Một cuốn sách giá trị về tiền xưa ra mắt

Một cuốn sách giá trị về tiền xưa ra mắt
(PLO) - Cứ lật giở từng trang sách, dễ thấy sự công phu của thú sưu tầm tiền, và ở góc độ nào đó, hiểu thêm được về lịch sử tiền tệ Việt Nam với từng tờ tiền cụ thể ở một thời kỳ lịch sử nhất định. 

Lâu nay, sách về tiền tệ được viết và in rất ít, nhất là ấn phẩm chuyên sâu về tiền. Không hẳn kén người đọc, mà bởi, đâu có nhiều người am hiểu về lịch sử các đồng tiền. Có hiểu sâu, chắc hẳn là những nhà sưu tầm, nhưng họ lại không có cái lợi thế về viết lách.

Vừa qua, một cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về tiền đã ra mắt độc giả, đó là cuốn “Vietnam and French Indo-China banknotes catalogue”, được viết bởi Nhà sưu tầm tiền Nguyễn Huỳnh Thế Vinh, do Nxb. Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành.

Được biết đến trong giới sưu tập tiền ở Việt Nam với biệt danh là Mr.UNC (UNC, viết tắt của Uncirculated, có nghĩa là chưa lưu hành. Mr. UNC là người chuyên sưu tầm tiền xưa với chất lượng hoàn hảo (mới cứng), Nguyễn Huỳnh Thế Vinh đã có 25 năm trong nghề sưu tầm. Với mong muốn góp phần định hướng việc sưu tầm tiền, giúp những người cùng đam mê không sưu tầm những tờ bạc giả, kém chất lượng, chia sẻ kinh nghiệm sưu tầm, nhà sưu tầm sống ở Sài Gòn này đã viết “Vietnam and French Indo-China banknotes catalogue” mà phần đầu tiên là “French Indo-China banknotes catalogue”.

Tác phẩm là khởi đầu của một sự án dài hơi về tiền, và ngay sau khi ra mắt cuốn đầu tiên, nhà sưu tầm đang bắt tay viết tiếp cuốn hai để có thể ra mắt bạn đọc vào cuối năm 2018.

Với “Vietnam and French Indo-China banknotes catalogue”, tác giả giới thiệu chi tiết đến bạn đọc về tiền giấy Đông Dương sử dụng tại Việt Nam từ khi ra đời đến năm 1954, và về các cách sưu tầm tiền; giải thích rõ những thuật ngữ chuyên môn về tiền như “Bóng chìm - Watermark”, “Số lượng phát hành - Quantity of issue”…

 

Điều thú vị là sách có khổ 30x25cm để các tờ tiền được trình bày đúng hoặc sát với kích thước thật vốn có của nó. Các tờ tiền minh họa, đều lấy từ chính bộ sưu tập của tác giả và đã được kiểm định, được trình bày trên giấy bóng láng, in màu, bao bìa cứng để bảo quản được lâu.

Cứ lật giở từng trang sách, dễ thấy sự công phu của thú sưu tầm tiền, và ở góc độ nào đó, hiểu thêm được về lịch sử tiền tệ Việt Nam với từng tờ tiền cụ thể ở một thời kỳ lịch sử nhất định. Chẳng hạn với tờ 100 đồng bộ lư (tên giới sưu tầm tiền đặt cho các tờ tiền), qua trình bày của tác giả, ta biết được số lượng phát hành, thời gian lưu thông, và cách nhận dạng tờ tiền qua phần mô tả “màu vàng, nâu trên nền giấy trắng, Độc lư vàng bên trái.

Chân dung ông Dupleix (Toàn quyền Pháp tại Ấn Độ) chính giữa mặt sau. Thiết kế của nghệ sĩ Roque FEC; Chạm khắc bản kẽm bởi nghệ sĩ Rita Dreyfus”…

Tâm sự về thú sưu tầm tiền, tác giả cho hay: “Sưu tầm tiền giấy, đối với tôi, mỗi tờ tiền đều thể hiện cô đọng một bức tranh về tình hình kinh tế, chính trị của dân tộc tại một giai đoạn lịch sử. Mỗi tờ tiền là một bằng chứng sống động về quá khứ hào hùng của dân tộc. Sưu tầm tiền, ngoài việc là một thú chơi tao nhã còn là một hình thức gìn giữ lịch sử, gìn giữ niềm tự hào dân tộc”. Quả thật, mới chỉ qua ấn phẩm này thôi, ta đã thấy, nghề chơi thật lắm công phu…

Cái đẹp của tiền giấy nằm ở hoa văn, họa tiết và màu sắc. Tôi thấy các giai đoạn lịch sử, di tích, danh lam thắng cảnh, tôi thấy văn hóa nông nghiệp, thấy các anh hùng dân tộc,… Cái đẹp ấy giảm đi rất nhiều khi cầm trong tay một tờ tiền quá cũ, ẩm mốc hoặc phai màu. Do vậy, cho dù đã có rồi nhưng tờ nào chất lượng đẹp hơn tôi đều mua về bỏ vô bộ sưu tập, cứ mua liên tục cho đến khi nào có được tờ chất lượng đẹp nhất”.

Nguyễn Huỳnh Thế Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.