Hầm đường bộ qua Đèo Cả vận hành: Động lực lớn cho khu vực miền Trung phát triển

Cắt băng thông hầm Đèo Cả
Cắt băng thông hầm Đèo Cả
(PLO) - Ngày 21/8, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả) đã tổ chức Lễ thông xe toàn tuyến, chính thức đưa Hầm đường bộ qua Đèo Cả (DA Đèo Cả) vào vận hành khai thác. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư 11.378 tỉ đồng, chiều dài 13,19km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m. 

DA Đèo Cả có quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT, bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam. Việc đưa DA Đèo Cả vào khai thác vận hành mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ, đồng thời sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi qua Đèo Cả, rút ngắn khoảng cách từ 21km xuống còn 13km, thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn 10 phút. Qua đó, trực tiếp tạo điều kiện để kết nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuận lợi về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước, mở ra cơ hội mới, động lực lớn cho sự phát triển của cả khu vực.

Ông Hồ Minh Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT – TGĐ Cty Đèo Cả
Ông Hồ Minh Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT – TGĐ Cty Đèo Cả

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc  Cty Đèo Cả cho biết: “Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, đến nay DA Đèo Cả đã được hoàn thành và chính thức bắt đầu đưa vào khai thác sử dụng. Thời gian qua, Chủ đầu tư, các nhà thầu, đối tác và toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tham gia vào thực hiện dự án đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ để có được kết quả như hôm nay. Với quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, phần lớn thời gian thi công đã diễn ra liên tục 3 ca, kể cả các ngày lễ, tết. Với địa hình đặc biệt hiểm trở, chưa có đường công vụ nên ban đầu việc khảo sát tuyến hoàn toàn phải dựa vào đường mòn – khi đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phải tính đến phương án tháo rời máy móc để chuyển tập kết đến điểm thi công rồi mới lắp lại. Ngoài ra, thời tiết khu vực rất khắc nghiệt – mùa nắng thì rất nóng và oi bức, còn mùa mưa thì mưa sạt đất (không thể thi công được), địa chất rất phức tạp với đá mồ côi, đá lăn quá nhiều...

Vượt qua những khó khăn vất vả và cả những hoài nghi ban đầu của nhiều người, những bỡ ngỡ về cơ chế của một dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP); và cả những thay đổi các quy định của pháp luật – cơ chế – chính sách và nhân sự, dự án đã về đích đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, góp phần tạo nên một diện mạo mới về kết cấu hạ tầng GTVT của vùng Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung”.

Thời gian gần đây dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT trong lĩnh vực GTVT, nhất là về vấn đề thu phí. Với tư cách là chủ đầu tư của dự án, ông Hoàng khẳng định: Dự án này khác với nhiều dự án khác là chủ các phương tiện hoàn toàn có quyền lựa chọn phương án khi lưu thông qua Đèo Cả là đi qua hầm với chi phí thấp, an toàn và tiết kiệm thời gian; hoặc đi trên đường đèo phải chịu tiêu hao phí nhiên liệu và hao mòn thiết bị rất lớn, tốn nhiều thời gian và có thể bị rủi ro về an toàn giao thông. Mức phí tại hầm Đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và các chủ phương tiện lưu thông qua hầm, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển, tạo đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và XII đã chỉ ra. 

Bên trong hầm Đèo Cả
Bên trong hầm Đèo Cả

Ông Nguyễn Văn Thắng – Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank phát biểu: "Vietinbank luôn là người bạn đồng hành, uy tín, là điểm tựa vững chắc cung cấp nguồn tín dụng cho các doanh nghiệp để cùng nhau lớn mạnh. Đặc biệt, Vietinbank là đơn vị cung cấp vốn cho nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông. Đối với DA Đèo Cả, Vietinbank là đơn vị tiên phong đồng hành ngay từ những ngày đầu. Ông Thắng rất hãnh diện về sự thành công của dự án, và hy vọng Vietinbank và Cty Đèo Cả sẽ tiếp tục gắn kết ngày một bền chặt hơn, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển, cùng với định hướng hoạt động kinh doanh của cả hai bên, cùng tạo ra những giá trị lợi ích và sự thịnh vượng."

Còn ông Huỳnh Tấn Việt – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định: "Việc đưa dự án trọng điểm quốc gia hầm đường bộ qua Đèo Cả vào hoạt động sẽ góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng mối quan hệ giữa các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và các tỉnh miền Trung ngày càng gần gũi, tốt đẹp hơn. Đây là một vinh dự rất lớn đối với tỉnh Phú Yên, hy vọng DA Đèo Cả sẽ là điểm nhấn, là một sản phẩm du lịch, tạo nên một điểm đến cho du khách, đồng thời là động lực rất lớn cho Phú Yên, cũng như các tỉnh cùng khu vực vươn lên và phát triển mạnh mẽ."

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…