Sân bay Long Thành phát động phong trào ‘20 ngày về đích’
(PLVN) - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phát động phong trào“20 ngày về đích” nhằm tăng tốc hoàn thành dự án thành phần 2 tại sân bay Long Thành, bảo đảm sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12.
Tối 28/11, tại công trường dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “20 ngày về đích”. Phong trào nhằm cụ thể hóa yêu cầu hoàn thành dự án thành phần 2 đúng tiến độ, bảo đảm sẵn sàng phục vụ chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12và hoàn thành toàn bộ vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM, ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Ban QLDA Long Thành, Công ty Quản lý bay miền Nam cùng tập thể kỹ sư, công nhân, các nhà thầu đã kiên trì bám trụ công trường, duy trì nhịp độ thi công trong điều kiện thời tiết và mặt bằng còn nhiều khó khăn.
Ông Lê Hoàng Minh nhấn mạnh dự án thành phần 2 là mắt xích quan trọng trong hệ thống điều hành bay quốc gia, đồng thời đề nghị các đơn vị tuyệt đối tuân thủ kỷ luật tiến độ, chất lượng, an toàn; coi phong trào “20 ngày về đích” là đợt tăng tốc cuối để đưa công trình về đích đúng cam kết.
Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cũng yêu cầu áp dụng cơ chế động viên, khuyến khích kịp thời để người lao động yên tâm làm thêm ca, làm việc ban đêm; tổ chức sản xuất hợp lý, tăng cường ca kíp nhưng vẫn bảo đảm an toàn lao động và sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên.

Lãnh đạo Tổng công ty đề nghị các đơn vị thường xuyên bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, không để ách tắc trong triển khai những hạng mục then chốt.
Ngay sau phần phát động, đại diện các bên gồm chủ đầu tư, Ban QLDA Long Thành, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát đã ký giao ước thi đua, thể hiện quyết tâm hoàn thành các mốc tiến độ đã đề ra. Nội dung giao ước nhấn mạnh cam kết huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục, phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm tiến độ tổng thể, chất lượng và an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra phong trào.
Trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện lãnh đạo VATM đã đến các khu vực thi công để thăm hỏi, trao quà động viên đội ngũ kỹ sư, cán bộ và công nhân đang làm việc trên công trường, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty đối với lực lượng đang ngày đêm bám trụ tại dự án.

Lãnh đạo VATM khẳng định sẽ huy động tối đa nguồn lực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết tâm đưa dự án về đích đúng kế hoạch; đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra hiện trường và có chính sách khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “20 ngày về đích”.
Trước đó ngày 24/11, VATM đã làm việc với các cơ quan liên quan nhằm rà soát công tác chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại sân bay Long Thành vào ngày 19/12, dấu mốc quan trọng trước khi cảng hàng không hiện đại nhất Việt Nam vận hành thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Long, Tổng giám đốc VATM, yêu cầu Ban Không lưu phối hợp Ban Quản lý dự án Long Thành và Công ty Quản lý bay miền Nam hoàn chỉnh danh mục tiến độ, trình Ban Chỉ đạo xem xét để thống nhất phương án giám sát xuyên suốt; đồng thời nhấn mạnh mọi mốc thời gian phải được tuân thủ tuyệt đối, nếu phát sinh khó khăn phải báo cáo ngay để xử lý.
Đối với Công ty Quản lý bay miền Nam, Tổng giám đốc giao hoàn thiện phương án cung cấp dịch vụ điều hành bay, dịch vụ kỹ thuật và bảo đảm an ninh; đồng thời triển khai trang bị thêm bộ thiết bị dự phòng gồm: VHF, ADS-B, VCCS. Các thiết bị được bố trí tại Đài Kiểm soát không lưu Long Thành để nâng cao độ tin cậy trong quá trình điều hành. Đơn vị này cũng phải phối hợp các ban chuyên môn đề xuất phương án bố trí kíp trực, báo cáo trước khi vận hành chính thức.
Trung tâm Thông báo tin tức hàng không được giao xây dựng phương án cung cấp dịch vụ ARO/AIS và NOTAM, trong khi Trung tâm Khí tượng hàng không hoàn thiện kịch bản cung cấp dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay.
Tổng giám đốc cũng yêu cầu Ban Không lưu phối hợp các đơn vị xây dựng phương án tổng thể bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành, bao gồm quy trình cung cấp dịch vụ và các kịch bản xử lý tình huống bất thường. Ban An toàn - Chất lượng phải hoàn tất kiểm tra, đánh giá mức độ sẵn sàng khai thác (ORR) trước khi Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra, cấp phép.