Tuyến đường dành riêng cho xe đạp có chiều dài 4km từ Cầu Giấy về Ngã Tư Sở, chạy dọc sông Tô Lịch, mặt đường dành 3m cho người đi xe đạp và 1m dành cho người đi bộ. Ngày 1/2/2024, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã khánh thành thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô, mang tên “Đường ven sông Tô Lịch”.
Đến nay, sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, ghi nhận tại tuyến đường này trong chiều 15/4, cả đoạn đường dài, chỉ lác đác có vài người dân tập thể dục và đi xe đạp. Lối ra vào được bố trí hệ thống rào chắn để ngăn các phương tiện xe máy, nhưng bị một số người tận dụng trở thành nơi đỗ ô tô, để xe máy. Thậm chí có đoạn rác thải được tập kết ngay bên rìa đường đi.
Bà Hoàng Thị Phương (57 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thi thoảng bà Phương cũng đi bộ ở tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ. Theo bà Phương, thường thì vào chiều muộn, tuyến đường này có người dân đi dạo, đạp xe, còn những khung giờ khác luôn trong tình trạng vắng vẻ.
"Việc xây dựng làn đường cho xe đạp, người đi bộ để nâng cao sức khoẻ nhưng lại được thí điểm bên cạnh sông Tô Lịch đang ô nhiễm đã phần nào giảm sự thu hút đối với người dân", bà Phương nói. “Đi bộ tập thể dục ở đây cũng phải "dũng cảm" lắm mới dám đi. Đường sát bên sông Tô Lịch, mùi hôi bốc lên khó chịu lắm. Cũng vì ô nhiễm nên cũng thi thoảng tôi mới đi bộ ở đây".
Cũng đi bộ tập thể dục trên tuyến đường này, chị Nguyễn Thùy Linh (29 tuổi, đường Láng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Nhà tôi ở đối diện tuyến đường này nên tôi lựa chọn chạy bộ, tập thể dục ở đây, vừa để tiết kiệm thời gian di chuyển đến phòng tập, vừa tiết kiệm chi phí. Tôi thấy mở tuyến đường này rất hay, mọi người đi bộ, đạp xe khá tiện, tuyến đường được phân cách với tuyến đường chính. Tuy nhiên, hiện tại, lượng người đi bộ, đạp xe ở đây không nhiều lắm, có thể do tuyến đường mới mở nên chưa có nhiều người biết đến".
Thùy Linh chia sẻ, chị thấy có vài điểm chưa hợp lý ở tuyến đường này: "Thứ nhất là mặc dù tuyến đường được phân cách với tuyến đường chính bằng hàng cây xanh, nhưng với lưu lượng phương tiện tham gia đông như hiện nay, thì bụi bặm, ô nhiễm tiếng ồn cũng ảnh hưởng lớn. Thứ hai, tuyến đường nằm sát bên sông Tô Lịch, mùi hôi thối theo gió bốc lên, khi đi bộ tập thể dục ở đây cũng cảm thấy khá khó chịu. Hy vọng trong tương lai, tuyến đường có nhiều người biết đến và nhiều người đi bộ, đạp xe ở đây".
Một số hình ảnh ghi nhận lại tại tuyến đường dành cho xe đạp trong chiều 15/4:
Mặc dù là chiều tối, nhưng lượng người đi bộ, đạp xe qua đây khá vắng vẻ. |
Lối đi vào tuyến đường bị một số cá nhân tận dụng thành nơi đỗ xe. |
Một trong những nguyên nhân khiến con đường trở nên "hiu hắt" là do mùi hôi thối bốc lên từ sông Tô Lịch. |
Tuyến đường được thí điểm sát bên sông Tô Lịch, khiến nhiều người e dè khi đi bộ, tập thể dục ở đây. |
Mép đầu đường của một số đoạn trở thành nơi tập kết rác thải. |
Đường thưa vắng người đi bộ, vắng xe đạp.
|
6 trạm xe đạp được bố trí dọc tuyến đường... |
... nhưng "ế" khách. |