Thái Nguyên: Hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông 34 xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư chương trình hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn giai đoạn 2026 - 2030.
Nghị quyết mang bước đột phá
Sau khi sáp nhập tỉnh và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thái Nguyên có 92 đơn vị hành chính cấp xã. Kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, toàn tỉnh hiện còn 34 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi chưa đạt tiêu chí về giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc của tỉnh.
Theo đó, Chương trình được triển khai tại 34 xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đây đều là những địa phương có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, địa hình chia cắt, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp, khó đi lại và giao thương, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập thấp, hạn chế lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu của người dân.
Tổng vốn thực hiện chương trình là 1.916,35 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương 1.803,79 tỷ đồng; Nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp 112,56 tỷ đồng bằng ngày công lao động, máy móc, vật liệu và nguồn lực xã hội hóa khác. Chương trình được thực hiện theo cơ chế “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước hỗ trợ chi phí xây dựng công trình, còn người dân tham gia đóng góp nền đường, giải phóng mặt bằng và các nguồn lực phù hợp.

Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ đầu tư, cải tạo và nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn, kết nối giao thông đồng bộ, thông suốt; phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo bền vững. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Theo quy mô đầu tư, chương trình sẽ: Xây dựng, cải tạo nâng cấp 111,3 km đường xã đạt tiêu chuẩn đường cấp V theo TCVN 4054:2005; xây dựng, nâng cấp 177,9 km đường trục thôn, liên thôn đạt chuẩn đường cấp VI; cạp mở rộng 383,7 km đường xã hiện có để đạt chuẩn đường cấp V miền núi; xây dựng, cải tạo 313,5 km đường thôn, liên thôn còn lại, bảo đảm 100% cứng hóa theo tiêu chuẩn đường cấp VI. Đối với các công trình cầu, tràn, cống trên tuyến, Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí xây dựng (trừ giải phóng mặt bằng).
Việc triển khai chương trình được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho hệ thống giao thông nông thôn tại 34 xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, mở rộng cơ hội sản xuất - thương mại, phát triển nông thôn mới và nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Nhà nước và Nhân dân cùng làm
Trước đó, vào ngày 10/9, tại cuộc họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, 34/34 xã khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh được đầu tư hệ thống đường xã, đường trục thôn, ngõ xóm, đường nội đồng đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, tối thiểu đạt đường cấp VI miền núi. Đề án cũng đề ra cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huy động tối đa nguồn lực từ ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia, xã hội hóa và sự tham gia trực tiếp của cộng đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh, đây là đề án lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của tỉnh với người dân các xã vùng miền núi, khó khăn và đặc biệt khó khăn. Tinh thần chung là “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hỗ trợ đồng bộ, không để xã nào bị bỏ lại phía sau.

Ông Phạm Hoàng Sơn giao Sở Xây dựng - cơ quan chủ trì soạn thảo Đề án tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Đề án để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Các ngành chức năng phối hợp tính toán cơ chế, nguồn lực, hướng dẫn thủ tục đất đai, bảo đảm pháp lý, an toàn, minh bạch trong triển khai.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng lưu ý Đề án phải huy động được tối đa nguồn lực xã hội hóa, phát huy vai trò doanh nghiệp, cộng đồng, lực lượng công an, quân đội trong tham gia thực hiện; trong Đề án có thiết kế mẫu, định mức rõ ràng, bảo đảm phù hợp tiêu chuẩn quy định. Sau khi Đề án ban hành, các xã thành lập Ban Chỉ đạo, phát động phong trào thi đua để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án. Tỉnh sẽ bảo đảm cung ứng xi măng, đồng thời khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ nhiều hơn cho những địa phương làm tốt.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, thành công của Đề án đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, do vậy cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận thực hiện Đề án. Các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi phát triển giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các xã miền núi, vùng khó khăn.