Nguyễn Thế Duy và hành trình hiện thực hóa đổi mới sáng tạo công nghệ Việt
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trung tâm của tăng trưởng nhanh, bền vững, là “chìa khóa vàng” giúp Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên kinh tế số. Tinh thần ấy đang được thế hệ trẻ hiện thực hóa bằng hành động, sáng tạo và khát vọng cống hiến cho đất nước. Trong số đó, ông Nguyễn Thế Duy - người sáng lập ADT là một trong những cá nhân trẻ tiêu biểu góp phần khẳng định trí tuệ và bản lĩnh công nghệ Việt.
Từ bỏ cơ hội ở nước ngoài, trở về viết tiếp giấc mơ công nghệ Việt
Sau một thời gian dài học tập và làm việc ở nước Anh, chàng thanh niên Nguyễn Thế Duy nhận được lời mời về nước làm việc. Anh quyết định từ bỏ công việc ở “xứ sở sương mù” để trở về quê hương Việt Nam. Với những kinh nghiệm, góc nhìn tích lũy được trong thời gian học tập tại nước Anh, Nguyễn Thế Duy luôn mang theo một suy nghĩ nên làm điều gì đó có ích hơn cho đất nước mình.
Sau một thời gian làm việc, nghiên cứu các dự án về công nghệ, tài chính, truyền thông, Nguyễn Thế Duy nhận thấy thị trường trong nước có khoảng trống lớn trong việc ứng dụng công nghệ sáng tạo vào hoạt động truyền thông doanh nghiệp. Bằng vốn tri thức sẵn có và mong muốn lan tỏa những ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo tại thị trường Việt Nam, Nguyễn Thế Duy quyết định thành lập công ty để hiện thực hóa mong muốn của mình.

Anh Nguyễn Thế Duy chia sẻ, ADT ra đời năm 2015, trong đó A mang ý nghĩa là AI (trí tuệ nhân tạo), D là Digital (kỹ thuật số), T là Transform (chuyển đổi) với suy nghĩ đơn giản rằng thị trường trong nước sẽ có nhiều “đất” để chuyển đổi số một cách hiệu quả, thực tế. Mục tiêu lúc đấy chỉ là giúp các doanh nghiệp của Việt Nam truyền tải được thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp đến với khách hàng của họ một cách trực quan, dễ hiểu hơn nhờ công nghệ.
Khởi đầu với đội ngũ chỉ 10 người và ngọn lửa đam mê
Theo anh Nguyễn Thế Duy, ADT là một “ý tưởng khác biệt”, đi ngược với số đông. 10 năm trước, những người đứng đầu ADT đã quyết định theo đuổi định hướng công nghệ truyền thông tương tác và công nghệ thực tế ảo - một khái niệm dường như vẫn còn rất lạ lẫm với thị trường trong nước lúc đó.
“ADT thuở ban đầu gần như chẳng có gì, chưa có thành tựu, số vốn ít ỏi, nhân sự chỉ vỏn vẹn… 10 người trong văn phòng chật hẹp. Thứ khiến chúng tôi kiên định với con đường này như vậy có lẽ là lửa đam mê và khát nâng tầm công nghệ Việt”, anh Nguyễn Thế Duy chia sẻ.
Thời điểm bắt đầu, nhiều ý kiến cho rằng đây là một lựa chọn quá mạo hiểm, làm những việc khó không ai làm và đặt dấu hỏi lớn cho tương lai của công ty. Nhưng bằng tất cả niềm đam mê công nghệ, dũng khí và quyết tâm của mình, chàng trai trẻ cùng đội ngũ cộng sự vẫn quyết thử sức, bước ra khỏi vùng an toàn để rồi ADT có thể tiến xa như hôm nay.
Tuy nhiên, trong hành trình khởi nghiệp, anh và các đồng nghiệp đã đi qua những thời điểm khắc nghiệt như giai đoạn Covid, biến động kinh tế thế giới, nhưng có lẽ lần chạm đáy mà tôi nhớ mãi là khoảng năm 2019, khi việc kinh doanh gặp khó khăn.
Anh Duy kể lại: “Thời gian đầu khởi nghiệp, tôi đã nghe một câu nói khiến mình nhớ mãi: “Các cậu làm công nghệ, giá trị còn chẳng bằng một miếng đất, đất thì lên giá còn công nghệ thì chẳng thấy đâu.” Ở thời điểm đó, có thể họ đúng. Nhưng tôi tin rằng giá trị con người và tri thức mới là tài sản thật sự bền vững. Khi được lựa chọn rẽ hướng hay ở lại cùng anh em, tôi đã chọn ở lại để cùng tập thể vượt qua khủng hoảng. Đó là giai đoạn tôi mất ngủ nhiều nhất, nhưng cũng là lúc tôi hiểu rõ nhất về sức mạnh của niềm tin và tinh thần đồng đội.”
Bước chuyển mình để vươn lên thành công ty công nghệ nổi bật
Nhắc lại thời gian đầu khi mới thành lập, anh Duy cho biết, công ty gặp khá nhiều khó khăn khi “chào hàng” nhưng chỉ nhận lại được những cái lắc đầu. Bước ngoặt đến khi một Tập đoàn lớn trong nước liên hệ với ADT để hợp tác trong chiến dịch ra mắt 4G. Chính dự án này đã chứng minh năng lực công nghệ Việt, mở đường cho ADT tiếp tục chinh phục những thử thách mới.
“Lúc ấy, phía đối tác ra mắt 4G, cần những trải nghiệm, công nghệ mới có những khả năng thể hiện rõ sức mạnh tốc độ của mạng 4G. Họ tìm kiếm trên Google những tên tuổi nhà cung cấp dịch vụ, công nghệ thực tế ảo, song lướt 9 trang toàn thấy doanh nghiệp nước ngoài, đến trang thứ 10 thì thấy ADT xuất hiện. Phía đối tác đã liên hệ với ADT với mong muốn đưa công nghệ thực tế ảo cho chiến dịch ra mắt 4G của họ”, anh Duy nhớ lại.

Từ thành công đầu tiên, ADT liên tiếp tham gia các dự án lớn. Cứ như vậy, những nhân sự trẻ với tinh thần khởi nghiệp sục sôi và không ngại khó, không ngại khổ đã biến nguy thành cơ và chứng minh con đường họ lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.
Trải qua thăng trầm, cho đến nay ADT đã có thể khẳng định vị thế của một đơn vị về công nghệ đổi mới sáng tạo và tương tác tiên phong tại Việt Nam với những sản phẩm công nghệ cao thành công, đột phá. Trong quá trình chuyển mình, ADT cũng gặp phải không ít thách thức. Đó là những bài toán ngày càng khó từ phía khách hàng và cả vấn đề phát triển, mở rộng quy mô công ty. Không chỉ thu hút người dùng, họ còn mong muốn các sản phẩm công nghệ, chuyển đổi số mang đến những giá trị về lâu dài.
“Tôi nhận thấy, điều quan trọng trong quá trình chuyển mình này là nhân sự ADT có tư duy mở, sẵn sàng đón nhận những thứ mới mẻ, không ngại thách thức và chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng để bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình”.
Một là mô hình, ADT luôn giữ cho mình 1 mô hình tối ưu, thực tế, mỗi bộ phận không cần nhiều người nhưng phải tinh nhuệ, quyết liệt, để cả bộ máy có thể tự chủ về dòng tiền và liên tục đầu tư cho nghiên cứu, cập nhật các công nghệ mới.
Hai là, đội ngũ, đây là thứ giá trị nhất mà sẽ tồn tại mãi theo thời gian. Để tìm được những nhân sự tốt cả về năng lực, đạo đức, có khát vọng, trách nhiệm, chung tầm nhìn, là không hề dễ dàng, cần thời gian và khi đã tìm được rồi phải thực sự biết trân trọng. Đây là những mảnh ghép giúp doanh nghiệp tự tin vượt qua mọi thử thách và liên tục phát triển.
Ba là, nắm rõ nhu cầu thị trường. Khi làm chủ được công nghệ, lại có hiểu biết về thị trường, ADT sẽ giúp cho khách hàng của mình thực hiện các chương trình đổi mới sáng tạo hiệu quả, thiết thực.
Chung tay cùng nhau thực hiện khát khao vươn mình ra biển lớn
Nhìn lại hành trình 10 năm, anh Nguyễn Thế Duy tự hào không chỉ vì thành công của ADT, mà vì anh và đồng đội đã góp phần nhỏ bé vào quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 57 trong đời sống thực tiễn – bằng tinh thần sáng tạo, tự cường và khát vọng công nghệ Việt.
Gửi gắm đến thế hệ gen trẻ khi khởi nghiệp, anh Nguyễn Thế Duy cho rằng: “Khi bắt đầu startup, chúng ta phải thực sự nghiêm túc hiểu rõ về lĩnh vực kinh doanh của mình, tuân thủ pháp luật để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Hiểu biết về pháp luật giúp cho các doanh nghiệp làm đúng và bảo vệ chính mình một cách hiệu quả, hợp pháp, trên một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay”.
“Chúng tôi tin rằng đổi mới sáng tạo không phải khẩu hiệu. Nó là hành động, là lựa chọn sống của cả một thế hệ trẻ Việt Nam đang dấn thân để khẳng định trí tuệ Việt trên bản đồ công nghệ thế giới,” anh Duy khẳng định.
Với năng lực về công nghệ và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp hiện tại, ADT hứa hẹn sẽ còn vươn mình mạnh mẽ hơn nữa, chinh phục cả những thị trường mới trong khu vực và xa hơn là trên toàn cầu. ADT vẫn đang không ngừng học hỏi và nỗ lực để đóng góp nhiều giá trị hơn để các sản phẩm đậm dấu ấn trí tuệ Việt phủ sóng trên toàn cầu, mang theo sứ mệnh lan tỏa tinh thần “Make in Vietnam” – hiện thân sinh động cho tinh thần Nghị quyết 57: biến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển trung tâm của quốc gia.
ADT là doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn trưng bày sản phẩm công nghệ - đổi mới sáng tạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Trong triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025 tại Singapore, sản phẩm startup Nomi - Trợ lý tài chính AI dành cho cá nhân của ADT đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ quốc tế và giành giải Nhất tại bảng “GITEX Europe Award”.



