Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phú Thành: Bản lĩnh của người tiên phong

(PLO) - 20 năm xây dựng và phát triển – chặng đường khá dài để Phú Thành có thể trở thành thương hiệu bền vững, in đậm dấu ấn trong lòng người dân Việt với các sản phẩm, dịch vụ thành công rực rỡ như: “Mái hiên di động Phú Thành”; “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” và bây giờ là “Chiếu sáng và quảng cáo bằng công nghệ Led”. 
Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phú Thành: Bản lĩnh của người tiên phong

Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào thì “linh hồn” của Công ty Cổ phần Phú Thành – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải vẫn luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong, là vị thuyền trưởng có Tâm và Tầm để đưa thương hiệu ngày càng bứt phá lên một tầm cao mới…

Được gặp Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải phải nói là cơ duyên và sự may mắn của tôi, bởi thời gian của vị giám đốc này luôn tỷ lệ thuận với công việc. Tuy vậy, tôi cũng có dịp đến thăm công ty anh và được nghe anh chia sẻ về hành trình 2 thập kỷ âm thầm, bền bỉ xây dựng nên thương hiệu danh tiếng Phú Thành…

Khát vọng làm giàu và ý chí vươn lên của tuổi trẻ

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ Hồ Hoàng Hải đã phải buôn trứng cùng với mẹ ở chợ. Khi học lớp 11, bố khuyên Hải bỏ học để đi học nghề lái xe tải phụ giúp gia đình. Nhưng với bản tính hiếu học Hải vẫn cố gắng học hết cấp 3 và đi lái xe tải đường dài theo mong muốn của bố. Đến khi các bạn cùng trang lứa vào học đại học thì Hải xin đi lái xe con cho công ty của Hàn Quốc (đơn vị thầu xây dựng khách sạn Deawoo, Hà Nội). Hải kể rằng lúc đó thấy bạn bè đi học đại học thèm lắm nên đã xin vào lớp xem họ học thế nào. Và rồi, chính tinh thần hiếu học và quỹ thời gian cho phép đã thôi thúc Hải quyết tâm đăng ký học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (hệ tại chức).

Thua kém bạn bè ở lĩnh vực gì chứ thua trong học hành thì “nhục lắm”, với ý chí quyết tâm học để bổ sung kiến thức cho mình, doanh nhân Hồ Hoàng Hải đã tốt nghiệp bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh MBA.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1997, Hải được cô ruột cho 2 vé tàu vào TP HCM du lịch. Trong lúc lang thang trên đường phố Sài Gòn, tình cờ anh bắt gặp một người phụ nữ đang cầm tay quay cái gì đó và trên đầu bà, chiếc mái bạt dần dần nhô ra ngoài. Hỏi ra anh mới biết đó là mái hiên di động do người Hoa ở quận 5 (Việt Nam) sản xuất. Ngay lập tức Hải nảy ra ý định là phải đưa bằng được sản phẩm này ra Hà Nội. Sau đó anh tìm đến gặp ông chủ người Hoa và chia sẻ mong muốn được làm đại lý cho sản phẩm của ông. May mắn đến với Hải khi được ông chủ đồng ý, đồng thời chỉ dạy cho anh cách sử dụng, lắp đặt mái hiên di dộng một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất. 

Thời gian đầu Hải phải bỏ ra rất nhiều công sức để đi khắp các quận nội thành ở Hà Nội quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm. Khi ấy nhiều người còn chưa hiểu hết được công năng sử dụng của mái hiên di động nên không dám dùng. Hải xin lấy chịu 1 cái lắp thử và dần dà người xem thấy hay nên đã mua sản phẩm. Tất cả những hợp đồng đầu tiên đều do Hải và ông anh ở quê trực tiếp đi lắp đặt. 

Đặc biệt cơ hội “ngàn năm có một” đến với chàng trai 21 tuổi này là khi Hà Nội bước vào chiến dịch 36/CP chống lấn chiếm vỉa hè. Nắm bắt thời cơ, Hải liền cho lắp đặt miễn phí mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ở ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người hiểu dùng mái hiên di động thì không bị cấm và thế là sản phẩm của anh tiêu thụ tăng vọt. Bên cạnh đó, Hải còn mạnh dạn đầu tư quảng cáo trên phim Bao Thanh Thiên được công chiếu trên Đài Truyền hình Hà Nội và được người dân liên tục gọi điện đặt mua. Thành công rực rỡ đã đến với ông chủ trẻ Hồ Hoàng Hải và mái hiên di động là như thế...

Chia sẻ về tên thương hiệu Phú Thành, Hồ Hoàng Hải cho biết: “Tôi lấy tên thương hiệu là Phú Thành bởi là Phú là giàu có; Thành là thành đạt. Đó là điều mà tôi luôn mơ ước và hướng tới. Hơn nữa nếu đọc ngược lại Phú Thành có nghĩa là Thánh Phù, dù công ty có lúc rơi vào đáy vực thẳm thì vẫn được quý nhân phù trợ. Và minh chứng hùng hồn nhất là công ty đã tồn tại, phát triển bền vững trong suốt 20 năm qua”.

Sau khi mái hiên di động ổn định ở Việt Nam, tháng 12/1999 ông chủ trẻ lại muốn sản phẩm của mình vươn ra nước ngoài nên đã sang Thái Lan để nghiên cứu thị trường. Điều đầu tiên khi Hải đặt chân đến đất nước này là sự choáng ngợp bởi các tòa nhà hiện đại, sang trọng. Như vậy thì mái hiên di động của anh làm gì có cửa để “lấn sân” thị trường này? Hải đã từng nghĩ rằng chuyến đi của mình trở thành công cốc nhưng vẫn cố gắng nán lại để xem nước bạn có gì hay để học hỏi. Tình cờ đi qua hiệu ảnh, Hải nhìn thấy người thợ sửa ảnh có thể tẩy trắng răng, sửa nốt ruồi, phông xanh thì biến thành phông trắng nhanh như chớp mắt. Hải liền xin gặp ông chủ để mua phần mềm, học cách sửa ảnh… rồi mang về Việt Nam. Và rồi chuỗi cửa hiệu ảnh kỹ thuật số Phú Thành ra đời tại Việt Nam cũng nhờ sự tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mới của “ông chủ” Hồ Hoàng Hải.

“Trước đây mọi người thường quan niệm ảnh chỉ để kỉ niệm, lưu lại khoảnh khắc thường nhật mà không để ý đến tính giải trí của nó. Ảnh kỹ thuật số có thể thiên biến vạn hóa, lồng ghép nhiều ý tưởng nên mang tính giải trí rất cao, chính vì vậy Phú Thành Digital mới tạo được sức hút mạnh mẽ đến như thế” – Chủ tịch Hồ Hoàng Hải chia sẻ.

“Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt”

Sau 15 năm phát triển rực rỡ, “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” đã nhận được sự tin yêu của người dân Việt, đặc biệt là giới sinh viên. Nhưng công nghệ ngày càng phát triển, chỉ cần một chiếc ipad, iphone là có thể có được những bức ảnh đẹp, vì thế chuỗi Ảnh kỹ thuật số Phú Thành lập tức rơi vào khủng hoảng. Cố gắng cầm cự sau 2 năm thua lỗ, nhưng rồi Chủ tịch Hồ Hoàng Hải vẫn phải đưa ra quyết định khiến anh vô cùng xót xa… đóng cửa hoàn toàn hệ thống ảnh kỹ thuật số Phú Thành.

“Xây dựng thương hiệu cũng như chèo thuyền lội ngược dòng và phải luôn luôn tiến. Với Phú Thành, tôi luôn trăn trở là làm cách nào để thương hiệu mãi tỏa sáng trong lòng khách hàng. Và tôi cho rằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đó mới là giá trị cốt lõi tạo nên thành công cho Phú Thành trong suốt 20 năm qua”.

Cũng với phương châm “Khám phá, chinh phục và luôn đi đầu trong lĩnh vực mới”, Hồ Hoàng Hải lại tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm công nghệ cao “Bảng điện tử Led”. Với nhiều ưu điểm nổi bật, sản phẩm đã trở nên thiết yếu đối với mọi hoạt động kinh tế do tính năng quảng cáo hiệu quả, kích cỡ đa dạng, truyền tải được thông tin… Năm 2009, Phú Thành chính thức bước sang hai lĩnh vực mới đó là: “Biển hiệu chữ nổi công nghệ Led” và “Chiếu sáng mỹ thuật – Chiếu sáng kiến trúc công nghệ Led”.

Các sản phẩm công nghệ Led của Công ty Phú Thành đã “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt thời gian đó, nhưng “người tính không bằng trời tính”, năm 2009 là cuộc khủng hoảng về xây dựng, các “đại gia” bất động sản cũng phải “im thin thít”. Vì thế kế hoạch của vị giám đốc này là ngừng bán hàng để tập trung giải quyết các vấn đề như công nợ, hàng tồn, nợ phải trả… “Đúng là nhất tội nhì nợ, lúc đó tôi chỉ ao ước mình là người bình thường để không phải nợ. Nhưng rồi bằng sự đam mê và tâm huyết với lĩnh vực mới này, tôi và công ty đã đưa ra rất nhiều chiến lược để giải quyết khó khăn, khủng hoảng. May mắn là thị trường bất động sản đã phục hồi nên lĩnh vực Led vẫn phát triển” – doanh nhân Hồ Hoàng Hải tâm sự. 

Chia sẻ về thành công ngày hôm nay, Chủ tịch Hồ Hoàng Hải đưa ra công thức: “Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt sẽ khiến tôi hay các bạn khởi nghiệp thành công. Hãy luôn coi công việc kinh doanh như đứa con và dù nó yếu khỏe thế nào cũng phải chăm bẵm thường xuyên. Tinh thần khởi nghiệp luôn phải sục sôi dù doanh nghiệp của bạn đã có chỗ đứng trên thương trường, đúng như tinh thần của Tập đoàn Vingroup – mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.

Các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng

Chủ tịch Hồ Hoàng Hải chia sẻ rằng, trước đây, trong quá trình sản xuất, kinh doanh anh và công ty đã gặp rất nhiều khó khăn vì không hiểu rõ luật. Đặc biệt là sự không minh bạch về các dự án khiến doanh nghiệp như Phú Thành muốn “chiến đấu” cũng rất khó. Vì thế anh cho rằng các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng để giải quyết các vướng mắc khi sự cố xảy ra. 

“Tôi thấy rằng xu hướng gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng, quan tâm đến vai trò của tư vấn pháp lý trong hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ với người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã có nhân sự pháp chế làm đầu mối và chuyển các đầu việc cần tư vấn về mặt pháp lý cho các luật sư, chuyên gia. Hiểu rõ luật pháp chính là lợi thế để doanh nghiệp luôn thắng trong các cuộc chiến pháp lý” – Chủ tịch Hồ Hoàng Hải nhận xét.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của luật pháp, Công ty Cổ phần Phú Thành đã không ngừng học hỏi và nâng cao tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong Ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên. Công ty cũng luôn quan tâm đến các chính sách về bảo hiểm, lương thưởng cho nhân viên, người lao động. Vị Chủ tịch cho rằng, nhân viên nếu được đảm bảo quyền lợi tốt sẽ luôn xả thân, cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế mà các nhân viên luôn coi trọng và xem Chủ tịch Hồ Hoàng Hải như “thần tượng” của mình.

Chia tay Hồ Hoàng Hải, tôi thấy rằng trong anh luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục “ủ mưu” - giúp Phú Thành viết tiếp thành công trên con đường kinh doanh khó khăn nhưng cũng đầy thú vị mà anh đã theo đuổi trong suốt hai thập kỷ qua…

Hương Vân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ông Huỳnh Quang Liêm là tân Tổng Giám đốc VNPT

Ông Huỳnh Quang Liêm - tân Tổng Giám đốc VNPT.
(PLVN) -  Gia nhập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 1992, ông Huỳnh Quang Liêm đã trải qua nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc VNPT vào ngày hôm nay - 12/7.

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!
(PLVN) - Trải qua những ngày đầu khởi nghiệp gian khó với đầy rẫy những khó khăn, thất bại song Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup Trương Anh chưa bao giờ có ý định buông xuôi và cũng không cho phép mình tự thoả hiệp với số phận. Cứ từng bước, từng bước một, anh đã giải được bài toán cuộc đời và sự nghiệp của mình để chứng minh rằng “tôi làm được”.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

PVFCCo nỗ lực tăng nguồn cung phân bón

PVFCCo ra mắt sản phẩm NPK Phú Mỹ 16-8-8+TE
(PLVN) - Trong bối cảnh phân bón trong nước và thế giới sụt giảm, thương hiệu phân bón Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) đang thực hiện nhiều biện pháp để gia tăng sản lượng, phục vụ nhu cầu phân bón của bà con nông dân.