Nghi Sơn: Nhà đầu tư kêu trời vì ‘trên rải thảm, dưới rải đinh’?

Doanh nghiệp cho biết khi đi vào khu kinh tế Nghi Sơn đầu tư mới ‘tá hỏa’ vì thủ tục hành chính và nhiều quyết định thiếu hợp lý của cơ quan chức năng.

Dự án đúng quy hoạch vẫn bị đề xuất thu hồi

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh Tập đoàn Công Thanh ‘kêu cứu’ tỉnh Thanh Hóa về việc Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp vừa có văn bản về việc thu hồi 400 m (phần mở rộng) bến cảng chuyên dụng Công Thanh.

Theo Tập đoàn Công Thanh, việc xây dựng Cảng chuyên dụng Công Thanh phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT. Theo quyết định số 2368 và Quyết định số 1401 của Bộ GTVT, Khu bến cảng Bắc Nghi Sơn được quy hoạch là khu vực tập trung các bến chuyên dụng của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, bến chuyên dụng của nhà máy trong khu công nghiệp. Bộ cho rằng kiến nghị của Công ty CP Nhiệt điệt Công Thanh về đầu tư bến cảng chuyên dùng phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện Công Thanh tại khu vực Bắc Nghi Sơn về cơ bản là phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.

Doanh nghiệp cho biết đã chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng cảng Công Thanh. Ảnh: Tuyết Nghĩa
Doanh nghiệp cho biết đã chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng cảng Công Thanh. Ảnh: Tuyết Nghĩa

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Công ty CP Nhiệt điện Công Thanh đầu tư nghiên cứu, đề xuất vị trí xây dựng cụ thể, quy mô, năng lực thông qua hàng hóa bến cảng, đánh giá khoảng cách an toàn theo quy định; đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng.

Mặc dù đúng quy hoạch của Bộ GTVT, Cục Hàng hải nhưng lâu nay Tập đoàn Công Thanh vẫn “mắc cạn” vì thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng địa phương. Thậm chí, tập đoàn đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ để xây dựng bến cảng, giải phóng mặt bằng nhưng lại bị Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp đề xuất thu hồi.

Theo quan sát của PV tại bến cảng Công Thanh, doanh nghiệp này đã hoàn thành kè một khu bến cảng rộng và xây dựng nền xi măng kiên cố. Doanh nghiệp đã phải tự bỏ tiền để đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân gần đó. Về cơ bản, cảng chuyên dụng Công Thanh gần như hoàn thành phần mặt bằng để chuẩn bị xây dựng 2 cầu cảng chuyên dụng dài 800 m hướng ra phía biển.

Tập đoàn Công Thanh đã san lấp, đổ bê tông xây dựng cảng chuyên dụng Công Thanh. Ảnh: Tuyết Nghĩa
Tập đoàn Công Thanh đã san lấp, đổ bê tông xây dựng cảng chuyên dụng Công Thanh. Ảnh: Tuyết Nghĩa

Trả lời truyền hình VTC về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà, Phó trưởng ban quản lý kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Dự án cảng chuyên dụng Công Thanh quá chậm, nên đề xuất thu hồi. Tôi nghĩ là hoàn toàn hợp lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Thủ tục rườm rà, “trên rải thảm, dưới rải đinh”?

“Phần cảng mở rộng bị đề xuất thu hồi vừa rồi liên quan đến dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Công Thanh. Tuy nhiên, việc thu hồi cảng, Ban quản lý khu kinh tế không có sự bàn bạc với chủ đầu tư mà đơn phương làm. Trong khi đó, chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều kinh phí để san lấp mặt bằng. Bởi trước đây, nơi này rất thấp, thường xuyên ngập nước”, một đại diện Tập đoàn Công Thanh nói.

Cùng quan điểm, ông Lê văn Phương, phụ trách dự án cảng chuyên dùng Công Thanh cho biết trong thời gian doanh nghiệp san lấp, đổ bê tông xây dựng cảng không có một đơn vị nào xuống nói về vấn đề thu hồi. Đến khi các công việc xong xuôi, Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp mới nói rằng thu hồi. Trong khi đó, nhu cầu xây dựng và sử dụng bến cảng cho Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh và Xi măng Công Thanh là rất cần thiết.

Nói về các thủ tục hành chính tại địa phương, ông Nguyễn Đăng Mãi, Giám đốc dự án Nhiệt điện Công Thanh chỉ lắc đầu thở dài. Ông nói rằng trong quá trình thực hiện dự án, ông nhận thấy lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp chưa có những hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện. Điều này dẫn đến chậm trễ trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng.

Bản vẽ mặt bằng cảng chuyên dụng Công Thanh
Bản vẽ mặt bằng cảng chuyên dụng Công Thanh

Ông Mãi dẫn chứng, hiện nay dự án Nhà máy nhiệt điện đang xin thủ tục cấp hành lang tuyến nước làm mát băng tải than đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch địa điểm. Trong quá trình thực hiện vướng mắc một số dự án khác nhưng Bản quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp không hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ.

“Hiện nay họ đang trình UBND tỉnh về chủ trương xin hướng tuyến băng tải than nước làm mát rồi mới bàn giao mốc ranh giới để giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Nhưng đã lâu rồi mà không thấy kết quả”, ông Mãi nói.

Một đại diện của Tập đoàn Công Thanh nói, khi đến đây đầu tư, doanh nghiệp luôn tuân theo sự hướng dẫn của chính quyền địa phương. Đối với doanh nghiệp, cơ hội đầu tư chính là tiền. Việc chậm đầu tư đồng nghĩa với mất cơ hội. Doanh nghiệp khi đến các địa phương đầu tư luôn mong muốn thủ tục đơn giản và thời gian xét duyệt ngắn gọn.

“Nhưng có những việc loay hoay với thủ tục có khi đến hàng năm trời vẫn chưa xong”, vị này nói.

Vị này dẫn chứng về hệ thống băng tải than, khi Công Thanh vào khu kinh tế Nghi Sơn chưa có Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Khi nhà máy lọc dầu vào, họ yêu cầu tuyến của hệ thống băng tải than phải thay đổi.

Lúc đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã về họp với Công Thanh và nói rằng băng tải của nhà máy nhiệt điện phải vòng lên núi, đào hầm. “Nếu làm như thế thì giá điện phải lên đến 5.000 đồng/kWh. Lúc đó, chúng tôi phải giải thích công văn đi lại, họp bao nhiêu lần thì 7-8 tháng sau lại có công văn là giữ nguyên hiện trạng. Như vậy, chúng tôi mất gần 1 năm mà mọi việc vẫn đứng nguyên một chỗ. Trong khi đó, để hoàn thành thủ tục xây dựng Nhà máy nhiệt điện hay cảng Công Thanh phải trải qua rất nhiều thủ tục khác”, vị này nói.

Các chuyên gia cho rằng vấn đề “trên rải thảm, dưới rải đinh” hiện nay dẫn đến các khu công nghiệp không được lấp đầy. Khi một doanh nghiệp đến đầu tư, gặp vấn đề thỉ tục rắc rối, họ sẽ ngại đầu tư và không dám quay lại. Đây là vấn đề mà các địa phương phải thay đổi nếu muốn thu hút đầu tư và tạo điều kiện ổn định, thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…