Ngày 8/6, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018. Theo Ban ATGT TP, trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác đảm bảo trật tự ATGT được các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, trọng tâm, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.
Trên 17.700 trường hợp vi phạm bị xử phạt
Cụ thể, trong công tác tuyên truyền về ATGT, các sở, ban ngành, Ban ATGT quận, huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT được 475 cuộc với trên 34.397 lượt người dự, cấp phát trên 5.231 tờ rơi tuyên truyền về ATGT. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát, lập biên bản 19.248 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 16.909 trường hợp với số tiền trên 20 tỷ đồng; tạm giữ 4.991 phương tiện; tước giấy phép lái xe 3.672 trường hợp. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP, Thanh tra giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát, lập biên bản 1.593 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 847 trường hợp với số tiền trên 831 triệu đồng.
Theo Ban ATGT TP, mặc dù công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT đã được Ban ATGT, các ngành, các cấp địa phương phối hợp triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2018 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, làm gia tăng số người chết và bị thương so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đường bộ trên các tuyến quốc lộ.
Theo bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT TP, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm như: đi không đúng phần đường, làn đường; sử dụng rượu bia; tránh, vượt xe không đảm bảo an toàn; không chú ý quan sát; đi ngược chiều, không làm chủ tay lái…
Thêm vào đó, công tác phối hợp giữa địa phương với các cơ quan quản lý các tuyến đường để xử lý những điểm mất ATGT đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời nên hiệu quả mang lại chưa cao. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT còn nhiều bất cập.
Cụ thể, theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải của quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ quy định mỗi tuyến đường (kể cả tuyến đường trong nội ô TP) tốc độ cho phép các phương tiện tham gia giao thông đề tăng 10km/giờ, áp dụng trên toàn quốc. Trong khi về kết cấu hạ tầng giao thông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân từng vùng, miền có những đặc thù riêng…
Tăng cường chuyển hóa kiến thức pháp luật thành ý thức
Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - đề nghị các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý tình hình trật tự ATGT để kéo giảm tai nạn giao thông. Đặc biệt, Công an TP cần tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát tập trung vào xử lý các trường hợp vi phạm vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy sai làn đường, đậu đỗ sai quy định.
Sở Giao thông Vận tải cần chủ động phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT nhằm đảm bảo khắc phục ngay những “điểm đen” về trật tự ATGT trên Quốc lộ 91 và Quốc lộ 80 đi quan địa bàn. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương triển khai duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng những tuyến đường trên địa bàn do TP quản lý, khắc phục ngay những điểm có nguy cơ mất ATGT; tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, quản lý chất lượng công tác thanh tra, thiết bị giám sát hành trình; đồng thời, phối hợp với UBND quận Ninh Kiều khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đậu đỗ không đúng quy định, xe dù bến cóc trên địa bàn, sớm triển khai đề án xe buýt công cộng nhằm cải thiện chất lượng phục vụ và tăng chất lượng đầu xe.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Thường trực Ban ATGT thành phố làm tốt hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền, đảm bảo nâng cao hiệu quả, tạo chuyển hóa kiến thức pháp luật thành ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời, lưu ý các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa công tác đảm bảo ATGT trong các sự kiện, hoạt động có đông người tham gia giao thông, phải có kế hoạch đảm bảo ATGT gắn với hoạt động. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn ATGT đường thủy, tập trung vào việc chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện hoạt động du lịch và bến đò ngang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ông Thống cũng lưu ý Đoàn thanh niên cần tích cực phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông pháp luật cho lực lượng thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông, tránh không để xảy ra những tai nạn giao thông do những lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, nghe điện thoại, nhắn tin khi tham gia giao thông.