Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phú Thành: Bản lĩnh của người tiên phong

Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phú Thành: Bản lĩnh của người tiên phong
(PLO) - 20 năm xây dựng và phát triển – chặng đường khá dài để Phú Thành có thể trở thành thương hiệu bền vững, in đậm dấu ấn trong lòng người dân Việt với các sản phẩm, dịch vụ thành công rực rỡ như: “Mái hiên di động Phú Thành”; “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” và bây giờ là “Chiếu sáng và quảng cáo bằng công nghệ Led”. 

Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào thì “linh hồn” của Công ty Cổ phần Phú Thành – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải vẫn luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong, là vị thuyền trưởng có Tâm và Tầm để đưa thương hiệu ngày càng bứt phá lên một tầm cao mới…

Được gặp Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải phải nói là cơ duyên và sự may mắn của tôi, bởi thời gian của vị giám đốc này luôn tỷ lệ thuận với công việc. Tuy vậy, tôi cũng có dịp đến thăm công ty anh và được nghe anh chia sẻ về hành trình 2 thập kỷ âm thầm, bền bỉ xây dựng nên thương hiệu danh tiếng Phú Thành…

Khát vọng làm giàu và ý chí vươn lên của tuổi trẻ

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ Hồ Hoàng Hải đã phải buôn trứng cùng với mẹ ở chợ. Khi học lớp 11, bố khuyên Hải bỏ học để đi học nghề lái xe tải phụ giúp gia đình. Nhưng với bản tính hiếu học Hải vẫn cố gắng học hết cấp 3 và đi lái xe tải đường dài theo mong muốn của bố. Đến khi các bạn cùng trang lứa vào học đại học thì Hải xin đi lái xe con cho công ty của Hàn Quốc (đơn vị thầu xây dựng khách sạn Deawoo, Hà Nội). Hải kể rằng lúc đó thấy bạn bè đi học đại học thèm lắm nên đã xin vào lớp xem họ học thế nào. Và rồi, chính tinh thần hiếu học và quỹ thời gian cho phép đã thôi thúc Hải quyết tâm đăng ký học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (hệ tại chức).

Thua kém bạn bè ở lĩnh vực gì chứ thua trong học hành thì “nhục lắm”, với ý chí quyết tâm học để bổ sung kiến thức cho mình, doanh nhân Hồ Hoàng Hải đã tốt nghiệp bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh MBA.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1997, Hải được cô ruột cho 2 vé tàu vào TP HCM du lịch. Trong lúc lang thang trên đường phố Sài Gòn, tình cờ anh bắt gặp một người phụ nữ đang cầm tay quay cái gì đó và trên đầu bà, chiếc mái bạt dần dần nhô ra ngoài. Hỏi ra anh mới biết đó là mái hiên di động do người Hoa ở quận 5 (Việt Nam) sản xuất. Ngay lập tức Hải nảy ra ý định là phải đưa bằng được sản phẩm này ra Hà Nội. Sau đó anh tìm đến gặp ông chủ người Hoa và chia sẻ mong muốn được làm đại lý cho sản phẩm của ông. May mắn đến với Hải khi được ông chủ đồng ý, đồng thời chỉ dạy cho anh cách sử dụng, lắp đặt mái hiên di dộng một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất. 

Thời gian đầu Hải phải bỏ ra rất nhiều công sức để đi khắp các quận nội thành ở Hà Nội quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm. Khi ấy nhiều người còn chưa hiểu hết được công năng sử dụng của mái hiên di động nên không dám dùng. Hải xin lấy chịu 1 cái lắp thử và dần dà người xem thấy hay nên đã mua sản phẩm. Tất cả những hợp đồng đầu tiên đều do Hải và ông anh ở quê trực tiếp đi lắp đặt. 

Đặc biệt cơ hội “ngàn năm có một” đến với chàng trai 21 tuổi này là khi Hà Nội bước vào chiến dịch 36/CP chống lấn chiếm vỉa hè. Nắm bắt thời cơ, Hải liền cho lắp đặt miễn phí mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ở ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người hiểu dùng mái hiên di động thì không bị cấm và thế là sản phẩm của anh tiêu thụ tăng vọt. Bên cạnh đó, Hải còn mạnh dạn đầu tư quảng cáo trên phim Bao Thanh Thiên được công chiếu trên Đài Truyền hình Hà Nội và được người dân liên tục gọi điện đặt mua. Thành công rực rỡ đã đến với ông chủ trẻ Hồ Hoàng Hải và mái hiên di động là như thế...

Chia sẻ về tên thương hiệu Phú Thành, Hồ Hoàng Hải cho biết: “Tôi lấy tên thương hiệu là Phú Thành bởi là Phú là giàu có; Thành là thành đạt. Đó là điều mà tôi luôn mơ ước và hướng tới. Hơn nữa nếu đọc ngược lại Phú Thành có nghĩa là Thánh Phù, dù công ty có lúc rơi vào đáy vực thẳm thì vẫn được quý nhân phù trợ. Và minh chứng hùng hồn nhất là công ty đã tồn tại, phát triển bền vững trong suốt 20 năm qua”.

Sau khi mái hiên di động ổn định ở Việt Nam, tháng 12/1999 ông chủ trẻ lại muốn sản phẩm của mình vươn ra nước ngoài nên đã sang Thái Lan để nghiên cứu thị trường. Điều đầu tiên khi Hải đặt chân đến đất nước này là sự choáng ngợp bởi các tòa nhà hiện đại, sang trọng. Như vậy thì mái hiên di động của anh làm gì có cửa để “lấn sân” thị trường này? Hải đã từng nghĩ rằng chuyến đi của mình trở thành công cốc nhưng vẫn cố gắng nán lại để xem nước bạn có gì hay để học hỏi. Tình cờ đi qua hiệu ảnh, Hải nhìn thấy người thợ sửa ảnh có thể tẩy trắng răng, sửa nốt ruồi, phông xanh thì biến thành phông trắng nhanh như chớp mắt. Hải liền xin gặp ông chủ để mua phần mềm, học cách sửa ảnh… rồi mang về Việt Nam. Và rồi chuỗi cửa hiệu ảnh kỹ thuật số Phú Thành ra đời tại Việt Nam cũng nhờ sự tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mới của “ông chủ” Hồ Hoàng Hải.

“Trước đây mọi người thường quan niệm ảnh chỉ để kỉ niệm, lưu lại khoảnh khắc thường nhật mà không để ý đến tính giải trí của nó. Ảnh kỹ thuật số có thể thiên biến vạn hóa, lồng ghép nhiều ý tưởng nên mang tính giải trí rất cao, chính vì vậy Phú Thành Digital mới tạo được sức hút mạnh mẽ đến như thế” – Chủ tịch Hồ Hoàng Hải chia sẻ.

“Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt”

Sau 15 năm phát triển rực rỡ, “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” đã nhận được sự tin yêu của người dân Việt, đặc biệt là giới sinh viên. Nhưng công nghệ ngày càng phát triển, chỉ cần một chiếc ipad, iphone là có thể có được những bức ảnh đẹp, vì thế chuỗi Ảnh kỹ thuật số Phú Thành lập tức rơi vào khủng hoảng. Cố gắng cầm cự sau 2 năm thua lỗ, nhưng rồi Chủ tịch Hồ Hoàng Hải vẫn phải đưa ra quyết định khiến anh vô cùng xót xa… đóng cửa hoàn toàn hệ thống ảnh kỹ thuật số Phú Thành.

“Xây dựng thương hiệu cũng như chèo thuyền lội ngược dòng và phải luôn luôn tiến. Với Phú Thành, tôi luôn trăn trở là làm cách nào để thương hiệu mãi tỏa sáng trong lòng khách hàng. Và tôi cho rằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đó mới là giá trị cốt lõi tạo nên thành công cho Phú Thành trong suốt 20 năm qua”.

Cũng với phương châm “Khám phá, chinh phục và luôn đi đầu trong lĩnh vực mới”, Hồ Hoàng Hải lại tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm công nghệ cao “Bảng điện tử Led”. Với nhiều ưu điểm nổi bật, sản phẩm đã trở nên thiết yếu đối với mọi hoạt động kinh tế do tính năng quảng cáo hiệu quả, kích cỡ đa dạng, truyền tải được thông tin… Năm 2009, Phú Thành chính thức bước sang hai lĩnh vực mới đó là: “Biển hiệu chữ nổi công nghệ Led” và “Chiếu sáng mỹ thuật – Chiếu sáng kiến trúc công nghệ Led”.

Các sản phẩm công nghệ Led của Công ty Phú Thành đã “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt thời gian đó, nhưng “người tính không bằng trời tính”, năm 2009 là cuộc khủng hoảng về xây dựng, các “đại gia” bất động sản cũng phải “im thin thít”. Vì thế kế hoạch của vị giám đốc này là ngừng bán hàng để tập trung giải quyết các vấn đề như công nợ, hàng tồn, nợ phải trả… “Đúng là nhất tội nhì nợ, lúc đó tôi chỉ ao ước mình là người bình thường để không phải nợ. Nhưng rồi bằng sự đam mê và tâm huyết với lĩnh vực mới này, tôi và công ty đã đưa ra rất nhiều chiến lược để giải quyết khó khăn, khủng hoảng. May mắn là thị trường bất động sản đã phục hồi nên lĩnh vực Led vẫn phát triển” – doanh nhân Hồ Hoàng Hải tâm sự. 

Chia sẻ về thành công ngày hôm nay, Chủ tịch Hồ Hoàng Hải đưa ra công thức: “Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt sẽ khiến tôi hay các bạn khởi nghiệp thành công. Hãy luôn coi công việc kinh doanh như đứa con và dù nó yếu khỏe thế nào cũng phải chăm bẵm thường xuyên. Tinh thần khởi nghiệp luôn phải sục sôi dù doanh nghiệp của bạn đã có chỗ đứng trên thương trường, đúng như tinh thần của Tập đoàn Vingroup – mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.

Các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng

Chủ tịch Hồ Hoàng Hải chia sẻ rằng, trước đây, trong quá trình sản xuất, kinh doanh anh và công ty đã gặp rất nhiều khó khăn vì không hiểu rõ luật. Đặc biệt là sự không minh bạch về các dự án khiến doanh nghiệp như Phú Thành muốn “chiến đấu” cũng rất khó. Vì thế anh cho rằng các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng để giải quyết các vướng mắc khi sự cố xảy ra. 

“Tôi thấy rằng xu hướng gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng, quan tâm đến vai trò của tư vấn pháp lý trong hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ với người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã có nhân sự pháp chế làm đầu mối và chuyển các đầu việc cần tư vấn về mặt pháp lý cho các luật sư, chuyên gia. Hiểu rõ luật pháp chính là lợi thế để doanh nghiệp luôn thắng trong các cuộc chiến pháp lý” – Chủ tịch Hồ Hoàng Hải nhận xét.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của luật pháp, Công ty Cổ phần Phú Thành đã không ngừng học hỏi và nâng cao tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong Ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên. Công ty cũng luôn quan tâm đến các chính sách về bảo hiểm, lương thưởng cho nhân viên, người lao động. Vị Chủ tịch cho rằng, nhân viên nếu được đảm bảo quyền lợi tốt sẽ luôn xả thân, cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế mà các nhân viên luôn coi trọng và xem Chủ tịch Hồ Hoàng Hải như “thần tượng” của mình.

Chia tay Hồ Hoàng Hải, tôi thấy rằng trong anh luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục “ủ mưu” - giúp Phú Thành viết tiếp thành công trên con đường kinh doanh khó khăn nhưng cũng đầy thú vị mà anh đã theo đuổi trong suốt hai thập kỷ qua…

Tin cùng chuyên mục

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Đọc thêm

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.