Nhiều trường nghề kêu 'khó đủ đường'

Nhiều trường nghề kêu 'khó đủ đường'
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều trường giáo dục nghề nghiệp phản ánh đã và đang gặp những vướng mắc lớn, cần sớm được tháo gỡ...

"Khó đủ đường"

TS. Nguyễn Xuân Sang, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam cho biết, nhiều trường nghề đang gặp khó khăn, nhất là các trường nghề ngoài công lập. Những đơn vị này phải chi trả khoản chi phí rất lớn để duy trì hoạt động của nhà trường như: đầu tư cơ sở vật chất, duy trì và phát triển đội ngũ cán bộ, trang thiết bị máy móc thực hành bởi đặc thù của giáo dục nghề nghiệp thời lượng thực hành chiếm tỷ lệ lớn trong quá trình đào tạo.

Nguồn thu học phí của người học không cao, học phí đào tạo 1 khóa bậc Cao đẳng từ 2-2,5 năm thường chỉ bằng 1 năm học phí của hệ đại học.

Tâm lý của một bộ phận lớn người dân vẫn rất muốn học luôn vào đại học, coi học đại học được đánh giá cao hơn so với học nghề. Theo quy định mới, loại hình đào tạo không còn ghi trên bằng. Nghĩa là trước đây học chính quy, chuyên tu hay học tại chức đều được ghi vào bằng nhưng hiện không ghi thì giá trị bằng là như nhau, đó cũng là thông lệ quốc tế, dẫn tới người học thuận lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học đang mở rộng, ngoài đào tạo tập trung thì hình thức đào tạo từ xa "nở rộ”. Thậm chí, rất nhiều công ty đầu tư vào các trường mang tính chất “share” (chia sẻ - PV) lợi ích với nhau.

'Khó khăn còn bởi yếu tố cạnh tranh gắt gao giữa giáo dục nghề nghiệp với các trường THPT ngoài công lập (ở hệ tuyển sinh đầu vào sau lớp 9), với các trường đại học khi học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông, với hàng nghìn trung tâm tư vấn du học, khoảng 400 công ty xuất khẩu lao động cùng các nhà máy xí nghiệp sẵn sàng mở cửa đón học sinh tốt nghiệp THPT vào làm việc và tự đào tạo. Như thế, tất yếu các trường nghề sẽ gặp những bất lợi do nguồn tuyển bị hạn chế và bởi xưa nay tư tưởng trọng bằng cấp, “thích làm thầy hơn làm thợ” vẫn nặng nề trong tư duy, nếp nghĩ của một bộ phận người Việt”, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam nói thêm.

Ông Sang cũng đề cập đến những khó khăn khác liên quan đến việc tiếp cận mặt bằng xây dựng trường và cho biết, đây là một yếu tố khó khăn hàng đầu với các trường nghề ngoài công lập. Tỷ lệ các trường nghề có diện tích đất đáp ứng theo quy chuẩn của Bộ LĐTB&XH rất ít. Nhiều trường phải đi thuê địa điểm để đào tạo trong thời gian xin dự án để có đất xây dựng trường. Do khó khăn về chính sách đất đai, nguồn vốn… nên việc có đất để xây trường trở nên khá xa vời với khá nhiều trường nghề.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam, có những trường nghề theo đuổi dự án xin đất xây trường hàng chục năm nhưng vẫn không xong do quy định phải thỏa thuận nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án.

TS. Nguyễn Xuân Sang, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt NamTS. Nguyễn Xuân Sang, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam

Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường cao đẳng nghề ngoài công lập Việt Nam chia sẻ thêm, có sự khác biệt về việc mở ngành cũng như giao chỉ tiêu giữa giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐTB&XH và giáo dục chuyên nghiệp thuộc Bộ GDĐT.

'Bộ GDĐT cho phép mở ngành chính còn các chuyên ngành giao Hiệu trưởng quyết định. Bên Bộ LĐTB&XH thì các chuyên ngành sẽ là các ngành nghề phải đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phải được cấp chỉ tiêu riêng. Chỉ tiêu các ngành thường cũng hạn chế do các điều kiện đáp ứng khi đăng ký chỉ tiêu của các trường thường gặp khó khăn vì phải đầu tư lớn. Sau khi các trường đề xuất ý kiến, Tổng cục cũng đã có văn bản cho phép linh hoạt chỉ tiêu giữa các trình độ đào tạo và khối ngành nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn do tính biến động trong các ngành nghề khi tuyển sinh là rất cao, có ngành tuyển vượt thì thiếu chỉ tiêu, có ngành không tuyển sinh được thì thừa chỉ tiêu", TS. Nguyễn Xuân Sang phản ánh.

Lãnh đạo một trường Cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội (xin được giấu tên) giãi bày: “Tuyển sinh thật sự rất vất vả bởi Bộ GDĐT quản lý các Sở giáo dục, các Sở lại quản lý các trường phổ thông thì đương nhiên họ sẽ định hướng theo hệ thống của Bộ Giáo dục. Ngay cả những chủ trương về tuyển sinh (thời điểm tuyển sinh, thời điểm xét tuyển), các đề án, bao giờ nguồn tuyển các trường đại học cũng tuyển sinh trước rồi mới đến cao đẳng”.

Giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt NamGiáo dục nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam

Một vấn đề khác liên quan đến hệ thống giáo dục nghề nghiệp gây nhiều tranh luận trong thời gian qua là việc đào tạo hệ THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên do Bộ GD&ĐT quản lý và các trường nghề. Theo đó, phía Bộ GDĐT cho rằng giao cho các trung tâm Giáo dục nghề - Giáo dục thường xuyên giảng dạy và các trường nghề không được tự giảng dạy mà phải liên kết với các trung tâm nói trên để thực hiện.

Theo đại diện một số trường cao đẳng nghề nghiệp, điều này vô tình đẩy các trường nghề vào cảnh "tréo ngoe" bởi hệ thống Trung tâm Giáo dục thường xuyên thường thì chỉ tiêu biên chế giáo viên ít, số lượng nhân viên hợp đồng nhiều, nhiều giáo viên vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm, không đáp ứng yêu cầu phục vụ giảng dạy, đặc biệt là yêu cầu giảng dạy của trường đặc thù như giáo dục thường xuyên nên dẫn tới tình trạng chất lượng "đầu ra" không ổn định, phải liên kết và phụ thuộc vào các trung tâm để giảng dạy văn hóa THPT. Do vậy, các trường nghề vào thế bị động và chất lượng đào tạo cũng bị ảnh hưởng theo.

'Gỡ khó' cho trường nghề thế nào?

Việt Nam hiện có hơn 1.900 cơ sở đào tạo nghề với mức trung bình tuyển sinh 2 triệu người học mỗi năm thuộc các hệ khác nhau (cao đẳng, trung cấp, sơ cấp). Thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tính đến 31/12/2021, cả nước tuyển sinh được 1.915.548 người, đạt 85,14% kế hoạch (trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp: 375.108 người, trình độ sơ cấp và các chương trình nghề nghiệp khác: 1.540.440 người).

Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhân lực qua đào tạo nghề là một trong ba trụ cột tăng trưởng và phát triển bền vững kinh tế. Do vậy, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề là yêu cầu, là đòi hỏi của đất nước, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, trong bối cảnh trải qua gần 3 năm chống chọi với đại dịch COVID-19 cộng thêm những bất cập trong cơ chế, chính sách, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn lớn như đề cập ở trên. Làm sao để gỡ khó cho trường nghề hiện nay vẫn đang là bài toán nan giải.

Đã có nhiều kiến nghị để tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động của giáo dục nghề nghiệp, trong đó, có ý kiến đề nghị Bộ GDĐT chia sẻ dữ liệu tuyển sinh để các trường chủ động nắm bắt được số lượng và hướng đi của các học sinh sau tốt nghiệp THPT. Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS phải được đẩy mạnh quyết liệt, cân nhắc kỹ việc tăng chỉ tiêu cho các trường THPT thì mới có thể đạt mục tiêu

Ở khía cạnh các đơn vị đào tạo nghề, cần linh hoạt nhiều phương pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển sinh như đẩy mạnh tuyên truyền về GDNN liên quan đến ngành nghề, quy định, quy chế chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để phần nào thay đổi được quan điểm của người Việt về vấn đề bằng cấp và nghề nghiệp. Mặt khác, chú trọng vào chất lượng đào tạo, đào tạo thực chất, thực tế, đầy đủ trang thiết bị máy móc để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học.

Đồng thời, các trường giáo dục nghề nghiệp đề nghị Bộ LĐTBXH cần sớm ban hành danh mục các nghề nghiệp bắt buộc phải qua đào tạo để các đơn vị đào tạo nghề làm cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.