Tại Chỉ thị số 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2022, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.
Hồi tháng 12/2021, Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.
Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.
Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan.
Các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng cũng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Một khách hàng phản ánh tới Báo PLVN việc bị ép buộc mua bảo hiểm nhân thọ AIA khi làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng |
Trước đó, như Báo PLVN đã thông tin, thời gian gần đây, các ngân hàng liên tiếp công bố các thương vụ bắt tay giữa ngân hàng và bảo hiểm.
Vấn đề phát sinh khi nhiều ngân hàng cho phép chuyên viên bất chấp lệnh cấm của Ngân hàng Nhà nước, gợi ý khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ. Khi khách hàng thấy khoản tiền mua bảo hiểm nhân thọ quá lớn, không đồng ý, nhân viên ngân hàng “dọa” sẽ không được giải ngân. Nhiều khách hàng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Mặc dù câu chuyện ngân hàng ép khách mua bảo hiểm nhân thọ đã được nhiều khách hàng phản ảnh, các ngân hàng cũng đã có nhiều biện pháp, quy định để chấn chỉnh nhưng tình trạng giải ngân khoản vay đồng thời khách hàng phải ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vẫn tiếp tục diễn ra. Đến mức, không chấp nhận được thái độ của nhân viên ngân hàng, có khách hàng đã phải bực tức huỷ hồ sơ vay mặc dù vẫn đang có nhu cầu vay vốn kinh doanh.