Đường gian nan đến giải quán quân “Hành trình khởi nghiệp”

Busship giành giải nhất cuộc thi Hành trình khởi nghiệp 2017
Busship giành giải nhất cuộc thi Hành trình khởi nghiệp 2017
(PLO) - Để chạm tay đến giải quán quân cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp 2017”, chàng trai trẻ Đinh Văn Lương (SN 1991) đã biết bao lần nếm mùi thất bại. 

Đạp xe xuyên Việt tìm trải nghiệm

Lương kể là con trai cả trong gia đình thuần nông ở huyện Quốc Oai, từ lúc đặt chân xuống Hà Nội theo học chuyên ngành công nghệ thông tin, trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội, nam sinh viên phải làm thêm nhiều công việc để phần nào tự trang trải cuộc sống.

Tự ý thức xuất phát điểm thấp nên Lương luôn nỗ lực, và luôn tìm cơ hội trải nghiệm. Năm 2011, khi đang là sinh viên năm nhất, chàng trai đem hết 3 triệu đồng tiền làm thêm có được “đầu tư” chuyến đạp xe xuyên Việt.

Có lẽ vì sở thích đạp xe mà Lương gắn bó với công việc làm thêm shipper suốt mấy năm đại học. Hàng ngày giao hàng cho vài chủ cửa hàng, về sau có thêm nhiều mối, Lương kêu gọi bạn bè thành lập đội đạp xe chuyên giao hàng. Sau khi tốt nghiệp, Lương sắm chiếc xe máy cà tàng làm “ship ruột” cho một chủ cửa hàng kinh doanh sữa. 

Gắn bó hơn năm, Lương trăn trở tìm hướng đi mới, xin nghỉ việc, rủ thêm ba người bạn nữa xuyên Việt, lần này bằng xe máy, mục đích thật đơn giản: “Tôi muốn đi các nơi để mở rộng hiểu biết, xem người dân các vùng miền sống thế nào, dự định sau khi trở về làm điều gì đó”. Chuyến đi 1 tháng “ngốn” sạch 10 triệu đồng anh tiết kiệm được.

Trở về Hà Nội, Lương nộp hồ sơ vào một công ty cung cấp dịch vụ sinh trắc vân tay (dựa vào vân tay dự báo thế mạnh mỗi người). Sau 4 tháng thử nghiệm, cả nhân viên lẫn sếp bế tắc: Khách hàng ít, doanh thu vụn vặt. Cả hai quyết định góp vốn mỗi người 10 triệu thử nghiệm bán hàng online, bán từ vòng tay bằng đá, quần áo, linh kiện điện tử… đều “không ăn thua”.

Chàng trai trẻ tiếp tục chuyển sang làm bánh sinh nhật. Lợi nhuận khá hơn song việc giao hàng quá vất vả. Phần lớn shipper từ chối vận chuyển do bánh dễ rơi vỡ. Chính “ông chủ” phải tự chạy xe đi giao hàng. Nhận thấy nhu cầu shipper cao, Lương chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng. Tháng 3/2016, đội “Bồ câu ship” của công ty Comeback ra đời, sau đó đổi tên thành đội “giao vận tận tâm”.

Gần nửa năm hoạt động, Lương nhận thấy mọi người làm việc cật lực nhưng doanh thu chẳng đáng bao nhiêu. Khách hàng thường xuyên phàn nàn về sự chậm trễ bởi nhân viên phải gom nhiều đơn rồi đi giao, một người phụ trách nhiều quận, huyện là quá rộng. Chưa kể trong quá trình giao nhận tiềm ẩn nhiều nguy cơ như thất lạc đơn hàng, ghi chép nhầm lẫn, đối soát đơn hàng mất nhiều thời gian.

Mô hình vận chuyển như xe buýt 

Lương cùng đồng nghiệp lại họp bàn, nhận định nếu không thay đổi buộc phải phá sản. Họ đặt mục tiêu rút ngắn quãng đường di chuyển của shipper, giảm giá thành tối đa, quyết định ứng dụng khoa học công nghệ cải tiến mô hình giao hàng truyền thống.

Mô hình mới được cho là tiết kiệm 30% chi phí so với giao nhận nhận hàng truyền thống
Mô hình mới được cho là tiết kiệm 30% chi phí so với giao nhận nhận hàng truyền thống

“Thời sinh viên, tôi thường đi xe buýt nên nghĩ rằng tại sao không áp dụng mô hình vận chuyển như xe buýt. Hàng hóa như hành khách, gần điểm nhận nào thì xuống trạm gần đó. Tôi nghĩ ra mô hình Busship. Cũng có ý kiến nên lập các kho hàng ở nhiều vị trí khác nhau nhưng mới khởi nghiệp, lấy tiền đâu để đầu tư? Kho hàng lưu động tiết kiệm hơn rất nhiều”, Lương chia sẻ.

Muốn thay thế hoàn toàn bằng công nghệ phải có phần mềm riêng, website riêng, chưa tính chi phí thuê nhân sự, số tiền rất lớn. Lương làm theo kiểu “con nhà nghèo”, nhờ người quen viết hộ phần mềm mobile, thiết kế website rồi tự cải tiến dần.

Để hoàn thành dự án mất khoảng 200 triệu. Vay mượn tứ tung mới được gần 100 triệu góp vốn. Đó là chưa tính tiền công của nhóm cộng sự bỏ ra, hơn nửa năm nay mọi người làm việc không lương.

Sau 3 tháng chuẩn bị, đến tháng 8/2017, ứng dụng giao nhận hàng điện tử Busship khai trương. Chàng sinh viên nghèo năm xưa nay là Giám đốc điều hành giới thiệu, liên tục trong ngày, kho hàng lưu động di chuyển một vòng tròn quanh Hà Nội. Tại 12 quận trung tâm đều có các shipper phụ trách. Họ nhận hàng từ kho, chuyển đến khách hàng trong khu vực của mình và ngược lại. 

Phương thức giao nhận kiểu mới không cần giấy tờ viết tay, shipper được cập nhật tình trạng đơn hàng liên tục như thay đổi địa điểm, người nhận. Thời gian giao hàng của chỉ từ 2-6 tiếng. Toàn bộ quy trình vận hành đều thực hiện qua phần mềm và điều phối ở trụ sở. Nhờ ứng dụng công nghệ, Busship mỗi ngày giao nhận từ 200- 300 đơn hàng chỉ với tất cả 14 người.

Cách sử dụng cũng hết sức đơn giản. Người dùng chỉ cần tạo tài khoản trên website rồi đăng nhập, điền thông tin điểm nhận, điểm trả hàng kèm các ghi chú như số tiền thu hộ. Hiện Busship tính phí đồng giá với tất cả mặt hàng là 20 ngàn đồng/đơn dưới 5kg, tiết kiệm 30% chi phí so với giao nhận nhận hàng truyền thống.

“Đi chậm mà chắc”

Thời gian đầu đưa vào ứng dụng, Lương cùng đồng nghiệp phải chia nhau đến gặp từng khách hàng vận động, hướng dẫn cách sử dụng. Lương quan điểm khởi nghiệp theo hướng bền vững chứ không phát triển nóng, chụp giật. Với năng lực hiện tại, công ty chọn giải pháp “đi chậm mà chắc”, chưa dám mở rộng mô hình bởi nếu phục vụ không tốt sẽ đánh mất thương hiệu.

Vẫn đầu tư theo kiểu “con nhà nghèo”, Lương cho hay dành 60% lợi nhuận chi trả lương, thưởng nhân viên. 40% còn lại đưa vào tái đầu tư cải tiến công nghệ tối ưu hóa chức năng, mua sắm thùng hàng, túi xách chuyên biệt để nhận dạng thương hiệu. 

Về nhân sự, Lương quan niệm văn hóa ứng xử là chìa khóa để một shipper thành công. Nội quy công ty không cho phép nhân viên nói tục. Chú trọng đạo đức nên ngay từ khâu tuyển chọn, Busship đặt ra 3 tiêu chí cơ bản: Sức khỏe tốt, nhân thân rõ ràng, thái độ giao tiếp tốt.

Nhân viên được đào tạo hướng tới nâng cao năng lực, kỹ năng giao hàng. Chẳng hạn shipper cần biết địa điểm giao hàng là tòa nhà hành chính hay khu dân cư. Nếu tòa nhà công sở cần ưu tiên giao trước trong giờ hành chính nhằm hạn chế lãng phí thời gian của khách. Để tăng cường bổ trợ kĩ năng lẫn nhau, mỗi buổi sáng Lương dành 30 phút họp giao ban để mọi người chia sẻ khó khăn và cùng nhau tháo gỡ. 

Trở lại giải nhất cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp 2017”, Lương tâm sự điều quý giá nhất là lời góp ý của các chuyên gia trong ban giám khảo. Ngay sau cuộc thi, một nhà đầu tư đã liên hệ đề nghị hợp tác. Anh cho hay đang cân nhắc trước đề nghị này và tự tin: “Nếu có vốn, hoàn toàn có thể nhân rộng mô hình ra toàn quốc”.

Cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp - Startup Journey 2017” dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học & Công nghệ có 7 ý tưởng lựa chọn từ hơn 100 ý tưởng tham gia. Đại diện ban giám khảo cho biết, cuộc thi là bước khởi đầu giúp các thí sinh thể hiện khả năng và ý tưởng nhằm hiện thực hoá sản phẩm phục vụ xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư Vũ Duyên Hải. (Ảnh: Gia Hồng)

Đồng bộ thống nhất cao để EC gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong năm 2025

(PLVN) -  Sau gần 8 năm bị EC cảnh báo “thẻ vàng” IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thực hiện các khuyến nghị của EC. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Vũ Duyên Hải - Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về một số tiến bộ của Việt Nam trong thời gian qua theo tiến trình và quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính).