Phát triển Hải Phòng trở thành Trung tâm logistics khu vực và quốc tế

Phát triển Hải Phòng trở thành Trung tâm logistics khu vực và quốc tế
Các tàu tải trọng lớn cập cảng, làm hàng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Với vị trí địa lý kinh tế lý tưởng khi hội tụ đủ năm loại hình giao thông và cảng biển cửa ngõ quốc tế, TP Hải Phòng đã và đang hướng tới mục tiêu trở thành Trung tâm logistics của khu vực và quốc tế.

Mục tiêu 5 năm tới

Để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, TP Hải Phòng đang tập trung xây dựng Văn kiện Đại hội. Ngoài việc đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, Văn kiện Đại hội còn xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển thành phố 5 năm 2025 - 2030.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2025 - 2030, xác định, Hải Phòng có vị trí là cửa ngõ quốc tế phía Đông Bắc của Việt Nam ra Biển Đông, kết nối hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đồng thời là điểm kết nối trực tiếp với trục giao thương ASEAN - Trung Quốc - Đông Bắc Á và chuỗi logistics toàn cầu. Đây là điều kiện thuận lợi để Hải Phòng phát triển thành cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm sản xuất, trung chuyển hàng hóa và đô thị biển hiện đại tầm khu vực.

Bên cạnh đó, Trung ương đã dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều chủ trương mang tính chiến lược như: Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam, xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới, khu kinh tế chuyên biệt; phát triển Cảng Nam Đồ Sơn, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng; đầu tư các tuyến đường sắt liên vùng; ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù. Dự thảo Báo cáo chính trị trên cũng xác định mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng là Trung tâm kinh tế biển quốc gia, Trung tâm dịch vụ logistics, dịch vụ cảng biển hàng đầu Đông Nam Á với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay và đô thị hiện đại, kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế.

Phát triển dịch vụ logistics, thương mại và cảng biển hiện đại

Từ đây, TP Hải Phòng cũng đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện những mục tiêu này.

Cụ thể, thành phố Cảng sẽ tập trung triển khai có hiệu quả việc xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới. Từ đó, hình thành một không gian thể chế đặc biệt, có tính đột phá, tích hợp khu phi thuế quan, khu công nghiệp công nghệ cao, Trung tâm logistics, Trung tâm thương mại - dịch vụ, tài chính - ngân hàng, nghiên cứu và phát triển (R&D).

Ưu tiên triển khai Khu thương mại tự do tại các khu vực có điều kiện thuận lợi về hạ tầng trong các khu kinh tế. Huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, đẩy mạnh hợp tác công - tư để phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ; ưu tiên thu hút đầu tư tại Khu thương mại tự do thế hệ mới thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu (Fortune 500) và các tập đoàn tư nhân lớn trong nước.

Đồng thời, TP Hải Phòng sẽ phát huy các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh phát triển các Trung tâm logistics (quy mô trên 50ha) hoặc dịch vụ logistics (quy mô đến 50ha) phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa. Hải Phòng sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics hiện đại gắn với cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa.

Trong 5 năm tới, TP Cảng sẽ hình thành không gian dịch vụ logistics mới gắn với triển khai các dự án trọng điểm như: Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Nam Đồ Sơn (khởi công trong năm 2026), Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (phấn đấu hoàn thành năm 2030), Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Hưng Yên (thông xe trong năm 2027); Cảng Hàng không quốc tế tại khu vực Tiên Lãng; quan tâm phát triển các cảng sông, nhất là khu vực phía Tây Hải Phòng để hàng hóa có thể đi sâu vào nội địa, giảm áp lực giao thông và chi phí vận tải.

Bên cạnh đó, Hải Phòng chủ động nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới, tăng tần suất tuyến tàu container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ.

Mở rộng kết nối quốc tế và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu; tăng cường hợp tác với các cảng biển lớn trong khu vực Đông Bắc Á và ASEAN, kết nối các chuỗi 31 cung ứng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Ưu tiên nguồn lực xây dựng và triển khai nền tảng cảng biển số, quản lý chuỗi cung ứng, kết nối hệ sinh thái cảng biển - logistics - công nghiệp. Phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành hình mẫu về cảng xanh, cảng thông minh tại Việt Nam và khu vực...

Hoàng Giang