Khẩn trương chấm thầu chọn đơn vị thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có ba liên danh nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu gói thầu có tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đang dồn lực chấm thầu, khẩn trương tìm được đơn vị thi công xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Đánh giá kỹ lưỡng năng lực nhà thầu

Trao đổi với PLVN, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã có ba liên danh nhà thầu nộp hồ sơ tham gia đấu thầu, gồm nhóm DN đến từ: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam”. “Hiện các đơn vị chuyên môn của ACV và đơn vị tư vấn đang trong thời gian đánh giá năng lực của từng nhóm liên danh…” - ông Thanh thông tin.

Vì tính chất phức tạp của gói thầu, dự kiến thời gian đánh giá năng lực liên danh các nhà thầu sẽ mất ít nhất 1,5 tháng. Các đơn vị chuyên môn của chủ đầu tư là ACV sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn để đánh giá các doanh nghiệp (DN) trong liên danh về kinh nghiệm, thiết bị máy móc, nhân sự và đặc biệt là về tiềm lực tài chính.

Sau những bước này, đơn vị chấm thầu chọn ra liên danh mạnh nhất, đủ điều kiện so với hồ sơ mời thầu để tham gia thực hiện gói thầu. Nếu thuận lợi, khoảng tháng 9/2023, ACV có thể đàm phán và ký kết hợp đồng với liên danh trúng thầu để sớm khởi công gói thầu.

Theo ACV, việc chọn được nhà thầu thi công hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ là bước đi quan trọng, gỡ bỏ “điểm nghẽn” bấy lâu nay của dự án là chưa tìm được nhà thầu đủ năng lực thực hiện gói thầu quan trọng nhất.

Theo tìm hiểu, gói thầu 5.10 có giá trị 35.200 tỷ đồng thi công nhà ga hành khách xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được mở thầu lần đầu vào tháng 9/2022 và đóng thầu sau đó 2 tháng. Thời điểm ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Kết quả mời thầu không khả quan, ACV buộc phải hủy kết quả và mở thầu lần hai vào tháng 3/2023. Việc này dẫn tới tiến độ của toàn Dự án Sân bay Long Thành bị ảnh hưởng.

Sau khi tiến hành hủy thầu lần thứ nhất, ACV đã làm việc với đơn vị tư vấn, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và điều chỉnh một số nội dung dự án. Thay đổi đáng chú ý là thời gian thi công nhà ga sân bay Long Thành được điều chỉnh tăng từ 33 tháng lên 39 tháng, thời gian hoàn thành sân bay cũng lùi từ năm 2025 sang năm 2026.

Do đó, trong đợt mở thầu lần này với sự xuất hiện của ba liên danh các nhà thầu là thông tin tích cực. Đặc biệt, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, những liên danh này đều là những nhà thầu lớn, uy tín.

Năng lực nhà thầu Việt thế nào?

Do tính chất quan trọng của gói thầu, sau khi mở thầu, lãnh đạo Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể để gói thầu sớm được thực hiện. Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã có văn bản yêu cầu ACV nghiên cứu và tiếp thu tối đa các kiến nghị của Bộ KH&ĐT trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10. Ba cơ quan là Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN được giao theo dõi, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn ACV trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện gói thầu 5.10 bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Liên quan đến liên danh nhà thầu duy nhất của Việt Nam dự thầu gói 5.10 xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, liên danh này gồm các DN là Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Coteccons, Công ty CP Xây dựng An Phong và Công ty CP Xây dựng Central. Theo thông tin ban đầu, 4 DN này lập liên danh nhà thầu với tên gọi Hoa Lư để dự thầu gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành.

Ngoài An Phong và Central chưa mấy tên tuổi, Hòa Bình và Coteccons là những DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, 2 điểm băn khoăn đối với liên danh này chính là năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện các dự án nhà ga sân bay.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam, do kinh nghiệm, năng lực tài chính của các nhà thầu Việt Nam còn hạn chế ở gói thầu 5.10 nên một số nhà thầu đã liên danh thành một tổ hợp để dự thầu.

Tuy nhiên, theo ông Hiệp, việc liên kết lỏng lẻo không có cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn giữa các nhà thầu có thể phát sinh nhiều phức tạp trong việc bảo đảm chất lượng công trình sau này. Dù vậy, chuyên gia này tin rằng nhà thầu Việt Nam có thể làm tốt gói thầu 5.10 nếu tổ chức quản trị tốt, đồng thời có sự hợp tác với các DN có kinh nghiệm của nước ngoài.

ACV tự thu xếp vốn

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng, mục tiêu khai thác cuối năm 2025. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó ACV làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu), tổng mức đầu tư hơn 98.500 tỷ đồng. ACV tự thu xếp vốn (vốn tự có và vốn vay thương mại). Gói thầu thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) thuộc Dự án thành phần 3, tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…