Du lịch bền vững - xu hướng "xê dịch" trong năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hậu COVID, khách du lịch muốn những chuyến đi bền vững để đảm bảo an toàn cho bản thân, kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, con người ở các địa phương và muốn mang đến nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng.

Những tin tức về biến đổi khí hậu, nỗ lực triển khai du lịch bền vững của các cơ sở lưu trú, thời gian thấp điểm du lịch, kết nối với cộng đồng là những yếu tố chính ảnh hưởng tới quyết định thực hiện chuyến đi của du khách Việt.

Kết quả về xu hướng này được Booking.com đưa ra dựa trên những thông tin được thu thập từ hơn 30.000 du khách đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tác động của các chuyến đi vẫn là mối quan tâm hàng đầu của du khách.

Theo đó, 96% du khách Việt muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Đặc biệt, có tới 97% người được hỏi xác nhận điều này rất quan trọng, 72% nói biến đổi khí hậu đã thôi thúc họ đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn.

Cũng vì thế, với 79% du khách Việt, những nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của các chỗ nghỉ và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đóng vai trò quan trọng khi họ lựa chọn nơi lưu trú và phương tiện đi lại. Thực tế, 93% du khách cho hay họ có xu hướng chọn một chỗ nghỉ bền vững hơn cho dù họ có chủ ý tìm kiếm hay không.

Chỗ nghỉ bền vững lên ngôi

Lưu trú bền vững đang ngày càng được nhiều người biết đến và quan tâm hơn. 76% du khách Việt xác nhận họ đã “để mắt” tới chỗ nghỉ bền vững trên trang web du lịch trực tuyến trong năm qua và 81% cho biết họ chủ động tìm kiếm thêm thông tin liên quan đến du lịch bền vững của chỗ nghỉ trước khi đặt phòng.

Một tín hiệu đáng khích lệ hơn đó là 87% du khách Việt cho biết họ đã lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm vừa qua. Có thể thấy, đại dịch toàn cầu đã khiến con người chăm lo cho sức khỏe nhiều hơn.

Chỗ nghỉ thân thiện môi trường trở thành lựa chọn ưu tiên của khách du lịch trong năm 2022.

Chỗ nghỉ thân thiện môi trường trở thành lựa chọn ưu tiên của khách du lịch trong năm 2022.

Ưu tiên điểm đến vắng vẻ

Hầu hết các du khách đều muốn tránh những điểm đến đông người do những lo ngại dịch bệnh và sự thay đổi tâm lý hậu COVID. Thực tế, khi nghĩ tới các chuyến đi trong tương lai, 48% nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch vào mùa thấp điểm để tránh tình trạng đông người, 63% tiết lộ họ sẽ tránh đi đến những điểm đến hoặc địa danh du lịch phổ biến để đảm bảo tác động và lợi ích từ chuyến đi của họ được phân tán đồng đều hơn.

Tuy nhiên, 49% du khách Việt cho biết họ gặp khó khăn khi muốn đến những điểm đến hấp dẫn mà vắng vẻ, 41% cảm thấy lựa chọn du lịch bền vững trong thành phố hoặc các điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng gần như bất khả thi.

Điều này mở ra cơ hội cho các nền tảng du lịch làm việc với nhà cung cấp chỗ nghỉ tại nhiều điểm đến nhằm giúp họ tiến xa hơn trên hành trình vì sự bền vững, qua đó vừa giúp quảng bá thêm nhiều lựa chọn bền vững vừa giúp du khách tìm được cơ sở lưu trú tốt mà không cần đánh đổi quá nhiều trải nghiệm.

Trải nghiệm những điểm đến vắng vẻ giàu giá trị văn hóa bản địa.

Trải nghiệm những điểm đến vắng vẻ giàu giá trị văn hóa bản địa.

Kết nối sâu sắc giá trị văn hóa bản địa

Triết lý tái sinh đang ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của mọi người, với 75% du khách Việt nói rằng họ muốn những nơi họ rời khỏi sau chuyến đi phải giữ được trạng thái tốt hơn cả trước khi họ tới đồng thời 77% muốn có những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Thực tế, gần một nửa (43%) số người tham gia khảo sát cho hay họ đã chủ động làm quen với các giá trị và truyền thống văn hóa địa phương tại điểm đến du lịch trước chuyến đi và 38% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các hoạt động du lịch để đảm bảo chúng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Kết quả nghiên cứu trên do Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện độc lập trên một nhóm gồm 30.314 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để tham gia khảo sát này, người trả lời phải từ 18 tuổi trở lên, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng qua và có kế hoạch đi du lịch trong năm 2022 đồng thời là người quyết định chính hoặc tham gia vào quá trình đưa ra quyết định cho chuyến đi của họ. Khảo sát được thực hiện trực tuyến và diễn ra vào tháng 2/2022.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.