Số hóa ẩm thực Việt để mang tiếng lành đến bạn bè năm châu

Mâm cỗ “Miền Trung an lạc” - Ảnh: GIA HOÀNG
Mâm cỗ “Miền Trung an lạc” - Ảnh: GIA HOÀNG
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với hơn 3.000 món ăn từ 3 miền, Việt Nam từ lâu đã được quốc tế nhắc đến như một thiên đường ẩm thực tại Đông Nam Á. Khi có sự đồng hành của công nghệ, tiềm năng của ẩm thực Việt sẽ có thể còn phát triển rực rỡ hơn.

Giới trẻ trong nước lẫn quốc tế đều thích mê

Trong lần ghé thăm dải đất hình chữ S vào hơn 10 năm trước, "cha đẻ marketing hiện đại" Philip Kotler từng cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành "bếp ăn của thế giới" vì ông rất ấn tượng với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, hấp dẫn này.

Hay như gần đây món bún chả được đưa vào sách nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, một lần nữa góp phần khẳng định "thương hiệu" ẩm thực Việt với bạn bè năm châu.

Nhận thức được tiềm năng to lớn và mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy và nâng tầm nét di sản độc đáo trên, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chính thức công bố đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024" vào chiều 17-6 tại TP.HCM.

Đề án dự kiến sẽ chia làm ba giai đoạn từ năm 2022 đến 2024 với một số hoạt động chính gồm: khảo sát, xây dựng văn hóa ẩm thực 100 món ăn tiêu biểu của ba miền và tổ chức liên hoan "100 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam"; dự án "thực đơn thuần Việt đẳng cấp quốc tế" và cuối cùng là bản đồ ẩm thực Việt Nam, bảo tàng 3D ẩm thực Việt Nam, số hóa dữ liệu tổng tập văn hóa ẩm thực món ăn Việt Nam với 1.000 món ăn tiêu biểu.

Đề án thu hút sự tham gia từ hàng trăm nghệ nhân, đầu bếp, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ thực phẩm, văn hóa, lịch sử và nhiều bộ ngành trên khắp cả nước.

Mâm cỗ “Hào sơn phương Nam” - Ảnh: GIA HOÀNG

Mâm cỗ “Hào sơn phương Nam” - Ảnh: GIA HOÀNG

Chia sẻ tại sự kiện, người đẹp 9X Huỳnh Thị Thùy Dung (á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2016, hoa khôi Đại học Ngoại thương 2016) khẳng định đối với cô, ẩm thực Việt Nam ngon nhất thế giới.

"Tôi có may mắn được đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới và nếm qua không ít ẩm thực ở các châu lục, nhưng thật sự tôi luôn chỉ yêu và nhớ món Việt da diết. Tôi rất vui mỗi khi giới thiệu đồ ăn Việt cho bạn bè quốc tế và thấy họ thích mê", Thùy Dung chia sẻ. Người đẹp cũng tiết lộ một "bí mật" về hai món Việt bản thân mê nhất là cơm tấm và bánh mì, những món ăn gắn liền với khoảng thời gian bạn ngồi trên ghế nhà trường và có thể ăn mỗi ngày mà không ngán.

Oliver Smith (một 9X người Mỹ hiện sinh sống tại TP.HCM) cho biết anh cũng là "fan cuồng" của ẩm thực Việt.

"Lúc ở Mỹ, tôi có thử một số món Việt và đã rất thích, nhưng khi đặt chân đến đây và được ăn món bún chả ở ngay tại Hà Nội, món bún bò Huế ở Huế và phở, bò bía ở TP.HCM… thì tôi thật sự bị choáng ngợp vì ngon hơn ăn ở Mỹ rất nhiều.

Các bạn đang có một "kho tàng" ẩm thực đồ sộ đáng tự hào. Tuy nhiên, hiện việc tìm kiếm thông tin về các món ăn Việt với người nước ngoài khá khó khăn, bởi chúng tôi chỉ biết thông qua Google, chưa có một kênh thông tin chính thức để chúng tôi tham khảo, giới thiệu nhau", Smith giải thích.

Anh cho rằng, việc số hóa nền ẩm thực Việt sẽ là một bước tiến giúp các món ăn Việt thân quen hơn với bạn bè quốc tế.

Nhiều lợi ích khi "nâng tầm" ẩm thực Việt

Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy -Giám đốc điều hành đề án cho biết việc lưu trữ dữ liệu nền văn hóa ẩm thực ngàn năm của Việt Nam là trăn trở từ rất lâu của những cá nhân, tổ chức xây dựng dự án.

Là người có thâm niên hơn 10 năm trong ngành văn hóa du lịch, bà mong muốn góp phần biến trăn trở đó thành hành động.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ (chủ tịch VCCA) cho biết song song câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia, "số hóa" ẩm thực Việt thì đề án còn hướng đến việc giúp mọi người nhận thức được ba lợi ích dài hạn rất quan trọng xoay quanh câu chuyện trên, gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Mâm cỗ “Tết Tràng An” - Ảnh: GIA HOÀNG

Mâm cỗ “Tết Tràng An” - Ảnh: GIA HOÀNG

"Chẳng hạn có nhiều món ăn Việt được nhắc đến vì ngon nhưng yếu tố lành, nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị theo tính chất vùng miền, giá trị dinh dưỡng cụ thể ra sao… thì ít được đề cập hoặc biết đến, đó là điểm đáng tiếc.

Hay như câu chuyện kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp nhưng hầu hết đều đang phát triển riêng lẻ, cần một nơi có thể "gom" các đầu mối về và giúp các bên hưởng lợi từ nhau.

Hiện VCCA đã hợp tác với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế địa phương, hiện thực hóa vấn đề trên. Đề án gặp rất nhiều thử thách nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ thực hiện hiệu quả, "số hóa" thành công với thông điệp xuyên suốt là tôn vinh quá khứ, kiến tạo tương lai", ông Quốc Kỳ chia sẻ về lý do ký kết biên bản ghi nhớ giữa VCCA và Liên minh chuyển đổi số vào chiều 17/6.

Đọc thêm

Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Mỗi buổi chiều tà, giữa không gian thiên nhiên thanh bình, du khách sẽ được thỏa sức ngắm nhìn những đàn cò trở về chốn bình yên.
(PLVN) -Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Hội thảo: “An ninh – an toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”

Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá phát biểu chào mừng Hội thảo
(PLVN) - Ngày 16/7, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn; Văn phòng Điều phối Vệ sinh An toàn thực phẩm Thanh Hóa tổ chức Hội thảo: “An ninh- An toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững: Chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”.

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
(PLVN) - Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam
(PLVN) - Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Chinh phục đầu rùa khổng lồ tại Tà Xùa.
(PLVN) - Tháng 10 này, thêm một đỉnh núi sẽ được các nhà báo chinh phục khi tham gia mùa 2 “Bước chân trên mây” - giải leo núi do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp tại những nơi mình đến.

Sức hút từ… ruộng bậc thang mùa đổ nước

Trên đỉnh đồi Móng Ngựa trứ danh du khách thong thả tạo dáng lưu giữ thanh xuân. (Ảnh trong bài: Nguyên Đức)
(PLVN) - Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tầng tầng, lớp lớp, uốn lượn, nhấp nhô như những con sóng, lấp lánh trong ánh nắng thu hút du khách tìm đến Mù Cang Chải (Yên Bái) khám phá. Du lịch đang góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho người dân miền danh thắng.

Thác K50 - 'Trinh nguyên' giữa rừng già Kon Chư Răng

Thác K50 nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.
(PLVN) - K50 chắc hẳn là một cái tên thác mà bất cứ ai mê xê dịch cũng mong được một lần chiêm ngắm. Quả thực, đứng dưới dòng suối mát lạnh dưới chân “nàng” mà ngước nhìn, mà trầm trồ, sửng sốt với hai từ: Tuyệt đẹp.

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch
(PLVN) - Ga Đà Lạt chính thức được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận điểm du lịch, định vị trên bản đồ du lịch quốc gia. Đây là cơ sở, động lực để ngành đường sắt khai thác lợi thế, phát huy tiềm năng nhằm chia sẻ, lan toả những giá trị văn hoá đến với cộng đồng.

Quảng Ninh nghiên cứu mở thêm 62 sản phẩm du lịch mới

UBND TP Hạ Long ký kết hợp tác về phát triển, quảng bá du lịch với TikTok Việt Nam và Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam.
(PLVN) -Năm 2024, Quảng Ninh sẽ nghiên cứu mở thêm 62 sản phẩm du lịch mới. Trong đó, đặc biệt tổ chức các buổi hòa nhạc trong một số hang động trên vịnh Hạ Long, nhằm tạo sự khác biệt, hấp dẫn có 1-0-2 thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Độc đáo Hung Thoòng và bí ẩn hồ Lơ Lửng nằm giữa lòng hang động

Du khách đu dây vào lòng hố sụt của hang Thung. Ảnh: Nguyên Vân
(PLVN) - Nằm sâu trong vùng lõi của Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), hệ thống hang động Hung Thoòng “đóng đinh” là điểm đến hấp dẫn đặc biệt cho những tín đồ du lịch mạo hiểm. Và mới đây, câu chuyện phát hiện ra hồ Lơ Lửng đầy bí ẩn càng tạo thêm sức hút...