Đường gian nan đến giải quán quân “Hành trình khởi nghiệp”

Busship giành giải nhất cuộc thi Hành trình khởi nghiệp 2017
Busship giành giải nhất cuộc thi Hành trình khởi nghiệp 2017
(PLO) - Để chạm tay đến giải quán quân cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp 2017”, chàng trai trẻ Đinh Văn Lương (SN 1991) đã biết bao lần nếm mùi thất bại. 

Đạp xe xuyên Việt tìm trải nghiệm

Lương kể là con trai cả trong gia đình thuần nông ở huyện Quốc Oai, từ lúc đặt chân xuống Hà Nội theo học chuyên ngành công nghệ thông tin, trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội, nam sinh viên phải làm thêm nhiều công việc để phần nào tự trang trải cuộc sống.

Tự ý thức xuất phát điểm thấp nên Lương luôn nỗ lực, và luôn tìm cơ hội trải nghiệm. Năm 2011, khi đang là sinh viên năm nhất, chàng trai đem hết 3 triệu đồng tiền làm thêm có được “đầu tư” chuyến đạp xe xuyên Việt.

Có lẽ vì sở thích đạp xe mà Lương gắn bó với công việc làm thêm shipper suốt mấy năm đại học. Hàng ngày giao hàng cho vài chủ cửa hàng, về sau có thêm nhiều mối, Lương kêu gọi bạn bè thành lập đội đạp xe chuyên giao hàng. Sau khi tốt nghiệp, Lương sắm chiếc xe máy cà tàng làm “ship ruột” cho một chủ cửa hàng kinh doanh sữa. 

Gắn bó hơn năm, Lương trăn trở tìm hướng đi mới, xin nghỉ việc, rủ thêm ba người bạn nữa xuyên Việt, lần này bằng xe máy, mục đích thật đơn giản: “Tôi muốn đi các nơi để mở rộng hiểu biết, xem người dân các vùng miền sống thế nào, dự định sau khi trở về làm điều gì đó”. Chuyến đi 1 tháng “ngốn” sạch 10 triệu đồng anh tiết kiệm được.

Trở về Hà Nội, Lương nộp hồ sơ vào một công ty cung cấp dịch vụ sinh trắc vân tay (dựa vào vân tay dự báo thế mạnh mỗi người). Sau 4 tháng thử nghiệm, cả nhân viên lẫn sếp bế tắc: Khách hàng ít, doanh thu vụn vặt. Cả hai quyết định góp vốn mỗi người 10 triệu thử nghiệm bán hàng online, bán từ vòng tay bằng đá, quần áo, linh kiện điện tử… đều “không ăn thua”.

Chàng trai trẻ tiếp tục chuyển sang làm bánh sinh nhật. Lợi nhuận khá hơn song việc giao hàng quá vất vả. Phần lớn shipper từ chối vận chuyển do bánh dễ rơi vỡ. Chính “ông chủ” phải tự chạy xe đi giao hàng. Nhận thấy nhu cầu shipper cao, Lương chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng. Tháng 3/2016, đội “Bồ câu ship” của công ty Comeback ra đời, sau đó đổi tên thành đội “giao vận tận tâm”.

Gần nửa năm hoạt động, Lương nhận thấy mọi người làm việc cật lực nhưng doanh thu chẳng đáng bao nhiêu. Khách hàng thường xuyên phàn nàn về sự chậm trễ bởi nhân viên phải gom nhiều đơn rồi đi giao, một người phụ trách nhiều quận, huyện là quá rộng. Chưa kể trong quá trình giao nhận tiềm ẩn nhiều nguy cơ như thất lạc đơn hàng, ghi chép nhầm lẫn, đối soát đơn hàng mất nhiều thời gian.

Mô hình vận chuyển như xe buýt 

Lương cùng đồng nghiệp lại họp bàn, nhận định nếu không thay đổi buộc phải phá sản. Họ đặt mục tiêu rút ngắn quãng đường di chuyển của shipper, giảm giá thành tối đa, quyết định ứng dụng khoa học công nghệ cải tiến mô hình giao hàng truyền thống.

Mô hình mới được cho là tiết kiệm 30% chi phí so với giao nhận nhận hàng truyền thống
Mô hình mới được cho là tiết kiệm 30% chi phí so với giao nhận nhận hàng truyền thống

“Thời sinh viên, tôi thường đi xe buýt nên nghĩ rằng tại sao không áp dụng mô hình vận chuyển như xe buýt. Hàng hóa như hành khách, gần điểm nhận nào thì xuống trạm gần đó. Tôi nghĩ ra mô hình Busship. Cũng có ý kiến nên lập các kho hàng ở nhiều vị trí khác nhau nhưng mới khởi nghiệp, lấy tiền đâu để đầu tư? Kho hàng lưu động tiết kiệm hơn rất nhiều”, Lương chia sẻ.

Muốn thay thế hoàn toàn bằng công nghệ phải có phần mềm riêng, website riêng, chưa tính chi phí thuê nhân sự, số tiền rất lớn. Lương làm theo kiểu “con nhà nghèo”, nhờ người quen viết hộ phần mềm mobile, thiết kế website rồi tự cải tiến dần.

Để hoàn thành dự án mất khoảng 200 triệu. Vay mượn tứ tung mới được gần 100 triệu góp vốn. Đó là chưa tính tiền công của nhóm cộng sự bỏ ra, hơn nửa năm nay mọi người làm việc không lương.

Sau 3 tháng chuẩn bị, đến tháng 8/2017, ứng dụng giao nhận hàng điện tử Busship khai trương. Chàng sinh viên nghèo năm xưa nay là Giám đốc điều hành giới thiệu, liên tục trong ngày, kho hàng lưu động di chuyển một vòng tròn quanh Hà Nội. Tại 12 quận trung tâm đều có các shipper phụ trách. Họ nhận hàng từ kho, chuyển đến khách hàng trong khu vực của mình và ngược lại. 

Phương thức giao nhận kiểu mới không cần giấy tờ viết tay, shipper được cập nhật tình trạng đơn hàng liên tục như thay đổi địa điểm, người nhận. Thời gian giao hàng của chỉ từ 2-6 tiếng. Toàn bộ quy trình vận hành đều thực hiện qua phần mềm và điều phối ở trụ sở. Nhờ ứng dụng công nghệ, Busship mỗi ngày giao nhận từ 200- 300 đơn hàng chỉ với tất cả 14 người.

Cách sử dụng cũng hết sức đơn giản. Người dùng chỉ cần tạo tài khoản trên website rồi đăng nhập, điền thông tin điểm nhận, điểm trả hàng kèm các ghi chú như số tiền thu hộ. Hiện Busship tính phí đồng giá với tất cả mặt hàng là 20 ngàn đồng/đơn dưới 5kg, tiết kiệm 30% chi phí so với giao nhận nhận hàng truyền thống.

“Đi chậm mà chắc”

Thời gian đầu đưa vào ứng dụng, Lương cùng đồng nghiệp phải chia nhau đến gặp từng khách hàng vận động, hướng dẫn cách sử dụng. Lương quan điểm khởi nghiệp theo hướng bền vững chứ không phát triển nóng, chụp giật. Với năng lực hiện tại, công ty chọn giải pháp “đi chậm mà chắc”, chưa dám mở rộng mô hình bởi nếu phục vụ không tốt sẽ đánh mất thương hiệu.

Vẫn đầu tư theo kiểu “con nhà nghèo”, Lương cho hay dành 60% lợi nhuận chi trả lương, thưởng nhân viên. 40% còn lại đưa vào tái đầu tư cải tiến công nghệ tối ưu hóa chức năng, mua sắm thùng hàng, túi xách chuyên biệt để nhận dạng thương hiệu. 

Về nhân sự, Lương quan niệm văn hóa ứng xử là chìa khóa để một shipper thành công. Nội quy công ty không cho phép nhân viên nói tục. Chú trọng đạo đức nên ngay từ khâu tuyển chọn, Busship đặt ra 3 tiêu chí cơ bản: Sức khỏe tốt, nhân thân rõ ràng, thái độ giao tiếp tốt.

Nhân viên được đào tạo hướng tới nâng cao năng lực, kỹ năng giao hàng. Chẳng hạn shipper cần biết địa điểm giao hàng là tòa nhà hành chính hay khu dân cư. Nếu tòa nhà công sở cần ưu tiên giao trước trong giờ hành chính nhằm hạn chế lãng phí thời gian của khách. Để tăng cường bổ trợ kĩ năng lẫn nhau, mỗi buổi sáng Lương dành 30 phút họp giao ban để mọi người chia sẻ khó khăn và cùng nhau tháo gỡ. 

Trở lại giải nhất cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp 2017”, Lương tâm sự điều quý giá nhất là lời góp ý của các chuyên gia trong ban giám khảo. Ngay sau cuộc thi, một nhà đầu tư đã liên hệ đề nghị hợp tác. Anh cho hay đang cân nhắc trước đề nghị này và tự tin: “Nếu có vốn, hoàn toàn có thể nhân rộng mô hình ra toàn quốc”.

Cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp - Startup Journey 2017” dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học & Công nghệ có 7 ý tưởng lựa chọn từ hơn 100 ý tưởng tham gia. Đại diện ban giám khảo cho biết, cuộc thi là bước khởi đầu giúp các thí sinh thể hiện khả năng và ý tưởng nhằm hiện thực hoá sản phẩm phục vụ xã hội.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.