Về "sự cố dò điện" của hai chiếc tủ lạnh HITACHI, đại diện Siêu thị khẳng định với báo chí tất cả dòng tủ lạnh nhập khẩu nguyên chiếc của HITACHI bày bán trên thị trường đều có độ xung điện cao, kể cả ở các siêu thị điện máy khác.
Sau khi xảy ra sự cố bán tủ lạnh HITACHI bị dò điện cho ông Nguyễn Đăng Hợp, đại diện Cty CP Thế giới số Trần Anh (Trần Anh) đã cử cán bộ và nhân viên của mình về nhà ông Nguyễn Đăng Hợp ở Thanh Oai, Hà Nội - người tiêu dùng đã mua sản phẩm tủ lạnh HITACHI vào ngày 28-6-2014 tại Siêu thị Trần Anh 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, có độ xung điện bất thường để giải quyết những yêu cầu chính đáng của khách hàng.
Theo thông tin từ ông Nguyễn Đăng Hợp cung cấp, chiều ngày 16-7-2014, siêu thị Trần Anh đã mang một chiếc tủ lạnh cùng nhãn hiệu HITACH, dung tích 584 lít mới về đổi cho gia đình, nhưng khi cắm tủ vào ổ điện và đo chỉ số xung điện thì chiếc tủ mới này vẫn cho chỉ số xung điện là 109V.
Gia đình ông Hợp sau đó đã không đồng ý lấy chiếc tủ lạnh mới mà phía Trần Anh mang đến do lo ngại cho sức khỏe, tính mạng của gia đình. Sau một hồi thương thảo thì phía Trần Anh đã đồng ý trả lại số tiền 45 triệu đồng cho gia đình bạn đọc này để tìm mua chiếc tủ khác.
Ông Hợp cũng cho biết, ngay ngày hôm sau, gia đình đã đến một siêu thị khác trên địa bàn Hà Nội mua một chiếc tủ lạnh với dung tích 584 lít loại LG. “Nhưng chính tôi đã trực tiếp cắm tủ lạnh vào ổ điện để sử dụng, sau đó nhờ người vào đo độ xung điện, nhưng chỉ số xung điện đo được chỉ có 2V. Nhưng không hiểu sao cả hai chiếc tủ lạnh của Trần Anh đều có chỉ số xung điện tới 108V (khi chưa có dây tiếp đất)” - ông Hợp băn khoăn.
Chỗ bị rò điện lên tới 108 vôn. |
Ông Hợp nghi ngờ về chất lượng của dòng sản phẩm này và đặt ra những ghi vấn về lô sản phẩm tủ lạnh được nhập về có lỗi gì đó. Các cơ quan chức năng cũng nên vào cuộc để làm rõ những hoài nghi của khách hàng về dòng sản phẩm này đang được bán tại một số siêu thị Điện máy, và làm rõ nghi vấn có hay không sản phẩm của Hitachi kém chất lượng, thiếu an toàn để bảo vệ những NTD.
Trao đổi với PV báo PLVN, Luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty luật Fanci, đoàn luật sư Bắc Giang cho rằng, hiện tâm lý sính ngoại vẫn đè nặng người tiêu dùng (NTD) Việt và chính họ đã nhận những trái đắng từ các nhà nhập khẩu, phân phối thiếu cái tâm của những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm và uy tín.
Luật sư Tú này phân tích: “Nhiều NTD đã tin tưởng một cách quá mức vào hàng nhập khẩu trong khi nhà phân phối, nhập khẩu chỉ tâm niệm một điều “lợi nhuận” mà cố tình bán hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng và chính họ đã bán rẻ đi uy tín vốn đã xây dựng rất khó của mình”.
Vẫn theo Luật sư này, Luật Bảo vệ Người tiêu dùng đã có, song đa số NTD đều không được bảo vệ như trường hợp của ông Hợp mà báo PLVN đã nêu bởi các chiêu thức lách luật của các nhà phân phối, nhập khẩu.
“Các đơn vị phân phối thường nhanh chóng xử lý vụ việc bằng cách đổi sản phẩm khác, giấu nhẹm sản phẩm bị lỗi hoặc đỗ lỗi cho nhà sản xuất hoặc các doanh nghiệp nhập khẩu, thậm chí đổ lỗi cho đơn vị thẩm định hàng nhập khẩu, như chính một số Công ty đã đổ lỗi cho Bộ Công thương như báo chí đã từng nêu.” - luật sư Tú nói.
Luật sư Nguyễn Văn Tú cho biết thêm, Điều 60 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa 2006 quy định ngoài việc phải công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn và chất lượng hàng hóa do mình nhập khẩu - phân phối, nhà cung cấp còn phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với hàng hóa do mình nhập khẩu - phân phối, như thu hồi, xử lý hàng hóa không bảo đảm chất lượng, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua trả lại.
Ngoài ra, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho NTD khi hàng hóa không bảo đảm chất lượng. Ngược lại, NTD có quyền yêu cầu người bán hàng sửa chữa, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật khi hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với chất lượng hàng hóa đã thông tin, sự không phù hợp này có tính hệ thống, lặp lại nhiều lần và yêu cầu người bán hàng bồi thường thiệt hại do hàng hóa không bảo đảm chất lượng, thiệt hại về lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác hàng hóa.
“Khi phát sinh những tranh chấp liên quan quyền lợi của mình, NTD có thể tự thương lượng, hòa giải với nhà cung cấp hoặc gửi đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD ở địa phương để được hỗ trợ, tư vấn nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình. Trong trường hợp phương án thương lượng, hòa giải không hiệu quả, NTD có thể khởi kiện tại cơ quan tòa án có thẩm quyền” - luật sư Tú cho hay.
“Khách hàng, người tiêu dùng cần kiểm tra lại tem, nhãn mác, xuất xứ hàng, tránh bị đánh tráo với hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi đã chọn được sản phẩm ưng ý, phải đánh dấu trên từng bộ phận, những mối ghép. Nếu trót mua phải hàng giả, người tiêu dùng hãy viết đơn khiếu nại gửi đến đội quản lý thị trường nơi gần nhất”” - lãnh đạo của Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo./.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com