung cấp? Các đợt thi lên cao đẳng do đơn vị nào tổ chức, giám sát, công nhận kết quả, "ra" bằng. Một mình người tư vấn tên V không thể làm được những việc này.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...