“Giải mã” sự đột phá của TocoToco trên thị trường trà sữa Việt

(PLO) - Nhập cuộc thị trường khá muộn so với các thương hiệu trà sữa khác nhưng chỉ trong một giai đoạn ngắn, TocoToco lại có tốc độ phát triển nhanh chóng khi xây dựng được chuỗi đại lý với gần 200 cửa hàng ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Vậy các yếu tố nào làm nên sự thành công của TocoToco khi các chuyên gia đồ uống liên tục đưa ra nhận định: Với sự bùng nổ, lấn át của hàng loạt thương hiệu “ngoại nhập” từ “thủ phủ trà sữa” Đài Loan, dư địa trên thị trường trà sữa Việt Nam không còn nhiều?

Sức hút, uy tín của thương hiệu “thuần Việt”

Thương hiệu Tocotoco được sáng lập và bắt đầu bung ra thị trường từ năm 2013 từ một cửa hàng tại phố Bạch Mai, Hà Nội, nhưng chỉ sau 5 năm đã trở thành “điểm sáng” khi là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường trà sữa về số lượng các cửa hàng.

Tính đến thời điểm tháng 11/2018, TocoToco có gần 200 điểm bán trên cả nước. Ngay tại Hà Nội, TocoToco đã xây dựng được chuỗi cửa hàng với con số gần 70. Trong một khảo sát mới đây của Q&Me - công ty chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường về xu hướng tiêu dùng và suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam thì Tocotoco là một trong hai thương hiệu trà sữa được khách hàng Hà Nội ưa dùng nhất.

Theo đánh giá của Thạc sỹ Lê Anh Minh – chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường đồ uống: Trà sữa mở ra cơn sốt với các khách hàng trẻ theo xu hướng giải trí và trải nghiệm nhưng đồng thời cũng mở ra cơn sốt nhượng quyền với những người muốn kinh doanh.

Tuy nhiên, khi lựa chọn làm đại lý nhượng quyền cho một hãng trà sữa nào đó, họ sẽ bắt tay vào nghiên cứu về giá trị của thương hiệu. Đây là yếu tố “sống còn” trong kinh doanh. 

“Cái lợi đầu tiên để những người lựa chọn làm đại lý nhượng quyền của TocoToco dễ dàng nhận thấy khi mở cửa hàng là khía cạnh uy tín, tên tuổi của thương hiệu. Một thương hiệu chỉ có một cửa hàng khác với một thương hiệu có đến 10-20 địa điểm chưa nói đến TocoToco đã có tới gần 200 điểm . Do vậy, sự bề thế và độ uy tín càng lớn thì giá trị của thương hiệu càng cao.

Sau này, khi bạn muốn gọi vốn hay bán nhượng quyền thương hiệu cũng sẽ dễ dàng và có giá trị hơn. Trong kinh doanh thì đây là phương pháp cộng hưởng hai chiều “win – win”: Có lợi cho thương hiệu và lợi nhiều hơn cho đại lý nhượng quyền” – chuyên gia Lê Anh Minh nói. 

TocoToco nhanh chóng mở rộng hệ thống chi nhánh trong 5 năm qua
TocoToco nhanh chóng mở rộng hệ thống chi nhánh trong 5 năm qua

Mới đây, thương hiệu trà sữa Việt Nam TocoToco đã chính thức được vinh danh trong hạng mục giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng Châu Á Thái Bình Dương 2018". Giải thưởng ghi nhận những đóng góp của TocoToco trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trà sữa thơm ngon, an toàn, đồng thời tạo tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo.

Trước đó, TocoToco cũng đã nhận được giải thưởng từ Cục Sở hữu trí tuệ là: “Sản phẩm hoàn hảo, nhãn hiệu ưu dùng và Sản phẩm tin cậy”.

“Tuy nhiên, giá trị trong việc xây dựng thương hiệu của TocoToco không phải đến từ những giải thưởng. Với những gì đang có, TocoToco được người tiêu dùng lựa chọn vì sự gần gũi với người Việt từ nguyên liệu chế biến thành sản phẩm cho đến thương hiệu trà sữa “thuần Việt” đầu tiên. Những người kinh doanh họ rất “tinh” khi nhận ra ưu thế đó để lựa chọn làm đại lý nhượng quyền cho thương hiệu này”- Th.s Lê Anh Minh phân tích thêm. 

Càng chặt chẽ, càng đươc lựa chọn

Theo đại diện của Công ty  cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco – đơn vị sở hữu thương hiệu TocoToco, việc phát triển các đại lý nhượng quyền đối với chuỗi gần 200 cửa hàng khắp cả nước tính đến thời điểm hiện tại là một sự “hữu xạ tự nhiên hương” chứ không đơn thuần là các chiến dịch cạnh tranh trên thị trường. 

“Thành công của doanh nghiệp không phải chỉ là số lượng các đại lý nhượng quyền mà đó là việc hoàn thiện sản phẩm và kiểm soát chặt chất lượng cũng như quản lý tốt hệ thống các đại lý” – Ông N.T. Cường, Trưởng phòng chăm sóc và Phát triển đại lý công ty Taco nói.

Theo ông N.T. Cường, TocoToco đang thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp mang tính đảm bảo cao độ khi kiểm soát chặt các đại lý để không sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ các nguồn bên ngoài. 

Chuyên viên chăm sóc phát triển đại lý của TocoToco kiểm tra định kỳ tại các đại lý
Chuyên viên chăm sóc phát triển đại lý của TocoToco kiểm tra định kỳ tại các đại lý

“Đầu tiên là nguồn nguyên liệu công bố tiêu chuẩn chất lượng đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Để có những nguồn nguyên liệu đảm bảo thì các đại lý nhượng quyền thương hiệu đã được TocoToco lựa chọn kỹ ngay từ khâu nguyên liệu chế biến, cho đến máy móc hiện đại được vệ sinh sạch sẽ. Tất cả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của TocoToco cho đến khi ra được một ly trà sữa thơm ngon đến với người tiêu dùng” – vị đại diện công ty Taco cho biết thêm. 

Được biết, theo quy định của TocoToco, toàn bộ hệ thống đại lý nhượng quyền của thương hiệu này đều đang sử dụng các nguồn nguyên liệu thiên nhiên đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng có nguồn gốc an toàn từ nông sản Việt.

Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, đây là lợi ích kép cho cả việc góp phần tiêu thụ nông sản Việt gắn liền với sự khẳng định thương hiệu Việt mà các đối tác đại lý nhượng quyền của TocoToco hướng đến. 

Chính vì đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ lên hàng đầu nên thương hiệu TocoToco được nhiều người tiêu dùng biết đến, ngay cả những khách hàng khó tính nhất. Đây cũng là lý do hệ thống các cửa hàng của TocoToco ngày càng phát triển rộng khắp. 

Thương hiệu trà sữa thuần Việt vươn xa đến Mỹ

Tháng 3/2018, TocoToco đã vượt qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và chính thức đặt cửa hàng đầu tiên tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ. Được biết, trong quý I/2019, sẽ có ít nhất 2 cơ sở khác của TocoToco được mở tại một số bang của của nước Mỹ. Đây là một bước ngoặt lớn của thương hiệu TocoToco trong việc hiện thực hóa giấc mơ: thương hiệu Việt vươn ra thế giới. 

Khách hàng order đồ uống tại cửa hàng TocoToco San Jose, Mỹ
Khách hàng order đồ uống tại cửa hàng TocoToco San Jose, Mỹ

Đọc thêm

Chính thức chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) về cho MB

Chính thức chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) về cho MB
(PLVN) -  Ngày 17/10/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức nhận Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) trở thành một thành viên mới. Đây là dấu mốc quan trọng của MB trước thềm kỷ niệm 30 năm thành lập, mang lại cơ hội mở rộng hoạt động, triển khai các mô hình kinh doanh mới cho MB và OceanBank, đồng thời đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo quyền lợi khách hàng của OceanBank và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Hòa Phát lọt top 10 Thương hiệu Mạnh – Kinh doanh xuất sắc 2024

Hòa Phát lọt top 10 Thương hiệu Mạnh – Kinh doanh xuất sắc 2024
(PLVN) - Ngày 16/10, Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức Lễ công bố, vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2024. Tập đoàn Hòa Phát vinh dự nằm trong Top 10 Thương hiệu Mạnh - Kinh doanh xuất sắc 2024. Đây là lần thứ 13 liên tiếp Hòa Phát có mặt trong bảng vinh danh này.

BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á lần thứ 5 liên tiếp

BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á lần thứ 5 liên tiếp
(PLVN) - Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, lễ Vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Award (APEA) đã xướng tên Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife) với giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award), đánh dấu lần thứ năm liên tiếp công ty giành giải thưởng này. Bà Elena Butarova, Tổng Giám đốc BIDV MetLife đại diện công ty lên nhận giải thưởng.

Hiệu quả từ chuyển đổi số của EVNHANOI

Hiệu quả từ chuyển đổi số của EVNHANOI
(PLVN) - Trong những năm qua, việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.

Kho cảng LNG trung tâm: Những lợi ích vượt trội

Việt Nam mới chỉ có duy nhất kho cảng trung tâm LNG Thị Vải 1 triệu tấn/năm của PV GAS. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Để tối ưu nguồn lực, tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cho rằng nên triển khai xây dựng các kho cảng LNG theo mô hình kho cảng trung tâm (LNG Hub) để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện và công nghiệp xung quanh khu vực thay vì xây dựng từng kho cảng riêng biệt gắn với mỗi dự án điện sử dụng LNG.

Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia

Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia
(PLVN) -  Agribank là ngân hàng thương mại luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Định hướng trong thời gian tới, Agribank xác định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng hiện đại, đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất, được đánh giá cao nhất về phát triển bền vững ở Việt Nam

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất, được đánh giá cao nhất về phát triển bền vững ở Việt Nam
(PLVN) - Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, công bố, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì vị thế 9 năm liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao nhất về phát triển bền vững.

Vedan Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế với danh hiệu 'Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024'

Phó Giám đốc Hà Thị Hòa Bình, Đại diện Vedan Việt Nam nhận chứng nhận Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam.
(PLVN) -  Vừa qua, Lễ vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2024” đã được tổ chức tại trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Một lần nữa, công ty Vedan Việt Nam đã xuất sắc ghi danh trong giải thưởng này với 2 sản phẩm Phân hữu cơ khoáng Vedagro dạng viên và Phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed dạng viên, đánh dấu cột mốc 8 năm liên tiếp sản phẩm Vegadro và 9 năm liền sản phẩm Vedafeed được vinh danh trong chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Khám phá Series Card Education của VIB – Bí quyết khai thác tối đa lợi ích thẻ tín dụng

Khám phá Series Card Education của VIB – Bí quyết khai thác tối đa lợi ích thẻ tín dụng
(PLVN) - VIB chính thức giới thiệu Series Card Education – chuỗi video tiết lộ những bí quyết giúp bạn tối ưu mọi lợi ích từ thẻ tín dụng. Đây là lần đầu tiên đội ngũ phát triển thẻ hàng đầu của VIB trực tiếp chia sẻ các mẹo chi tiêu và quản lý thẻ sao cho hiệu quả nhất. Những thông tin giá trị này chỉ có trong chuỗi video này và được thiết kế riêng cho bạn – người đang muốn tận dụng tối đa chiếc thẻ tín dụng trong tay mình.

Honda Gold Wing 2024 ra mắt phiên bản màu mới

Honda Gold Wing 2024 ra mắt phiên bản màu mới
(PLVN) -  Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức giới thiệu phiên bản màu mới cho mẫu xe phân khối lớn Gold Wing 2024 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá trên 1,2 tỷ đồng