Số hóa ẩm thực Việt để mang tiếng lành đến bạn bè năm châu

Mâm cỗ “Miền Trung an lạc” - Ảnh: GIA HOÀNG
Mâm cỗ “Miền Trung an lạc” - Ảnh: GIA HOÀNG
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với hơn 3.000 món ăn từ 3 miền, Việt Nam từ lâu đã được quốc tế nhắc đến như một thiên đường ẩm thực tại Đông Nam Á. Khi có sự đồng hành của công nghệ, tiềm năng của ẩm thực Việt sẽ có thể còn phát triển rực rỡ hơn.

Giới trẻ trong nước lẫn quốc tế đều thích mê

Trong lần ghé thăm dải đất hình chữ S vào hơn 10 năm trước, "cha đẻ marketing hiện đại" Philip Kotler từng cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành "bếp ăn của thế giới" vì ông rất ấn tượng với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, hấp dẫn này.

Hay như gần đây món bún chả được đưa vào sách nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, một lần nữa góp phần khẳng định "thương hiệu" ẩm thực Việt với bạn bè năm châu.

Nhận thức được tiềm năng to lớn và mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy và nâng tầm nét di sản độc đáo trên, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chính thức công bố đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024" vào chiều 17-6 tại TP.HCM.

Đề án dự kiến sẽ chia làm ba giai đoạn từ năm 2022 đến 2024 với một số hoạt động chính gồm: khảo sát, xây dựng văn hóa ẩm thực 100 món ăn tiêu biểu của ba miền và tổ chức liên hoan "100 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam"; dự án "thực đơn thuần Việt đẳng cấp quốc tế" và cuối cùng là bản đồ ẩm thực Việt Nam, bảo tàng 3D ẩm thực Việt Nam, số hóa dữ liệu tổng tập văn hóa ẩm thực món ăn Việt Nam với 1.000 món ăn tiêu biểu.

Đề án thu hút sự tham gia từ hàng trăm nghệ nhân, đầu bếp, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ thực phẩm, văn hóa, lịch sử và nhiều bộ ngành trên khắp cả nước.

Mâm cỗ “Hào sơn phương Nam” - Ảnh: GIA HOÀNG

Mâm cỗ “Hào sơn phương Nam” - Ảnh: GIA HOÀNG

Chia sẻ tại sự kiện, người đẹp 9X Huỳnh Thị Thùy Dung (á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2016, hoa khôi Đại học Ngoại thương 2016) khẳng định đối với cô, ẩm thực Việt Nam ngon nhất thế giới.

"Tôi có may mắn được đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới và nếm qua không ít ẩm thực ở các châu lục, nhưng thật sự tôi luôn chỉ yêu và nhớ món Việt da diết. Tôi rất vui mỗi khi giới thiệu đồ ăn Việt cho bạn bè quốc tế và thấy họ thích mê", Thùy Dung chia sẻ. Người đẹp cũng tiết lộ một "bí mật" về hai món Việt bản thân mê nhất là cơm tấm và bánh mì, những món ăn gắn liền với khoảng thời gian bạn ngồi trên ghế nhà trường và có thể ăn mỗi ngày mà không ngán.

Oliver Smith (một 9X người Mỹ hiện sinh sống tại TP.HCM) cho biết anh cũng là "fan cuồng" của ẩm thực Việt.

"Lúc ở Mỹ, tôi có thử một số món Việt và đã rất thích, nhưng khi đặt chân đến đây và được ăn món bún chả ở ngay tại Hà Nội, món bún bò Huế ở Huế và phở, bò bía ở TP.HCM… thì tôi thật sự bị choáng ngợp vì ngon hơn ăn ở Mỹ rất nhiều.

Các bạn đang có một "kho tàng" ẩm thực đồ sộ đáng tự hào. Tuy nhiên, hiện việc tìm kiếm thông tin về các món ăn Việt với người nước ngoài khá khó khăn, bởi chúng tôi chỉ biết thông qua Google, chưa có một kênh thông tin chính thức để chúng tôi tham khảo, giới thiệu nhau", Smith giải thích.

Anh cho rằng, việc số hóa nền ẩm thực Việt sẽ là một bước tiến giúp các món ăn Việt thân quen hơn với bạn bè quốc tế.

Nhiều lợi ích khi "nâng tầm" ẩm thực Việt

Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy -Giám đốc điều hành đề án cho biết việc lưu trữ dữ liệu nền văn hóa ẩm thực ngàn năm của Việt Nam là trăn trở từ rất lâu của những cá nhân, tổ chức xây dựng dự án.

Là người có thâm niên hơn 10 năm trong ngành văn hóa du lịch, bà mong muốn góp phần biến trăn trở đó thành hành động.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ (chủ tịch VCCA) cho biết song song câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia, "số hóa" ẩm thực Việt thì đề án còn hướng đến việc giúp mọi người nhận thức được ba lợi ích dài hạn rất quan trọng xoay quanh câu chuyện trên, gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Mâm cỗ “Tết Tràng An” - Ảnh: GIA HOÀNG

Mâm cỗ “Tết Tràng An” - Ảnh: GIA HOÀNG

"Chẳng hạn có nhiều món ăn Việt được nhắc đến vì ngon nhưng yếu tố lành, nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị theo tính chất vùng miền, giá trị dinh dưỡng cụ thể ra sao… thì ít được đề cập hoặc biết đến, đó là điểm đáng tiếc.

Hay như câu chuyện kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp nhưng hầu hết đều đang phát triển riêng lẻ, cần một nơi có thể "gom" các đầu mối về và giúp các bên hưởng lợi từ nhau.

Hiện VCCA đã hợp tác với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế địa phương, hiện thực hóa vấn đề trên. Đề án gặp rất nhiều thử thách nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ thực hiện hiệu quả, "số hóa" thành công với thông điệp xuyên suốt là tôn vinh quá khứ, kiến tạo tương lai", ông Quốc Kỳ chia sẻ về lý do ký kết biên bản ghi nhớ giữa VCCA và Liên minh chuyển đổi số vào chiều 17/6.

Đọc thêm

Phụ nữ Dao Tiền thay đổi cuộc sống từ du lịch cộng đồng

Bà con làng Hoài Khao trình diễn nghề in thêu hoa văn bằng sáp ong dưới mái nhà âm dương. (Ảnh: Ngọc Anh)
(PLVN) - Từ khi các mô hình du lịch cộng đồng phát triển và lan tỏa trong nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nghề thủ công truyền thống của cộng đồng người Dao Tiền ở huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã dần trở thành sản phẩm du lịch đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Phụ nữ Dao Tiền với khát vọng thay đổi cuộc sống được “đánh thức”. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng nâng cao.

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn
(PLVN) - Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030 nhằm phát triển khu vực lập quy hoạch trở thành Khu du lịch quốc gia, điểm đến hấp dẫn của tỉnh Cà Mau và vùng Tây Nam Bộ. Các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với du lịch sinh thái rừng ngập mặn, văn hóa vùng miền Tây sông nước, du lịch biển đảo...

Văn hóa Khmer - "báu vật" để phát triển du lịch Trà Vinh

Văn hóa Khmer - "báu vật" để phát triển du lịch Trà Vinh
(PLVN) - Trà Vinh, một tỉnh thuộc ĐBSCL, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên trù phú mà còn nổi bật với nền văn hóa Khmer phong phú và đa dạng. Đây là tài nguyên sẵn có mà nếu được khai thác hiệu quả, sẽ tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho du lịch và kinh tế địa phương.

Du lịch Việt nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024

Ngành du lịch các tỉnh, thành đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024 trong ba tháng cuối năm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Vietin Travel)
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa sẽ kết thúc năm 2024 với nhiều thành công của ngành Du lịch Việt Nam. Hiện nay, các tỉnh, địa phương đang nhanh chóng kích cầu du lịch, tăng tốc về đích, hoàn thành mục tiêu của năm 2024.

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình
(PLVN) -  Một trong những thế mạnh của tỉnh Hòa Bình là phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh... gắn với đó là công cuộc khôi phục và phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Du lịch Hà Nội sôi động trong đợt kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

Du lịch Hà Nội tháng 10 sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc. (Ảnh: Đức Nguyễn)
(PLVN) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), TP Hà Nội có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút hàng chục nghìn khách du lịch đến tham quan. Đây là “đòn bẩy” để Hà Nội tăng tốc bứt phá hoàn thành mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách trong năm 2024.