Những 'chiếc nón cuộc đời'

Yến Trân giao lưu trực tuyến với các bạn trẻ. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
Yến Trân giao lưu trực tuyến với các bạn trẻ. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”…

Còn đó “Những đứa trẻ trong sương”

“Những đứa trẻ trong sương” - phim tài liệu về những đứa trẻ Mông ở vùng cao Việt Nam của đạo diễn Hà Lệ Diễm truyền đi thế giới tiếng nói khác biệt về việc đấu tranh cho quyền của phụ nữ.

“Những đứa trẻ trong sương” xoay quanh Di, cô bé 13 tuổi sống trong một ngôi làng ở vùng núi Sa Pa. Khi tới tuổi dậy thì, tính cách của Di thay đổi rõ rệt. Cô gái nhỏ vô tư trở nên bốc đồng, nhạy cảm và thường xuyên xung đột với mẹ, người đang cố gắng giữ Di tránh xa những mối quan hệ mà em chưa đủ trưởng thành để xử lý. Một ngày mùa xuân, Di đi chơi hội và bị một cậu bé hơn tuổi bắt về làm vợ. Cô cố gắng chống cự và nhất quyết không lấy chồng mà muốn được tiếp tục đi học.

Chọn một câu chuyện khác biệt tập trung vào cuộc sống của những đứa trẻ vùng cao với tục bắt vợ, đạo diễn Hà Lệ Diễm đã gây kinh ngạc cho truyền thông và khán giả thế giới khi ra mắt bộ phim “Những đứa trẻ trong sương” năm 2021. Phim đã chu du ở rất nhiều liên hoan phim trên thế giới và nhận vô số lời khen ngợi từ các trang báo điện ảnh uy tín.

Tuy nhiên, khán giả Việt Nam chỉ thực sự quan tâm tới bộ phim khi nó vào danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xuất sắc của Oscar 2023. Quan trọng hơn, bộ phim lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc về những đứa trẻ không ngừng đấu tranh cho những quyền cơ bản nhất là tự quyết định cuộc sống cho mình.

Trong phim, những đứa trẻ ngây thơ đang tuổi ăn tuổi chơi mới 12 - 13 tuổi có thể đột nhiên bị chàng trai nào đó bắt về và bắt đầu cuộc đời làm vợ, làm mẹ khi còn chưa biết cuộc sống ngoài kia ra sao. Những đứa trẻ chỉ quẩn quanh ở nơi mình sinh ra rồi bị bó buộc cuộc đời bằng một phong tục xa xưa có thể thay đổi cuộc đời các em nhanh chóng. Nhưng Di - nhân vật chính của phim đã không cam chịu cuộc sống như thế, không cam chịu bị một chàng trai chưa kịp lớn bắt về làm vợ khi mới 14 tuổi. Di muốn tự quyết định số phận của mình dù có thể xung đột với cha mẹ và bị cộng đồng chỉ trích.

“Những đứa trẻ trong sương” trở thành cuộc xung đột về ý thức giữa các thế hệ, xoay quanh câu hỏi về phong tục tập quán và những khát khao tự định đoạt cuộc đời mình. Di không muốn thuận theo tục cướp vợ của người Mông nhưng cô cũng sợ cha mẹ phải xấu hổ với làng xóm khi đi ngược nét văn hóa truyền thống đã thành tục lệ bao đời nay ở quê mình.

Cô gái người H'Mông Má Thị Di là nhân vật chính trong phim 'Những đứa trẻ trong sương'. (Ảnh: NĐTTS)

Cô gái người H'Mông Má Thị Di là nhân vật chính trong phim 'Những đứa trẻ trong sương'. (Ảnh: NĐTTS)

Chị Châu Thị Say - mẹ của Má Thị Di, sinh năm 1982 đã trải qua hôn nhân theo truyền thống của người Mông. Trong câu chuyện của Di, với vai trò một người mẹ, để bảo vệ tương lai và hạnh phúc của con gái, bà đã trải qua sự đấu tranh tâm lý, giằng xé về nội tâm giữa việc nên theo tục lệ xưa nay của dân tộc mình hay tôn trọng quyết định và hạnh phúc của con mình. Chuyện của em Má Thị Di, dân tộc Mông là câu chuyện đời của những bé gái và người phụ nữ vùng cao, nơi còn nhiều khó khăn và rào cản ngăn cản sự phát triển của người phụ nữ. Trả lời câu hỏi vì sao ở độ tuổi 14 - 15, Di không như các bạn gái Mông khác đều đã lấy chồng, ngược lại còn chống lại người đã “kéo” Di về làm vợ ?

Má Thị Di cho biết, từ khi 15 tuổi, dù chưa đủ khả năng làm con dâu, đang muốn đi học, nhưng đã bị “kéo” về làm vợ. Nhưng vì cuộc sống hạnh phúc cá nhân mình, Má Thị Di đã can đảm vượt lên tập tục, từ chối không về làm vợ, tiếp tục học hành, trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ vùng cao. Di mơ ước sẽ mở homestay tại quê hương Sa Pa, tạo nhiều việc làm cho những người phụ nữ dân tộc thiểu số vùng cao để họ có thu nhập, chủ động cuộc sống, không phải là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm cho biết, cô gặp Di năm 2017 và thấy cô bé có nhiều điểm giống bản thân hồi trẻ. Là người dân tộc Tày ở Bắc Kạn, Hà Lệ Diễm từng chứng kiến nhiều bạn bè đánh mất tuổi thơ vì lập gia đình sớm. Cô thuyết phục Di để ghi lại những dấu mốc trưởng thành của em suốt hơn 3 năm. Nhiều giai đoạn, đạo diễn ăn ở như người trong gia đình Di để ghi lại những hình ảnh chân thực nhất. Nữ đạo diễn sinh năm 1992 đã dành gần 4 năm ở trong gia đình nhân vật chính để hoàn thành bộ phim…

Chuyện được viết lên từ cuộc đời mẹ

“Mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”, Võ Lê Yến Trân chia sẻ tại Lễ tổng kết cuộc thi sản xuất sản phẩm truyền thông trên nền tảng số về nâng cao nhận thức bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi “Rẻo cao hạnh phúc”.

Hơn 1,6 triệu tác phẩm dự thi đều được đầu tư công phu, kỹ lưỡng với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo như infographic, poster, tranh cổ động… Các tác phẩm đã tuyên truyền, lan tỏa thông điệp tích cực về cuộc sống bình đẳng, an toàn, hạnh phúc, không có bạo lực và phân biệt nam nữ, nói không với tảo hôn, định kiến giới, khuôn mẫu giới, qua đó góp phần kêu gọi xóa bỏ hủ tục, định kiến, xây dựng cộng đồng văn minh, gia đình hạnh phúc.

Giao lưu từ xa, Võ Lê Yến Trân - sinh viên Trường Đại học Drexel, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ với tác phẩm đạt giải Nhì: “Khu rừng của những chiếc nón” đã có những chia sẻ xúc động.

Tác phẩm của Yến Trân được thực hiện từ năm 2022 và đầu năm 2024 mới hoàn thiện. Cô gái vào vai người mẹ đã khuất của mình, kể lại câu chuyện ngắn về cuộc đời thật của mẹ. Tác phẩm của Trân hiện cũng được viết bằng tiếng Anh để góp phần lan tỏa thông điệp về bình đẳng giới tới bạn bè quốc tế.

“Mẹ em đã gặp nhiều định kiến như không nên học cao, để dành tiền cho các em đi học. Vì vậy, mẹ luôn dạy chúng em về bài học của những chiếc nón. Rằng, mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”, Trân chia sẻ.

Yến Trân cho biết: “Mình ấp ủ viết một quyển sách về cuộc đời của mẹ từ trước khi mẹ qua đời. Do dự mãi đến giờ 2 năm rồi mới hoàn thiện. Một quyển sách dành cho mẹ, dành cho mình và cho tất cả các bạn nữ trên đời”.

Trong câu chuyện, Trân đã vào vai người mẹ của mình với tên gọi Thanh Dung để chia sẻ về chính cuộc đời của mẹ, một người phụ nữ bình thường: “Tôi không phải một diễn viên, một ca sĩ, một nhà chính trị gia, một phi hành gia mà ai cũng biết. Tôi lại càng không phải một người có thể dẫn dắt trái đất xinh đẹp này. Tôi là một cô gái, một người phụ nữ và một người mẹ”.

Những cô bé vẫn chưa rời vòng tay mẹ và còn mải chơi đột nhiên phải làm vợ, làm mẹ vì tục bắt vợ. (Ảnh: NĐTTS)

Những cô bé vẫn chưa rời vòng tay mẹ và còn mải chơi đột nhiên phải làm vợ, làm mẹ vì tục bắt vợ. (Ảnh: NĐTTS)

Thanh Dung từng thất bại ở tuổi 18 khi trượt kỳ thi đại học, phải đối diện với định kiến “Con gái con lứa học cao làm gì, mai sau chỉ cần lấy chồng là xong”. Tuy nhiên, cô gái đã mạnh mẽ vượt qua, tự quyết định chiếc nón bản thân muốn đội, tiếp tục học tập để vào ngôi trường mơ ước.

Mỗi chiếc nón có hình dạng, màu sắc khác nhau… Tuy nhiên, nguyên liệu chung để tạo nên chúng chính là: vẻ đẹp, kiến thức và sự kiên cường. “Bất kỳ loại nón nào, bất kể to hay nhỏ, trang trọng hay đơn thuần chúng đều chứa một phần của trái tim và một mảnh của ký ức”. Điều quan trọng bạn có đủ mạnh mẽ để quyết định chiếc nón bạn muốn đội”. Đó là thông điệp Yến Trân muốn gửi gắm đến cộng đồng.

Lời dặn của mẹ trở thành nguồn động lực cho Yến Trân vươn lên. Hiện ngoài học tập, theo đuổi ước mơ, cô gái trẻ còn có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội. Năm 2024, Yến Trân đã hoàn thành dự án “Phòng tin học Thanh Dung” dành tặng trẻ em dân tộc thiểu số ở Lạng Sơn. Cô gái trẻ mong muốn đây sẽ là điểm khởi đầu cho các em ở vùng cao được học cách sử dụng máy tính, tiếp cận tri thức và hiện thực hóa ước mơ.

TS. Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội nhìn nhận, thanh niên hiện nay có nhiều quan điểm tiến bộ hơn về bình đẳng giới. Dẫn số liệu nghiên cứu với khoảng 3 nghìn nam giới, TS. Hồng nhận định, nam giới tuổi càng trẻ thì có quan niệm cởi mở hơn về phân công lao động trong gia đình. Nam giới trẻ cũng thừa nhận năng lực của phụ nữ nhiều hơn, đó là tư tưởng mới. “Các bạn gái trẻ hiện nay cũng có tư tưởng tiến bộ hơn, mạnh dạn đấu tranh cho vị trí, quyền lợi của mình trong gia đình, xã hội. Không còn là phụ nữ rụt rè, cam chịu như thế hệ của mẹ, của bà”, TS. Hồng nói.

Tại Diễn đàn, ông Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai, đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới tới đoàn viên, thanh niên qua các hình thức đa dạng, sáng tạo. Trong đó, cần xây dựng các sản phẩm gắn với nhu cầu, thị hiếu của thanh, thiếu nhi, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu nhi về bình đẳng giới, phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới; tuyên truyền, giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương.

Bên cạnh đó, cần nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam thanh niên, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới…

“Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên, với sức trẻ cùng sự nhiệt huyết, sáng tạo, tôi mong rằng các bạn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ dần các tập tục có hại trong đời sống; lan tỏa thông điệp tích cực về cuộc sống bình đẳng, an toàn, hạnh phúc, không có bạo lực và phân biệt nam, nữ, nói không với tảo hôn, định kiến giới, khuôn mẫu giới. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, xây dựng cộng đồng văn minh, gia đình hạnh phúc, xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững”, ông Cương nói.

Một số tác phẩm xuất sắc đạt giải trong cuộc thi năm nay như: “Bình đẳng giới - Phép nhiệm màu cho đại ngàn yêu thương”, “Khu rừng của những chiếc nón”, “Bình đẳng giới”, “Rẻo cao hạnh phúc”, “Hai số phận”…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)

Cuốn sách “Hà Nội thời cận đại”.
(PLVN) - Lịch sử Hà Nội thời kỳ cận đại, mở đầu vào các năm 1873, 1882 với hai cuộc tấn công thành Hà Nội của quân đội viễn chinh Pháp và kết thúc vào năm 1945, có thể xem là một giai đoạn bản lề trong việc định hình nên diện mạo của thành phố này. Đó là giai đoạn mà Hà Nội đi qua những năm tháng cả hào hùng lẫn thương đau, bị tàn phá và được kiến thiết, ở đó những biến động lớn lao đã hằn in lên trang sử của Hà Nội một dấu ấn không thể phai mờ đến tận hôm nay.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Thừa Thiên Huế đón nhận bằng của UNESCO công nhận những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng là di sản tư liệu khu vực

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng công nhận “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" là Di sản tư liệu thế giới.
(PLVN) - Chiều ngày 23/11, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO công nhận di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản tư liệu thế giới và công bố hoàn thành dự án “bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa”.

Nét riêng của áo dài xứ Huế

Áo dài và nón lá Huế tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
(PLVN) - Suốt dọc dài dải đất hình chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có, thế nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài, nón lá đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây.

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong quá trình cư trú, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã kiến tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc được thể hiện trong tín ngưỡng, phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực… Việc khai thác những nét văn hóa vùng cao này không chỉ giúp bảo tồn mà còn thúc đẩy phát triển du lịch miền núi.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

 Hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế
(PLVN) - Từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức Hội thảo quốc tế về Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số .

Các bộ sưu tập mang hồn “Kinh kỳ” tại “Bước chân di sản”

Các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến (ảnh Thiên Hùng).
(PLVN) - Trong “Bước chân di sản”, tại không gian thơ mộng của Vườn âm nhạc, Nhà hát Lớn - một trong những di sản kiến trúc nổi bật của thủ đô, dưới tiết trời se lạnh của mùa thu Hà Nội, giới mộ điệu được chiêm ngưỡng 6 bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

Đội thi Bình Phước đạt giải nhất cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

Đội thi Bình Phước đạt giải nhất cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”
(PLVN) - Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Chung kết Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”. Với tinh thần “Y tế cơ sở: gắn bó với dân, tận tâm phụng sự,” các tiết mục tại đêm chung kết đã truyền tải sâu sắc thông điệp về tình yêu thương với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân; hết lòng vì sự nghiệp y tế và cùng chia sẻ về những khó khăn mà y tế cơ sở đang ngày đêm vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. 

Đối diện với phiền não

Đối diện với phiền não
(PLVN) - Trong cuộc sống, không ai tránh được những phiền não. Chúng đến từ công việc, gia đình, bạn bè, hay thậm chí là những chuyện rất nhỏ nhặt. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là làm thế nào để tránh phiền não, mà là cách chúng ta đối diện và xử lý chúng.

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – Người giữ lửa truyền thống hát Then tại Bắc Kạn

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực say sưa và tự hào khi chia sẻ về bộ môn nghệ thuật dân gian ông đã dành nhiều năm gắn bó (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) -  Giữa thăng trầm của cuộc sống, có một nghệ nhân vẫn lặng lẽ, bền bỉ giữ gìn và truyền lại những tinh hoa của loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này, đó là nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – người không chỉ đam mê hát Then, đàn Tính mà còn xem đây là sự nghiệp cả đời, là trách nhiệm và tình yêu với văn hóa dân tộc.

Tái hiện nghề may xưa tại “làng Tây” của Hà Nội

Sản phẩm từ nghề may của người làng Cựu. (Ảnh: Minh Anh)
(PLVN) - Trong chương trình “Làng Cựu - Thời trang, Nghệ thuật và Du lịch”, nghề may vá có từ thời Pháp thuộc của làng Cựu sẽ được tái hiện sinh động qua những bàn may cổ với các nghệ nhân làng nghề khéo léo thêu từng đường kim, mũi chỉ tại ngôi làng có niên đại 5 thế kỷ.

Không gọi “công thần”, ông Kim Sang Sik đã đúng?

HLV Kim Sang Sik
(PLVN) - HLV Kim Sang Sik đã công bố 30 nhân sự dự AFF Cup 2024. Bản danh sách này đang dấy lên những tranh luận, hoài nghi khi ông mạnh mẽ loại bỏ Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải và đặc biệt cầu thủ đang có phong độ cao Công Phượng.