Việt Nam ít hơn Thái Lan, Malaysia, Indonesia bao nhiêu hãng bay?

Thêm nhiều hãng bay sẽ đè nặng thêm lên hạ tầng hàng không
Thêm nhiều hãng bay sẽ đè nặng thêm lên hạ tầng hàng không
(PLVN) - Ba hãng hàng không mới sắp được ra đời ở Việt Nam, nâng tổng số hãng bay lên con số 8. Tuy nhiên nếu so sánh với các nước trong khu vực thì số lượng này vẫn còn khiêm tốn.

Tại sao hạ tầng kém vẫn cấp thêm hãng bay?

Tiếp theo Vinpearl Air và Vietravel Airlines, hàng không Cánh Diều (Kite Air) là doanh nghiệp thứ ba được Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) “gật đầu” ủng hộ lập hãng hàng không trong năm 2019. Hiện các hãng bay này đang hoàn thành thủ tục để tới đây được cấp phép bay. Sau sự kiện hãng bay Bamboo Airways được ra đời, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục đón những tên tuổi mới.

Điều đáng nói, hạ tầng ngành hàng không đang được đánh giá yếu kém, cơ chế để đầu tư hạ tầng mới gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc chậm đầu tư. Từ đó, những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang ngày một quá tải, nhất là dưới áp lực tăng trưởng hành khách hàng không mỗi năm khoảng hai con số đã khiến những sân bay này sắp phải “đóng băng”, không thể tăng thêm chuyến bay. Trong bối cảnh đó, việc tiếp tục cấp phép cho các hãng hàng không mới ra đời liệu có thật sự hợp lí? An ninh hàng không liệu có bị đe dọa?

Trước những thắc mắc trên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, xét về tổng quan thì việc ra đời thêm các hãng hàng không mới là điều đáng mừng, chứng tỏ thị trường Việt Nam đang có điều kiện tốt, nhiều tiềm năng. “Buồn nhất là không ai muốn thành lập hãng mới. Rõ ràng tiềm năng của thị trường của chúng ta rất lớn”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng trao đổi thông tin các hãng bay với PLVN
Cục trưởng Đinh Việt Thắng trao đổi thông tin các hãng bay với PLVN 

Lãnh đạo Cục HKVN cho rằng, nếu nhìn vào quy mô dân số và tốc độ phát triển kinh tế thì Việt Nam còn nhiều dư địa hàng không. Ông ví dụ, ở Mỹ, dân số trên 300 triệu nhưng thị trường hàng không hơn 800 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, nước ta dân số 97 triệu nhưng thị trường hàng không mới chỉ 78 triệu/năm.

“Thị trường của chúng ta còn tiềm năng lớn. Chúng tôi dự báo đến 2025, thị trường hàng không Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 150 - 180 triệu hành khách”, ông Thắng nói và cho rằng với thị trường tiềm năng như thế, việc ra đời hãng hàng không mới là xu thế tất yếu.

So sánh với các nước trong khu vực, ông Thắng cho rằng số lượng hãng hàng không ở Việt Nam còn rất ít. Theo đó, Thái Lan hiện có 16 hãng bay; Singapore là nước rất nhỏ nhưng có đến 6 hãng; Malaysia 10 hãng; Indonesia 20 hãng; Phillippines 12 hãng.

“Trong khi chúng ta mới có 5 hãng. Như vậy, số hãng hàng không của chúng ta là rất khiêm tốn”, Cục trưởng HKVN nói và cho rằng, sau khi ba hãng mới là Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines ra đời, nước ta sẽ có 8 hãng hàng không; nếu so với các nước xung quanh về số lượng thì vẫn chưa bằng.

Miếng bánh thị trường sẽ được chia đều?

Lãnh đạo Cục HKVN cũng cho rằng, đi đôi với việc tăng thêm các hãng bay thì vấn đề hạ tầng, an ninh cũng cần được nghiên cứu, xem xét để phát triển cân bằng.

“Tôi đồng ý, hãng hàng không mới ra, để đảm bảo phát triển bền vững phải làm rõ lộ trình, quy mô cần cân đối. Tôi cũng đồng tình rằng, có hãng hàng không mới nhưng phải đảm bảo miếng bánh thị trường cho tất cả các hãng. Miếng bánh thiếu, cạnh tranh sẽ không lành mạnh”, ông Thắng nói và cho rằng trong quá trình xem xét việc ra đời các hãng mới, Cục đã đánh giá tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không, nhu cầu thị trường trước khi cho phép các hãng mới ra đời. Điều này giúp cân bằng miếng bánh thị phần cho các hãng hàng không.

Về kết cấu hạ tầng, ông Thắng thừa nhận Tân Sơn Nhất đang quá tải, nhưng cho rằng nhìn vào tổng thể 22 cảng hàng không thì chỉ có Tân Sơn Nhất và Nội Bài đáng ngại. Tuy nhiên, theo đề án của ba hãng hàng không mới, Tân Sơn Nhất không phải điểm dừng quyết định của họ.

“Các sân bay khác năng lực vẫn đảm bảo được”, ông Thắng nói. Ông cũng cho rằng, Tân Sơn Nhất cũng đang có giải pháp khi tới đây mở rộng thêm nhà ga T3. Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành cũng đang được giải phóng mặt bằng, sẽ xây dựng trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, với tốc độ tăng trưởng ngành hàng không nóng như hiện nay cộng với sự ra đời của hàng loạt hãng bay mới thì vấn đề hạ tầng cần được sớm đầu tư. Ông cho rằng năng lực hạ tầng cần đi trước một bước so với nhu cầu thị trường.

1 triệu dân số mới có 2 tàu bay

“Đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay. Như vậy, nếu so sánh với Malaysia, Thái Lan, Indonesia số máy bay này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng còn rất nhiều. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để chúng ta duy trì tăng trưởng nhưng phải bền vững, an toàn, lành mạnh?”, ông Đinh Việt Phương – Phó Tổng giám đốc VietJet Air cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của các DN hai nước trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng.