Một góc nhìn từ vụ tài xế xe Lexus hành hung nam shipper

Hình ảnh tài xế ô tô Lexus hành hung nam shipper. (Ảnh: cắt từ clip)
Hình ảnh tài xế ô tô Lexus hành hung nam shipper. (Ảnh: cắt từ clip)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Va chạm trong giao thông vốn thường xảy ra nhưng thay vì ứng xử văn minh, nhiều người lại chọn phương án dùng bạo lực để giải quyết, từ đó dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Làn sóng phẫn nộ là những điều... giá như

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại cảnh nam shipper bị tài xế ô tô Lexus hành hung trên đường phố Hà Nội đã gây xôn xao trên mạng xã hội. Trong clip, chỉ vì shipper không lùi xe để nhường đường mà tài xế ô tô lao xuống khỏi xe, lớn tiếng quát mắng và tấn công shipper một cách dã man. Không chỉ dùng tay, chân đánh đập, người này còn dùng mũ bảo hiểm để tiếp tục hành hung. Được biết, vụ việc xảy ra vào trưa ngày 10/2 tại ngõ 310 đường Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng tiến hành điều tra, xác định danh tính người hành hung để làm rõ vụ việc. Đến chiều ngày 11/2, tài xế ô tô Lexus đã ra trình báo và khai nhận hành vi của mình.

Cùng ngày, Cơ quan Công an quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với tài xế ô tô Lexus về hành vi cố ý gây thương tích để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chứng kiến hành vi vô văn hoá của tài xế ô tô, làn sóng phẫn nộ đã lan rộng trong cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra bức xúc trước hành động côn đồ của tài xế và yêu cầu phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng lại có cái nhìn khách quan hơn khi cho rằng “Liệu có phải tại anh, tại ả, tại… cả hai bên?”. Nhìn lại vào đoạn clip có thể thấy, ban đầu nam shipper đỗ xe máy ngay trước cửa nhưng phần lớn xe ở ngoài mặt ngõ, ít nhiều gây cản trở giao thông. Tiếp đó, từ lúc ô tô tiến đến và xảy ra va chạm, shipper dường như không có động thái lùi xe để nhường đường.

Phải chăng đây là nguyên nhân khiến tài xế ô tô Lexus bức xúc, dẫn đến tranh cãi và hành vi đáng lên án sau đó?

Chưa kể, đoạn clip được đăng tải lại không có âm thanh, do đó không thể xác định hai bên đã lời qua tiếng lại ra sao trước khi sự việc xảy ra. Nếu nam shipper đỗ xe gọn gàng hơn, lùi lại nhường đường và tài xế ô tô giữ bình tĩnh, kiềm chế cơn nóng giận, có lẽ sự việc đáng tiếc đã không xảy ra.

Dù vậy cũng không thể phủ nhận hành vi của tài xế ô tô là sai trái. Có thể thấy, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn dẫn đến hành hung chỉ bắt nguồn từ một va chạm giao thông rất nhỏ. Nhưng thay vì ứng xử văn minh nhiều tài xế lại chọn phương án dùng bạo lực để giải tỏa cơn nóng giận nhất thời.

Theo quy định của pháp luật, những hành vi vi phạm do thiếu kiềm chế khi tham gia giao thông, bao gồm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng hoặc hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nâng cao ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông

Thực tế, đã có nhiều vụ việc tương tự từng xảy ra, thậm chí có vụ còn gây chết người. Những vụ việc này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về văn hóa ứng xử của một bộ phận người tham gia giao thông. Vì cái tôi quá lớn, nhiều người không ngần ngại lao vào tranh cãi, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, thay vì giữ bình tĩnh và tìm cách xử lý. Một va chạm nhỏ trên đường, lẽ ra có thể giải quyết bằng sự cảm thông và tôn trọng lẫn nhau, nhưng chỉ vì phút nóng giận, nhiều người lại tự đẩy mình vào vòng lao lý, trở thành đối tượng vi phạm pháp luật.

Để hạn chế những vụ việc đáng tiếc như vậy, theo các chuyên gia tâm lý học, mỗi cá nhân cần học cách kiểm soát cảm xúc, chú ý đến tính an toàn và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông, cách ứng xử phù hợp khi xảy ra va chạm cũng như những hậu quả pháp lý của hành vi bạo lực.

Bên cạnh nâng cao văn hoá ứng xử, mỗi người cũng cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, tuân thủ các quy định để hạn chế tối đa những va chạm không đáng có.

Từng chia sẻ về những nguyên nhân dẫn đến ẩu đả khi va chạm giao thông trên báo điện tử VOV, Trung tá, TS Lê Hoàng Việt Lâm - Giảng viên Trường Đại học An ninh nhân dân cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến va chạm và ẩu đả trên đường phần lớn xuất phát từ thiếu ý thức chấp hành luật giao thông, cùng với áp lực tâm lý khi tham gia giao thông. Hiện nay, nhiều người chỉ quan tâm đến yếu tố trước mắt làm sao để di chuyển nhanh chóng mà không lường trước khi xảy ra hậu quả thì bản thân phải gánh chịu đầu tiên.

Từ chia sẻ trên, có thể thấy mỗi người cần thay đổi tư duy khi tham gia giao thông, không chỉ quan tâm đến lợi ích mà còn phải chú ý đến sự an toàn của chính bản thân và những người xung quanh. Khi mỗi người đều có ý thức, văn hoá khi tham gia giao thông, cũng như tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông sẽ góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, trật tự và văn minh hơn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.