Phương án giá mua điện mặt trời: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nói gì?

Phó Cục trưởng Đỗ Đức Quân
Phó Cục trưởng Đỗ Đức Quân
(PLVN) - Nguồn tin riêng của PLVN cho biết, trong quá trình xây dựng phương án giá ĐMT, Tư vấn quốc tế khuyên nên áp dụng cơ chế bốn vùng giá, nhưng Bộ Công Thương lại chỉ đề xuất phương án một giá? Phóng viên đã trao đổi với ông Đỗ Đức Quân - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo về vấn đề này.

Thưa ông, vì sao trước đây Bộ Công Thương đưa ra dự thảo phương án giá ĐMT sau ngày 30/6/2019 sẽ theo 4 vùng khác nhau?

- Trước đây Bộ Công Thương đề nghị 4 vùng trên quan điểm kỹ thuật và kinh tế nhưng thiên về kỹ thuật nhiều hơn, tức nếu phát triển theo 4 vùng sẽ tăng sử dụng nguồn ĐMT tại chỗ, giảm công suất đỉnh trong biểu đồ phụ tải, đỡ áp lực lên lưới điện. Và cho dù bức xạ mặt trời ở miền Bắc không cao nhưng vẫn có thể đầu tư nhà máy ĐMT do giá bán của nhà đầu tư cao hơn. 

Phương án 4 vùng này cũng có nhược điểm. Thứ nhất là phức tạp hơn do nhiều giá. Thứ 2 là sẽ có chuyện phải bù giá vì có vùng giá cao thì cũng phải có nơi khác bù lại, điều này có vẻ chưa hợp lý. Tuy nhiên, theo các nhà Tư vấn quốc tế, phương án 4 vùng vẫn có lợi về kinh tế vì tương lai giá điện vẫn sẽ tăng lên trong khi giá ĐMT lại được mua trong 20 năm nên về lâu dài việc “bù chéo” giữa các vùng sẽ giảm dần và tiến tới cân bằng. 

Vậy vì sao trong dự thảo trình Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương lại không chia giá ĐMT theo từng vùng như phương án Tư vấn quốc tế đánh giá là tối ưu mà lại quy thành một giá  cho 2 loại hình “ĐMT nổi” và “ĐMT mặt đất”?Bộ căn cứ vào đâu để đưa ra 1 khung như vậy?

- Thực ra vấn đề quan trọng nhất với đầu tư ĐMT là giá bán điện. Trong các dự thảo về giá sau ngày 30/6/2019, Bộ Công Thương đã đưa ra các phương án giá, có đánh giá ưu điểm, nhược điểm rõ ràng. Tại Báo cáo số 119 mới đây, Bộ cũng đã  phân tích ưu điểm, nhược điểm của các phương án 4 vùng, 2 vùng và 1 vùng. 

Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì ngày 29/5/2019, cuộc họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng chủ trì ngày 30/7/2019, Bộ Công Thương đã đề xuất phương án áp dụng 1 giá, với mức giá đúng bằng giá của vùng 3 trong phương án 4 vùng trước đó. Như vậy, với dự thảo phương án 1 giá, thì giá bán điện tại các tỉnh có bức xạ cao như Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai… sẽ cao hơn so với phương án giá 4 vùng trước đây. 

Trong cuộc họp của Chính phủ đều nghiêng về ý kiến 1 giá cho đơn giản và phát huy được tiềm năng những vùng bức xạ tốt. Căn cứ tiếp thu nên Bộ Công Thương đã chỉnh sửa thành phương án giá 1 vùng. Tuy nhiên, nếu theo phương án 1 vùng thì hiệu quả đầu tư của khoảng hơn 30 tỉnh của vùng 1, vùng 2 (theo dự thảo phương án 4 vùng) sẽ chưa tốt lắm. Nhưng cũng tùy từng khu vực của các tỉnh này có thể đầu tư được, ví dụ khu vực ven biển của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị có những vùng bức xạ cao nên vẫn có thể đầu tư. 

Tại Báo cáo 119, Bộ Công Thương cũng nêu rõ các nhược điểm của phương án 1 giá ĐMT trên toàn quốc như có tính khuyến khích thấp hơn đối với các dự án khu vực miền Bắc, Bắc miền Trung. Các dự án ĐMT đã quy hoạch tại vùng 1, vùng 2 theo dự thảo trước đây sẽ khó thực hiện hơn. Các dự án tại vùng 4 (vùng bức xạ cao nhất) theo dự thảo trước đây sẽ được hưởng giá cao hơn so với phương án giá 4 vùng, do đó các khu vực tiềm năng bức xạ tốt này có nguy cơ quá tải lưới truyền tải do tập trung quá nhiều dự án ĐMT. Do các dự án ĐMT chỉ tập trung tại 1 vùng nên khả năng vận hành điều độ hệ thống truyền tải sẽ khó khăn hơn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng càng khó khăn hơn. 

Để giải quyết câu chuyện quá tải, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các dự án truyền tải điện cần nâng cấp, mở rộng, cơ chế huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế - xã hội để đầu tư phát triển lưới điện truyền tải, giải tỏa công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo từ các nguồn lực của các thành phần kinh tế tư nhân. 

Vì vậy, với phương án 1 giá thì công tác quy hoạch điện cũng phải cân nhắc, cân đối chi tiết từng vùng. Các đơn vị liên quan đều phải cân nhắc tính toán hợp lý nhất để không xảy ra thiệt hại nếu như đầu tư lưới điện không theo kịp tiến độ đầu tư dự án ĐMT. 

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.