Du lịch bền vững ở Việt Nam đang gặp rào cản gì?

Xu hướng du lịch hiện nay là chú trọng sự bền vững. (Ảnh: Bộ VH,TT&DL)
Xu hướng du lịch hiện nay là chú trọng sự bền vững. (Ảnh: Bộ VH,TT&DL)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của Booking.com khảo sát hàng ngàn du khách trên thế giới cho thấy, 75% du khách Việt cảm thấy được khích lệ để sống xanh mỗi ngày sau khi chứng kiến các hoạt động du lịch bền vững trong chuyến đi của mình. Nhưng có một nghịch lý là vẫn tồn tại nhiều rào cản khiến họ không thể thực hiện điều này.

Du lịch bền vững cần sự nhất quán...

Tại Việt Nam, nhu cầu du lịch của du khách Việt đã mở rộng từ các hoạt động thân thiện với môi trường như đi bộ và đạp xe, đến những trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên hay tìm hiểu văn hóa. Dù vậy, Booking.com cũng chỉ ra nhiều rào cản tồn tại đối với du lịch bền vững tại Việt Nam.

Rào cản đầu tiên là cảm giác mệt mỏi của du khách khi đưa ra lựa chọn du lịch bền vững. Cụ thể, nhiều du khách Việt cảm thấy du lịch bền vững là quan trọng, nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu của họ khi lên kế hoạch hoặc đặt trước chuyến đi. Ngoài ra, phần đông vẫn tin rằng những tổn thất môi trường đã xảy ra là không thể khắc phục, và rằng những lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Tiếp theo là rào cản về thiếu vắng biện pháp thiết thực và nhất quán khi áp dụng du lịch bền vững ở các điểm du lịch. Sự thiếu nhất quán trong các tiêu chuẩn chứng nhận, cách truyền đạt thông tin khiến nhiều du khách cảm thấy những nỗ lực cá nhân của họ trở nên “vô ích”. Bên cạnh đó, nỗ lực thúc đẩy du lịch bền vững của các công ty du lịch và cơ sở lưu trú vẫn còn manh mún tại các địa phương do nhiều lý do như chi phí, hạn chế về nhận thức, nguồn lực,…

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, nhận thức và cam kết về du lịch bền vững của du khách Việt đang ngày một tăng. Trước đây, “bền vững” và “phong cách” là hai khái niệm hiếm khi đi đôi với nhau. Du lịch bền vững thường gắn với hình ảnh các khu cắm trại cơ bản và đơn giản. Đến năm 2024, đã có sự kết hợp giữa thiết kế phong cách và tinh thần trách nhiệm, cho du khách cơ hội lựa chọn một lối sống vừa có ý thức, trách nhiệm mà vẫn hiện đại, phong cách. Du khách có xu hướng tìm kiếm những cơ sở lưu trú với kiến trúc đẹp mang nhiều tính năng thân thiện với môi trường.

Và cần cả sự đa dạng

Mô hình du lịch tái tạo trong thời gian gần đây cũng nổi lên là một xu hướng đáng chú ý của du lịch có trách nhiệm và bền vững. Điểm đặc biệt của cách tiếp cận này là không chỉ bảo tồn, phục hồi mà còn giúp nâng cao giá trị điểm đến, qua đó nhấn mạnh rằng những hành động có ý thức sẽ mang lại lợi ích cho cả môi trường và cộng đồng địa phương.

Thời báo Úc The Sydney Morning Herald đã từng có bài viết nhấn mạnh về tầm quan trọng của du lịch tái tạo để bảo vệ môi trường, trong đó đánh giá Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho du lịch tái tạo. Cụ thể, những chuyến du lịch trekking (đi bộ đường dài) tại Việt Nam nhằm giảm phát thải carbon được ưu tiên đề xuất. Một trong những điểm trekking tuyệt vời nhất khi đến với Việt Nam chính là chuyến đi đến Cao Bằng và khám phá Công viên địa chất Non nước Cao Bằng.

Du lịch bền vững nhằm mục đích không gây hại cho các điểm đến là trọng tâm của những du khách có ý thức bảo vệ môi trường trong những năm qua. Trong xu hướng đó thì du lịch tái tạo tập trung vào những trải nghiệm giúp nâng cao đời sống cộng đồng địa phương, bảo tồn động vật hoang dã và hệ sinh thái, đồng thời loại bỏ được nhiều carbon ra khỏi khí quyển hơn mức đưa vào.

Du lịch tái tạo cũng là hình thức du lịch mà du khách vừa được chiêm ngưỡng cảnh đẹp vừa có thể làm tình nguyện viên với các tổ chức về bảo vệ môi trường. Ví dụ, Tổ chức Surf Rider Foundation (Hoa Kỳ) có các chi nhánh trên khắp Hoa Kỳ và du khách có thể tham gia vào du lịch tái tạo bằng cách tình nguyện tham gia dọn dẹp bờ biển. Tại Việt Nam, du lịch tái tạo đang dần trở thành một phong trào xã hội và môi trường. Tiêu biểu là tổ chức Du lịch tái tạo, gồm các khách sạn cùng chung mục tiêu, hướng tới những tác động tích cực đến môi trường. Hoạt động của tổ chức này nhằm khẳng định “tái tạo đang vượt ra ngoài tính bền vững để tạo ra những tác động tích cực”.

Du khách Việt đang ngày càng quan tâm đến hoạt động du lịch góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và môi trường địa phương. Dù vậy, du lịch bền vững hay du lịch có trách nhiệm mới chỉ là ưu tiên của một bộ phận người làm nghề và du khách trong bức tranh chung của toàn ngành Du lịch Việt Nam. Trong đó, nhiều xu hướng rộ lên chỉ dừng ở việc kêu gọi thực hiện trong một thời gian ngắn rồi lại “chìm nghỉm”. Để “níu chân” được du khách và tạo động lực cho người làm nghề, du lịch bền vững không những cần sự nhất quán mà còn phải đa dạng, liên tục đổi mới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.