Kéo dài tuổi nghỉ hưu không là “giải pháp tuyệt đối” tránh vỡ quỹ BHXH

Kéo dài tuổi nghỉ hưu không là “giải pháp tuyệt đối” tránh vỡ quỹ BHXH
(PLO) - Nếu Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được thông qua thì từ năm 2016 tuổi nghỉ hưu của lao động sẽ tăng thêm từ 2-5 năm. Tuy nhiên, đề xuất này đang khiến nhiều người lo ngại bởi nó không phải là giải pháp duy nhất để tránh vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội trong tương lai không xa.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa công bố Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó có quy định tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với từng nhóm đối tượng lao động theo lộ trình. 
Kiến nghị nâng tuổi nghỉ hưu thêm 2-5 năm từ 2016
Cụ thể, dự luật đề xuất từ năm 2016 trở đi sẽ tăng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức. Từ năm 2020 trở đi, thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu đối với các nhóm đối tượng còn lại theo phương thức cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi với nữ và 62 tuổi với nam. Như vậy, nam giới sẽ làm việc thêm 2 năm và nữ sẽ phải làm thêm từ 5 năm so với quy định hiện hành.
Riêng đối với lực lượng vũ trang thực hiện theo quy định của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam hoặc Luật Công an nhân dân. Với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và người lao động làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực từ 0,7 trở lên thì tuổi nghỉ hưu vẫn như quy định hiện hành. 
Dự luật còn sửa đổi điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu đối với người suy giảm khả năng lao động theo hướng lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì nghỉ hưu ở mức đủ 55 tuổi với nam và đủ 50 tuổi với nữ trở lên; Người bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì tuổi nghỉ hưu là nam đủ 50 tuổi và nữ đủ 45 tuổi; Người có đủ 15 năm trở lên trong 20 năm đóng bảo hiểm xã hội làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì không kể tuổi đời. 
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng công bố cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu theo hướng có lộ trình tăng dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với 45% mức bình quân tiền lương tháng để tính lương hưu. 
Ngoài ra, để giải quyết bất hợp lý trong thời gian qua do tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội thấp hơn nhiều so với thu nhập thực tế gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, trong giai đoạn từ khi Luật này có hiệu lực thi hành đến hết năm 2017, người lao động và doanh nghiệp tiếp dục duy trì đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương, phụ cấp lương ghi trên hợp đồng. Tùy vào tình hình các doanh nghiệp, từ năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sẽ là thu nhập thực tế của người lao động.
Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Trần Thị Thúy Nga cho rằng, tăng tuổi nghỉ hưu thì lương hưu càng có ý nghĩa và có giá trị hơn. “Tăng thời gian lao động có giá trị tinh thần cho người lao động lớn tuổi; đồng thời tăng thu nhập và tăng được mức lương khi về hưu”, bà Nga lý giải.
Tăng để tránh... vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội
Tuy nhiên, căn cơ của đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu là nhằm tránh nguy cơ vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội trong tương lai không xa. 
Điều này được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền thừa nhận mới đây, khi trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, với các chính sách hiện hành, quỹ hưu trí và tử tuất dự báo đến năm 2021, thu trong năm không đủ chi trong năm. Để bảo đảm khả năng chi trả, phải lấy từ nguồn kết dư của quỹ nhưng theo tính toán đến năm 2034, phần kết dư không còn, số chi lớn hơn rất nhiều so với số thu. 
Tính tới tháng 4/2014, quỹ Bảo hiểm xã hội đang bị nợ 11.000 tỷ đồng (khoảng 7.400 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội, 500 tỷ đồng nợ bảo hiểm thất nghiệp và 3.100 tỷ đồng nợ bảo hiểm y tế). Tổng các khoản, quỹ Bảo hiểm xã hội bị hụt khoảng 91.000 tỷ đồng, bằng 60% số thu mỗi năm, tương ứng khả năng trả lương hưu cho hàng triệu người cao tuổi hiện nay.
Nguyên nhân là mức đóng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam thấp, thời gian hưởng lương hưu dài. Không những thế, trong số gần 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động, chỉ có khoảng 150.000 doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội. 
Như vậy, hơn 60% doanh nghiệp đang trốn đóng bảo hiểm. Đấy là chưa kể tình trạng doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội , đặc biệt là ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm trên 70% tổng số nợ) hoặc đóng bảo hiểm cho người lao động theo kiểu hình thức rồi chiếm dụng tiền này...
Trưởng Ban Thu (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) Trần Đình Liệu cho biết thêm, số người đóng bảo hiểm xã hội cho một người hưởng lương hưu ngày càng giảm. Nếu như trong năm 1996 có 217 người đóng bảo hiểm xã hội cho một người hưởng lương hưu thì năm 2007 chỉ còn 14 người, năm 2009 còn 11 người, năm 2011 còn 9,9 người và năm 2012 chỉ còn 9,3 người đóng bảo hiểm xã hội cho một người hưởng lương hưu. Con số này vẫn đang có xu hướng giảm tiếp. 
Cùng với đó, số tuổi nghỉ hưu sớm dẫn đến thời gian đóng bảo hiểm xã hội ngắn, thời gian hưởng lương hưu lại dài. Hiện nay, số năm đóng bảo hiểm xã hội bình quân đối với nam là 28 năm và nữ là 23 năm. Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, số năm trung bình còn sống thêm của nam ở tuổi 60 là 18,1 và của nữ ở tuổi 55 là 24,5.
Trước dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu, đại diện Liên đoàn Lao động một số địa phương đặt ra hàng loạt câu hỏi. Chẳng hạn như: “Không biết khi tính kéo dài tuổi nghỉ hưu của công nhân, viên chức lao động, họ có căn cứ vào sức khỏe, thể chất, điều kiện, môi trường làm việc của người Việt Nam không, hay chỉ biết so sánh các nước tuổi nghỉ hưu cao hơn rồi áp vào nước ta?”; rồi “Kéo dài tuổi nghỉ hưu như thế, thì hàng vạn lao động mới ra trường hàng năm sẽ biết tìm việc ở đâu, khi những người cũ chưa nghỉ?”...
Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, Điều 187 Bộ Luật Lao động hiện hành quy định tuổi nghỉ hưu của nam là 60 và nữ là 55. “Như vậy, đề xuất nâng tuổi hưu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có phù hợp với Bộ luật Lao động hay không?”, ông Chính băn khoăn.
Cần những giải pháp căn cơ hơn
Từ đó, ông Chính cho rằng, Dự thảo cần  phải có lộ trình tăng tuổi hưu, không nên xem đây là giải pháp tuyệt đối. Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh xã hội, do vậy ưu tiên hàng đầu là bảo đảm sức khỏe và quyền lợi lâu dài cho người lao động, nhất là khu vực ngoài nhà nước. 
Để bảo đảm quỹ lương hưu, ông Chính đề xuất, trước hết cần phải có biện pháp chế tài để các doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bởi đây là nguyên nhân khiến quỹ Bảo hiểm xã hội thâm hụt. Các cơ quan chức năng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm việc tuân thủ pháp luật để tăng nguồn thu cho quỹ.
Đồng tình với quan điểm của ông Chính, nhiều ý kiến cho rằng việc quy định nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình cần phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe, điều kiện, môi trường làm việc của người lao động Việt Nam, nhất là lao động trực tiếp sản xuất; đồng thời không làm tăng sức ép về việc làm cũng như hạn chế cơ hội tìm việc làm của lao động trẻ. Do vậy, cần cân nhắc việc tăng tuổi hưu, phù hợp với luật lao động, bảo đảm sức khỏe của người lao động. 
Hơn nữa, tăng tuổi nghỉ hưu chỉ là một trong những giải pháp bảo toàn cho quỹ chứ không là giải pháp tuyệt đối. Quỹ Bảo hiểm xã hội chỉ có thể ổn định khi cơ quan chức năng có giải pháp tăng số lượng người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và đối phó hiệu quả với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, chứ không chỉ đề xuất kéo dài tuổi nghỉ hưu như trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. 
Theo đó, nhằm cân bằng quỹ Bảo hiểm xã hội giữa đóng và hưởng trong thời gian tới, cần thực hiện nhiều nhóm giải pháp khác nhau. Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi cũng dự kiến sẽ nâng mức lãi phạt chưa đóng, chậm đóng bằng 2 lần lãi suất liên ngân hàng. 
Đồng thời, để hướng tới mục tiêu đầu tư tăng trưởng quỹ, sửa đổi hình thức đầu tư “Cho ngân hàng thương mại của Nhà nước vay” bằng hình thức “Gửi tiền tại ngân hàng thương mại do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ”; bổ sung hình thức đầu tư “Ủy thác đầu tư thông qua các hợp đồng quản lý đầu tư”. 
Những giải pháp khác cũng cần được chú trọng như mở rộng đối tượng theo hợp đồng lao động có thời hạn từ một tháng đến dưới 3 tháng được giao kết bằng văn bản. Quy định này sẽ được áp dụng từ 1/1/2018 thì mới có tính khả thi do hiện nay công tác quản lý lao động chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đọc thêm

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.