Số hóa ẩm thực Việt để mang tiếng lành đến bạn bè năm châu

Mâm cỗ “Miền Trung an lạc” - Ảnh: GIA HOÀNG
Mâm cỗ “Miền Trung an lạc” - Ảnh: GIA HOÀNG
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với hơn 3.000 món ăn từ 3 miền, Việt Nam từ lâu đã được quốc tế nhắc đến như một thiên đường ẩm thực tại Đông Nam Á. Khi có sự đồng hành của công nghệ, tiềm năng của ẩm thực Việt sẽ có thể còn phát triển rực rỡ hơn.

Giới trẻ trong nước lẫn quốc tế đều thích mê

Trong lần ghé thăm dải đất hình chữ S vào hơn 10 năm trước, "cha đẻ marketing hiện đại" Philip Kotler từng cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành "bếp ăn của thế giới" vì ông rất ấn tượng với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, hấp dẫn này.

Hay như gần đây món bún chả được đưa vào sách nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, một lần nữa góp phần khẳng định "thương hiệu" ẩm thực Việt với bạn bè năm châu.

Nhận thức được tiềm năng to lớn và mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy và nâng tầm nét di sản độc đáo trên, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chính thức công bố đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024" vào chiều 17-6 tại TP.HCM.

Đề án dự kiến sẽ chia làm ba giai đoạn từ năm 2022 đến 2024 với một số hoạt động chính gồm: khảo sát, xây dựng văn hóa ẩm thực 100 món ăn tiêu biểu của ba miền và tổ chức liên hoan "100 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam"; dự án "thực đơn thuần Việt đẳng cấp quốc tế" và cuối cùng là bản đồ ẩm thực Việt Nam, bảo tàng 3D ẩm thực Việt Nam, số hóa dữ liệu tổng tập văn hóa ẩm thực món ăn Việt Nam với 1.000 món ăn tiêu biểu.

Đề án thu hút sự tham gia từ hàng trăm nghệ nhân, đầu bếp, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ thực phẩm, văn hóa, lịch sử và nhiều bộ ngành trên khắp cả nước.

Mâm cỗ “Hào sơn phương Nam” - Ảnh: GIA HOÀNG

Mâm cỗ “Hào sơn phương Nam” - Ảnh: GIA HOÀNG

Chia sẻ tại sự kiện, người đẹp 9X Huỳnh Thị Thùy Dung (á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2016, hoa khôi Đại học Ngoại thương 2016) khẳng định đối với cô, ẩm thực Việt Nam ngon nhất thế giới.

"Tôi có may mắn được đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới và nếm qua không ít ẩm thực ở các châu lục, nhưng thật sự tôi luôn chỉ yêu và nhớ món Việt da diết. Tôi rất vui mỗi khi giới thiệu đồ ăn Việt cho bạn bè quốc tế và thấy họ thích mê", Thùy Dung chia sẻ. Người đẹp cũng tiết lộ một "bí mật" về hai món Việt bản thân mê nhất là cơm tấm và bánh mì, những món ăn gắn liền với khoảng thời gian bạn ngồi trên ghế nhà trường và có thể ăn mỗi ngày mà không ngán.

Oliver Smith (một 9X người Mỹ hiện sinh sống tại TP.HCM) cho biết anh cũng là "fan cuồng" của ẩm thực Việt.

"Lúc ở Mỹ, tôi có thử một số món Việt và đã rất thích, nhưng khi đặt chân đến đây và được ăn món bún chả ở ngay tại Hà Nội, món bún bò Huế ở Huế và phở, bò bía ở TP.HCM… thì tôi thật sự bị choáng ngợp vì ngon hơn ăn ở Mỹ rất nhiều.

Các bạn đang có một "kho tàng" ẩm thực đồ sộ đáng tự hào. Tuy nhiên, hiện việc tìm kiếm thông tin về các món ăn Việt với người nước ngoài khá khó khăn, bởi chúng tôi chỉ biết thông qua Google, chưa có một kênh thông tin chính thức để chúng tôi tham khảo, giới thiệu nhau", Smith giải thích.

Anh cho rằng, việc số hóa nền ẩm thực Việt sẽ là một bước tiến giúp các món ăn Việt thân quen hơn với bạn bè quốc tế.

Nhiều lợi ích khi "nâng tầm" ẩm thực Việt

Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy -Giám đốc điều hành đề án cho biết việc lưu trữ dữ liệu nền văn hóa ẩm thực ngàn năm của Việt Nam là trăn trở từ rất lâu của những cá nhân, tổ chức xây dựng dự án.

Là người có thâm niên hơn 10 năm trong ngành văn hóa du lịch, bà mong muốn góp phần biến trăn trở đó thành hành động.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ (chủ tịch VCCA) cho biết song song câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia, "số hóa" ẩm thực Việt thì đề án còn hướng đến việc giúp mọi người nhận thức được ba lợi ích dài hạn rất quan trọng xoay quanh câu chuyện trên, gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Mâm cỗ “Tết Tràng An” - Ảnh: GIA HOÀNG

Mâm cỗ “Tết Tràng An” - Ảnh: GIA HOÀNG

"Chẳng hạn có nhiều món ăn Việt được nhắc đến vì ngon nhưng yếu tố lành, nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị theo tính chất vùng miền, giá trị dinh dưỡng cụ thể ra sao… thì ít được đề cập hoặc biết đến, đó là điểm đáng tiếc.

Hay như câu chuyện kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp nhưng hầu hết đều đang phát triển riêng lẻ, cần một nơi có thể "gom" các đầu mối về và giúp các bên hưởng lợi từ nhau.

Hiện VCCA đã hợp tác với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế địa phương, hiện thực hóa vấn đề trên. Đề án gặp rất nhiều thử thách nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ thực hiện hiệu quả, "số hóa" thành công với thông điệp xuyên suốt là tôn vinh quá khứ, kiến tạo tương lai", ông Quốc Kỳ chia sẻ về lý do ký kết biên bản ghi nhớ giữa VCCA và Liên minh chuyển đổi số vào chiều 17/6.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.