Nữ hoàng doanh nhân tiết lộ bí quyết làm giàu

Doanh nhân Ngô Thị Kim Chi
Doanh nhân Ngô Thị Kim Chi
(PLO) -Với vẻ đẹp “sắc nước hương trời” cùng tài năng và trí thức tỏa sáng, Nữ hoàng Doanh nhân 2015 Ngô Thị Kim Chi - Giám đốc Điều hành Công ty Dịch vụ bảo vệ Đại Hiệp Thành; Chủ tịch HĐQT Công ty Thực phẩm sạch miền Nam luôn nhận được sự ngưỡng mộ của những người đối diện. 
DN & PL đã có cuộc trò chuyện thú vị với nữ doanh nhân xinh đẹp này để hiểu thêm về chuyện nghề, chuyện đời của chị…

“Với tôi, không có hai từ... bỏ cuộc"

-Phụ nữ thường lựa chọn cho mình lĩnh vực nhẹ nhàng như làm đẹp, thời trang, mỹ phẩm…nhưng tại sao chị lại chọn kinh doanh dịch vụ bảo vệ cho sự nghiệp của mình? Có điều gì đặc biệt trong lĩnh vực này không, thưa chị?

Hầu hết phụ nữ thường yêu thích công việc nhẹ nhàng, dễ quản lý như Spa, thời trang, làm đẹp… nhưng theo tôi, phải tùy theo đam mê, sở thích của mỗi người để lựa chọn công việc phù hợp. Trong kinh doanh dịch vụ bảo vệ, việc quản lý cũng đòi hỏi sự linh hoạt, khéo léo, nhanh trí, nhạy bén để giải quyết các sự cố phát sinh khi khách hàng phản ánh.

Lúc đầu kinh doanh, tôi khá căng thẳng, áp lực vì gặp phải rất nhiều khó khăn, rồi sau đó tôi cũng thích nghi dần. Lúc khó khăn nhất lại là lúc rèn cho tôi tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và với tôi không bao giờ có hai từ…bỏ cuộc. Mục tiêu càng nhiều càng khiến tôi cảm thấy quyết tâm hơn. 

Công ty Dịch vụ bảo vệ Đại Hiệp Thành của tôi chuyên cung cấp những dịch vụ bảo vệ tốt nhất về con người. Trước khi nhận làm dịch vụ bảo vệ cho các công ty, chúng tôi phải trải qua thời gian nghiên cứu nhu cầu của rất nhiều doanh nghiệp. 

Công ty cũng thường xuyên huấn luyện, đào tạo nhân viên để mang đến cho các doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ chất lượng và uy tín nhất. 

-Ngoài Công ty dịch vụ bảo vệ, chị còn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực sản xuất thực phẩm sạch với sản phẩm chủ đạo là cà phê. Vậy chị đã làm thế nào để điều hành tốt 2 mảng kinh doanh hoàn toàn khác nhau như vậy?     

Nếu như bạn đam mê và cảm thấy mỗi công việc có những cái hay, cái thích riêng thì không có gì là quá sức cả. Tuy cùng lúc giữ vai trò là lãnh đạo cao nhất của hai công ty, nhưng tôi luôn đưa ra tiêu chí, dù là sản phẩm, dịch vụ gì cũng phải mang đến lợi ích thiết thực cho khách hàng. Tôi luôn nói với nhân viên của mình rằng, tôi luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. 

Gần đây trên thị trường xuất hiện quá nhiều thực phẩm bẩn, xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm các nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và bản thân nên Công ty Thực phẩm sạch miền Nam đã ra đời.

Hiện tại tôi đang xây dựng một sản phẩm cà phê sạch theo đúng nghĩa để đáp ứng cho những người yêu thích thức uống này. Tên thương hiệu là Queen Coffee. Tôi rất chú trọng đến cách trồng để lựa chọn những hạt cà phê chất lượng tốt nhất, đảm bảo được yếu tố vệ sinh theo một quy trình khép kín.

Sản phẩm cà phê của Công ty được chọn từ cây cà phê không sử dụng hóa chất, không phẩm màu hay các loại hương liệu, tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm để mang đến cho khách hàng sản phẩm sạch mà chất lượng không đổi.

Vì thế, dù “sinh sau đẻ muộn” so với các sản phẩm khác, nhưng cà phê của Công ty Thực phẩm sạch miền Nam luôn chiếm lĩnh được thị trường bởi những ưu điểm nổi bật. 

-Với những gì đã đạt được, chị có thể chia sẻ bí quyết để các người đẹp thành công trên thương trường?

Tôi luôn cho rằng, một nữ doanh nhân thực sự thành đạt khi có tri thức để nhận định sự việc, nhạy bén bằng một tấm lòng cảm thông, sẻ chia. Kế đến người phụ nữ ấy phải biết tôn trọng mọi người thông qua cách hành xử văn hóa, biết làm đẹp, chú ý vào từng cử chỉ, vóc dáng, chăm sóc tốt cho chính mình thì mới mang lại sự tự tin cần thiết nhất trong giao tiếp với mọi người.

Đặc biệt họ phải có một cuộc sống viên mãn khi nhận được tình yêu thương và che chở từ những người thân trong gia đình. Và tôi đang nỗ lực hoàn thiện mình để có được những điều giá trị ấy.

- Kế hoạch phát triển và mở rộng Công ty của chị trong thời gian tới?

Tôi là một người phụ nữ cầu toàn nên chưa bao giờ hài lòng với bản thân mình. Với vai trò là chủ doanh nghiệp, tôi cố gắng chèo lái công ty thành công để mang lại cuộc sống ổn định, no đủ cho những người cùng làm việc với tôi, chỉ khi người lao động của doanh nghiệp giàu có thì công ty mới thịnh vượng. Nhìn lại chặng đường đã qua của công ty tôi thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Trong tương lai, đối với Công ty dịch vụ bảo vệ, tôi sẽ tập trung đào tạo chuyên sâu đội ngũ nhân sự để họ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Với Công ty, thực phẩm sạch Miền Nam, tôi đang xây dựng và tiếp tục mở rộng đầu tư vào dây chuyền sản xuất, nguồn nguyên liệu, dịch vụ, chất lượng, giá thành, nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm sạch đúng nghĩa. 

Sắc đẹp phải đi kèm với tri thức

-Mọi người thường gọi chị bằng danh hiệu Nữ hoàng doanh nhân 2015; “Người đẹp trí tuệ”... Theo chị sắc đẹp có lợi thế gì trong công việc và cuộc sống?

Phụ nữ có sắc đẹp là một lợi thế, song sắc đẹp ấy phải đi kèm với tri thức. Thành công phải được tạo nên từ thực lực của mình thì mới bền vững được. Dù may mắn có được nhan sắc trời phú nhưng tôi cho rằng, mọi sự thành công đều từ sự cố gắng, chân thành của chính bản thân mình mà thôi.

Có thể nói rằng danh hiệu Nữ hoàng doanh nhân 2015 cũng đã mang đến cho tôi sự thay đổi lớn. Tôi bắt đầu có nhiều mối quan hệ mới, mọi người chú ý tới tôi nhiều hơn về cách ăn mặc, cách đi đứng và giao tiếp.

Chính điều này làm cho bản thân tôi ý thức rằng tôi đang trở thành tâm điểm của tất cả mọi người. Tôi bắt đầu lựa chọn trang phục, kiểu tóc, trang điểm, chuẩn bị kiến thức dồi dào để không phụ lòng những người yêu thương đã trao cho tôi danh hiệu cao quý này.

-Lúc nào cũng thấy chị toát ra một thần thái tự tin, một vóc dáng yêu kiều và làn da mịn màng, chắc hẳn chị phải chăm sóc bản thân nhiều lắm?

Thật ra tôi cũng không quá khắt khe với bản thân mình. Tôi luôn cố gắng giữ một tinh thần thật thoải mái. Vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc, tôi uống một ly cà phê, thức uống này giúp tôi giữ được sự minh mẫn, tràn đầy năng lượng trong cả ngày.

Tôi hạn chế ăn tinh bột, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Bên cạnh đó tôi thường xuyên chăm sóc da mặt bằng các sản phẩm được làm 100% từ thiên nhiên. Mỗi tuần tôi dành ra từ 3 đến 4 ngày để đi bơi, đi bộ, và đây cũng là hai môn thể thao tôi yêu thích nhất.

Những lúc bị khủng hoảng về công việc, tôi sẽ dừng tất cả và tìm đọc các cuốn sách hay bên tách cà phê đậm đà hương vị Việt Nam.

- Chị chia sẻ trách nhiệm với xã hội, cộng đồng thế nào?

Theo tôi, trách nhiệm của doanh nhân với cộng đồng cũng đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững. Đối với doanh nhân, vai trò và trách nhiệm đầu tiên là phải làm sao phát triển công ty, phát triển thương hiệu để không thụt lùi, tạo ra được lợi nhuận.

Điều này đồng nghĩa với trách nhiệm phải gánh vác trọng trách chăm lo đời sống cho nhân viên và gia đình họ. Khi có lợi nhuận thì doanh nhân nên tích cực tham gia công tác xã hội, công tác cộng đồng.

Bản thân tôi đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, tôi coi đó chính là trách nhiệm của mình. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều Mạnh Thường Quân cùng chung tay với tôi để san sẻ bớt những khó khăn cho dân nghèo.

-Bí quyết để giúp chị cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc?

Tôi luôn đặt ra cho mình nguyên tắc công việc là công việc, gia đình là gia đình và hai việc này không được lẫn lộn vào nhau. Ở Công ty tôi là người điều hành cao nhất, nắm trong tay mọi quyền hành nhưng khi về nhà tôi là người mẹ yêu thương con hết mực.

Tôi muốn con gái lớn lên và phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn tâm hồn. Sự trọn vẹn trong cách giáo dục phải bắt nguồn từ nền tảng căn bản của tình yêu và định hướng giáo dục.

Trí tuệ và thể lực là căn cứ để các con phát triển toàn diện. Bên cạnh đó sống phải hướng ngoại, biết giúp đỡ những người xung quanh, sống trong cảm xúc và chia sẻ cảm xúc để luôn là người có tấm lòng rộng mở, nhân ái. 

Bề ngoài mọi người thấy tôi là một người phụ nữ nhẹ nhàng, mềm mỏng, nhưng trong công việc sự khéo léo, bản lĩnh phải luôn được phát huy. Nhiều người nhận xét có sự mâu thuẫn giữa cá nhân tôi và công việc của tôi, nhưng tôi lại luôn cảm thấy công việc hiện tại đã thỏa mãn được niềm đam mê của mình.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.