Luật sư bình luận vụ “lùm xùm” tại Bảo hiểm Bưu điện: PTI đã “lật kèo” vì không bám vào con số 1,1 tỷ

Chiếc xe hai lần “gặp nạn” sau khi tham gia bảo hiểm tại PTI.
Chiếc xe hai lần “gặp nạn” sau khi tham gia bảo hiểm tại PTI.
(PLVN) - Luật sư (LS) Nghĩa nói: “Tại thời điểm ký kết bảo hiểm, PTI đã chấp nhận giá trị xe là 1,6 tỷ. Trong vòng 3 tháng, giá trị xe thay đổi rất nhỏ hoặc thậm chí không thay đổi. Cho nên, nếu PTI không muốn mang tiếng “lật kèo” thì phải tuân thủ hợp đồng, chấp nhận chi trả đúng 1,1 tỷ theo hợp đồng bảo hiểm để tránh các vấn đề pháp lý về sau. Tôi đã thực hiện rất nhiều vụ việc bảo hiểm tương tự và thường thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả đúng số tiền, trả thêm lãi và mất thêm tiền cho án phí”.

Hai lần “gặp nạn” sau khi mua bảo hiểm PTI

Như PLVN đã có bài phản ánh, ngày 9/5/2019, giữa ông Đỗ Đăng Tĩnh (ngụ Bạch Trữ, Tiến Thắng, Mê Linh, Hà Nội) và Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thăng Long ký hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) xe cơ giới. Cùng ngày, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô số TN 190126270.

Thông tin về xe, tức đối tượng bảo hiểm, được ghi trên hợp đồng và giấy chứng nhận như sau: Xe ô tô, nhãn hiệu Audi Q7. Giá trị xe 1,6 tỷ đồng. Giá trị xe tham gia bảo hiểm là 1,1 tỷ đồng. Phí bảo hiểm là 19,8 triệu. Hợp đồng  có hiệu lực từ 10/5/2019 đến 10/5/2023.

Không may, khoảng 23h30 ngày 21/8/2019, chiếc xe trên bị tai nạn tại địa bàn huyện Mê Linh. Sau đó, Văn phòng đại diện Giám định bồi thường PTI tại Hà Nội giám định thiệt hại, tham khảo chi phí sửa chữa xe, đã xác định thiệt hại với số tiền hơn 1,115 tỷ đồng.

Điều bất ngờ mãi hơn 4 tháng sau ngày xảy ra tai nạn, tới tận ngày 23/12/2019, trong văn bản gửi khách hàng, PTI xác định “giá trị thực của xe ngay trước khi xảy ra tai nạn chỉ có 700 triệu đồng”, tương đương tổn thất 160%. PTI cho rằng “căn cứ vào quy tắc bồi thường, sẽ thực hiện thu hồi toàn bộ xác xe” và “bồi thường 700 triệu”.

Nói một cách dễ hiểu thì chỉ trong hơn 3 tháng, chiếc AUDI Q7 đời 2010 từ 1,6 tỷ; được bảo hiểm với mức giá 1,1 tỷ; đã bị “đại hạ giá” xuống còn 700 triệu.  

Ông Đỗ Viết Tâm, đại diện chủ xe, bức xúc: “Thực tế, chúng tôi mua xe với giá gần 1,9 tỷ. Con số 1,6 tỷ là do đơn vị định giá độc lập của ngân hàng đưa ra. Khi bán báo hiểm, PTI cũng thống nhất giá trị xe là 1,6 tỷ, nhưng hai bên thống nhất đóng mức phí với giá trị bảo hiểm 1,1 tỷ. Định giá càng cao thì số tiền chủ xe phải đóng cũng tương ứng càng cao. Nhưng khi phải bồi thường, họ lại “dìm” giá xuống còn 700 triệu. Đó là điều không ai chấp nhận được. Hai bên đã thống nhất bảo hiểm mức giá 1,1 tỷ, sao họ dễ dàng “lật kèo” như vậy được? Và mới 3 tháng, không có xe nào hao mòn mất giá kinh hoàng như vậy? Từ khi ký bảo hiểm, tôi cũng chưa một lần yêu cầu bảo hiểm, sơn thân vỏ, hỏng hóc, đâm húc… PTI chưa phải chi trả một đồng nào”.

Cố tình bỏ quên việc các bên đã đồng thuận xác định trị giá chiếc xe là 1,6 tỷ; và bảo hiểm với giá 1,1 tỷ như hợp đồng bảo hiểm đã ký; khi khách gặp nạn, PTI bị Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) cho là “lật kèo”, cố tình rũ bỏ trách nhiệm, rũ rối sự việc khi đưa ra “căn cứ mới”. “Căn cứ” đó, là qua “một số trang mạng buôn bán xe” và “thư chào bán xe” của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Quốc An (giá 900 triệu) và “chào giá bán xe” của Công ty TNHH Thương mại Lan Anh Nguyễn (giá 700 triệu).

Đại diện chủ xe: “Vụ việc của tôi cho thấy vẫn còn tình trạng “mua bảo hiểm thì dễ nhưng đòi được của bảo hiểm thì khó trần ai”
Đại diện chủ xe: “Vụ việc của tôi cho thấy vẫn còn tình trạng “mua bảo hiểm thì dễ nhưng đòi được của bảo hiểm thì khó trần ai” 

“Phải bám sát con số 1,1 tỷ là giá trị tham gia bảo hiểm”

Trước khiếu nại này của khách, PTI giải thích ra sao? Sau khi sự việc được khách hàng tố cáo đến nhiều nơi, trao đổi với PV, ông Vũ Đức Thư, Phó trưởng Văn phòng Đại diện GĐBT PTI tại Hà Nội, cho rằng: “Cái giá trị 700 triệu là giá trị mà PTI đưa ra và có mời khách hàng lên làm việc để trao đổi, tìm tiếng nói chung. Khi các bên không tìm được tiếng nói chung thì PTI cũng đề nghị và ngay cả trong công văn, PTI cũng đã đề nghị thuê một đơn vị độc lập định giá để lấy cơ sở. PTI không khẳng định là chúng tôi chỉ trả 700 triệu. Mà nếu như quý khách hàng không đồng ý thì hai bên cùng thuê một cơ quan định giá độc lập và lấy kết quả của cơ quan đó làm cơ sở để xác định bồi thường”.

Giải thích sự việc trên, LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM) cho hay căn cứ HĐBH xe cơ giới giữa ông Tĩnh và PTI, thì đây là loại HĐBH tài sản dưới giá trị (xe định giá 1,6 tỷ nhưng chỉ số tiền bảo hiểm chỉ 1,1 tỷ), được quy định tại Điều 43 Luật Kinh doanh bảo hiểm.

LS Nghĩa cho biết vì chi phí sửa chữa lớn hơn giá trị bảo hiểm nên chiếu theo mục 2.1 khoản 2 Điều 17 Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới, ban hành kèm theo Quyết định số 370/2018/QĐ-PTI ngày 26/12/2018 do PTI ban hành, thì xe của ông Tĩnh sẽ được bồi thường tổn thất toàn bộ”.

“Căn cứ mục 2.3 khoản 2 Điều 17 Quy tắc 370 thì “Số tiền bồi thường tổn thất toàn bộ bằng giá trị thị trường của xe tại thời điểm xảy ra tổn thất cùng chủng loại và cùng thông số kỹ thuật và không vượt quá số tiền ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm/hợp đồng bảo hiểm. Nghĩa là phải xác định giá trị xe tại thời điểm xe bị tai nạn. Nếu theo HĐBH thì giá trị xe khi mua bảo hiểm là 1,6 tỷ. Chỉ sau ba tháng, PTI xác định giá trị xe chỉ còn 700 triệu là rất vô lý”.

Vẫn lời LS Nghĩa: “Tại thời điểm ký kết bảo hiểm, PTI đã chấp nhận giá trị xe là 1,6 tỷ; giá trị bảo hiểm 1,1 tỷ. Trong vòng 3 tháng, giá trị xe thay đổi rất nhỏ hoặc thậm chí không thay đổi. Cho nên PTI phải chấp nhận chi trả đúng 1,1 tỷ theo hợp đồng bảo hiểm để tránh các vấn đề pháp lý về sau. Tôi đã thực hiện rất nhiều vụ việc bảo hiểm tương tự và thường thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả đúng số tiền, trả thêm lãi, mất thêm tiền án phí”.

Theo LS Nghĩa, một số đơn vị bảo hiểm thường dựa vào tâm lý không muốn kéo dài, dây dưa nên đưa ra giá thấp và tìm đủ mọi cách để khách hàng chán nản mà chấp nhận số tiền bảo hiểm thấp hơn. 

LS Hiệp thì nêu quan điểm: “PTI phải chi trả bảo hiểm theo nguyên tắc bám sát con số 1,1 tỷ là giá trị tham gia bảo hiểm. Nếu không muốn trả tiền, PTI phải sửa chữa khôi phục nguyên trạng chiếc xe; hoặc mua một chiếc xe tương tự đền cho khách”. 

Vẫn lời LS Hiệp: “Còn nếu PTI bây giờ cho rằng tại thời điểm bán bảo hiểm đã định giá sai khiến chiếc xe giá cao hơn giá trị thực, thì PTI cần công khai xin lỗi khách hàng, thừa nhận chuyên môn, nghiệp vụ của PTI kém cỏi và có biện pháp khắc phục hậu quả”. 

Cơ quan nhà nước nói gì về sự việc, PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đại diện chủ xe: “Trên Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô của PTI ghi slogan: “Người bạn đích thực”. Nhưng hành xử trong trường hợp này như vậy, đã hành xử đúng luật, đúng tiêu chí đạo đức kinh doanh PTI đề ra là “người bạn” hay chưa? Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Khách hàng cũng chỉ mong muốn được nhận đúng quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm, chứ đâu có đòi hỏi quá đáng nào khác?”.

Tin cùng chuyên mục

Một góc dự án Đại Ninh. (Chụp hồi tháng 5/2021. Ảnh: Minh Khang)

Kết luận điều tra vụ án liên quan “siêu dự án” Đại Ninh: Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch Lâm Đồng khai về việc “giúp đỡ” bị can Nguyễn Cao Trí

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra (KLĐT) đề nghị truy tố 10 bị can trong vụ án liên quan “siêu dự án” Đại Ninh. Trong số này có Nguyễn Cao Trí (TGĐ Cty Cổ phần Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh (Cty Sài Gòn Đại Ninh), Trần Đức Quận (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng), Trần Văn Hiệp (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) bị đề nghị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”.

Đọc thêm

Đề nghị truy tố cựu Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng và 9 bị can khác

Ông Mai Tiến Dũng.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra (KLĐT) đề nghị truy tố 10 bị can về tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án xảy ra tại Lâm Đồng và một số địa phương liên quan.

Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo 5 tỷ đồng để chơi bài Poker

Đối tượng Hoàng Tuấn Dương tại cơ quan Công an (Ảnh: Cổng TTĐT Công an Quảng Ninh).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Hoàng Tuấn Dương (SN 1997, trú tại khu 5, phường Việt Hưng, TP. Hạ Long), nguyên là nhân viên một ngân hàng có chi nhánh ở Quảng Ninh về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khởi tố chủ hụi lừa đảo ở Bạc Liêu

Khởi tố chủ hụi lừa đảo ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu mới thi hành Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phan Thị Nhiệm (sinh năm - SN 1985, ngụ ấp Ninh Định, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) để điều tra, xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mức án đối với cựu Bí thư Bắc Ninh và 12 bị cáo

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Chiều 1/11, HĐXX TAND tỉnh Bắc Ninh ra phán quyết với 13 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) Công trình xây dựng Y tế thuộc Sở Y tế Bắc Ninh và các đơn vị liên quan.

Nam thanh niên lừa bán xe kiểu “vịt trời”

Trần Văn Lộc tại cơ quan công an.

(PLVN) - Vào các hội nhóm lấy thông tin, hình ảnh của người có nhu cầu bán xe, điện thoại, Lộc đăng lên facebook cá nhân với giá thấp. Khi người mua chuyển tiền đặt cọc, Lộc chặn liên lạc với bị hại rồi chiếm đoạt tiền.

Cựu Chủ tịch Bình Thuận và 16 người khác bị đề nghị truy tố

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra (KLĐT) đề nghị truy tố 17 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Dự án Khu đô thị biển Phan Thiết (Bình Thuận).

Khởi tố nam thanh niên quan hệ tình dục với 2 chị em sinh đôi 15 tuổi

Khởi tố nam thanh niên quan hệ tình dục với 2 chị em sinh đôi 15 tuổi
(PLVN) - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của hai chị em sinh đôi mới 15 tuổi, một nam thanh niên ở Quảng Ngãi đã nhiều lần gạ gẫm và quan hệ tình dục. Đối tượng này vừa bị Công an tỉnh khởi tố để điều tra về tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.