Đồng Nai: Tranh cãi chuyện xe quá tải tàn phá “con đường nhà họ Hà”

(PLVN) - Gọi là “con đường nhà họ Hà” vì đây là khu đất của cụ Lang, tám hộ gia đình sinh sống trên đó đều là con cháu cụ. Con đường do cụ Lang xây đi qua khu đất nhà mình cũng khó xếp thuộc dạng nào trong sáu loại đường quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Tranh cãi xảy ra khi cụ Lang bán dải đất cuối khu đất cho người khác và xe quá tải ầm ầm lưu thông tàn phá.
“Con đường nhà họ Hà” bị xe tải cày xới “Con đường nhà họ Hà” bị xe tải cày xới

“Đường tư” bị “hung thần” cày xới 

Sự việc xảy ra tại khu đất số 29, đường Thành Thái, tổ 4, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Cả năm nay các bên tranh cãi, gia đình cụ Lang gửi đơn đi nhiều nơi, mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết.

Cụ Hà Văn Lang (93 tuổi) cho biết, khai phá, canh tác và cư ngụ tại địa chỉ trên từ trước năm 1975, được tổng cộng 13 ha đất. Sau đó để tiện việc canh tác nông nghiệp, chăm sóc ruộng vườn cây cối, cụ làm một lối đi giữa khu đất để sử dụng chung cho cả gia đình.

Con đường dài 500m chạy hết chiều dài khu đất gia đình, đổ nhựa, thời điểm xây dựng chi phí khoảng 700 triệu, có cổng sắt “nội bất xuất ngoại bất nhập” giáp mặt đường Thành Thái. “Tôi chưa bao giờ ký giấy hiến đường này để làm đường công cộng”, cụ Lang kể. 

Cuộc sống hàng chục năm yên bình, kể cả khi con cháu khôn lớn cụ tách đất ra cho mỗi người, không mâu thuẫn gì. Đến năm 2016, cụ chuyển nhượng cho một người ngoài dòng tộc 3 ha đất nông nghiệp nằm ở phía cuối dải đất. 

Cụ Lang nói: “Việc chuyển nhượng đất này tôi làm đúng Luật Đất đai. Do 3 ha đất này là đất nông nghiệp nên hai bên làm hợp đồng thỏa thuận rõ người mua phải là cá nhân và chỉ sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Gia đình tôi cam kết cho người mua đất sử dụng chung đường đi nội bộ trên để ông ấy tiện đi lại canh tác nông nghiệp và chỉ được lưu thông xe dưới 2 tấn”. 

Vẫn lời cụ Lang: “Người mua cũng cam kết nếu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ví dụ như chuyển sang đất làm nhà máy nhà xưởng, sẽ tạo lập con đường khác, chứ không dùng con đường nội bộ nhà chúng tôi”. 

Bất ngờ người mua đất này một thời gian sau chuyển nhượng khu đất cho người thứ ba. Trên khu đất đó mọc lên một trạm trộn bê tông của Công ty bê tông Đại Lộc Phát và Công ty sản xuất – thương mại – dịch vụ TTP Vinawood sản xuất các mặt hàng đồ gỗ.

“Có thời điểm hàng trăm công nhân của hai cơ sở này đi lại ồn ào hàng ngày, nhưng chúng tôi vẫn thông cảm thiện chí không gây khó dễ gì. Và ban đầu họ cũng chỉ đi xe máy, xe đạp, vận chuyển hàng bằng xe tải nhỏ”.

Bình yên với gia tộc họ Hà chấm dứt khi từ đầu năm 2018 xuất hiện các đoàn xe vận tải chở đủ loại hàng, có xe chở đá “siêu trường siêu trọng” nặng trên 30 tấn, dài trên 30m, chạy ầm ầm vào con đường nhà họ Hà nguy cơ gây tai nạn, ồn ào tung bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bụi bặm bao trùm cả khu dân cư xung quanh, kể cả chùa Diệu Pháp nơi nuôi trẻ mồ côi. Trong đơn tố cáo, không chỉ các hộ gia đình nhà họ Hà ký, mà còn có xác nhận của các hộ trong khu vực và đại diện chùa Diệu Pháp cũng ghi ý kiến: “Quá ô nhiễm, nhưng Luật Giáo hội không cho thưa kiện”.

Đồng Nai: Tranh cãi chuyện xe quá tải tàn phá “con đường nhà họ Hà” ảnh 1
Cụ Lang bên con đường mình xây dựng, nay bị hai cơ sở sản xuất tàn phá

Ông Hà Quốc Dũng, con trai cụ Lang, than thở: “Chúng tôi chịu hết nổi vì xe quá tải chở đất đá, xe bê tông, xe chở hàng không chỉ gây bụi, còn làm rung chuyển nền nhà. Đường rộng đến 5m mà các xe quá khổ đến nỗi một xe chạy là chiếm hết lối đi. Khi các “hung thần” này xuất hiện thì xe máy, xe đạp chỉ có cách dạt vào bên đường đứng im né chờ xe qua. Nguy cơ gây tai nạn là rất lớn”.

Cụ Lăng chống gậy, tay run run chỉ ra con đường mình tự xây dựng: “Sáng, trưa, chiều tối họ chạy bất kỳ lúc nào, mỗi lần chạy qua là nhà rung rinh, không ngủ được”.

Hòa giải không thành

Cụ Lang có đơn khiếu nại gửi đến UBND TP Biên Hòa. Ngày 24/4/2018 UBND TP Biên Hòa ra Văn bản số 5007/UBND-NC chỉ đạo Công an TP Biên Hòa kiểm tra xử lý. Cán bộ xã Phước Tân mời các bên đến yêu cầu trong hạn một tháng, hai cơ sở sản xuất phải tạo lập con đường khác từ các khu nhà xưởng lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp, trả lại an ninh trật tự khu vực, ổn định đời sống dân cư. 

Tuy nhiên, gia tộc họ Hà chỉ yên ổn được ít ngày, hai cơ sở này lại vi phạm, tiếp tục cho các “hung thần” vào cày phá con đường. Đường bị cày nát, một lần nữa nhà họ Hà lại phải bỏ tiền đổ bê tông làm lại đường, mất hơn 300 triệu. 

Nỗi bức xúc của các hộ dâng cao khi ngày 19/3/2019, những đoàn xe “khủng” vận chuyển hàng cho hai cơ sở sản xuất trên lại tiếp tục cày phá lối đi, với hàng trăm lượt từ 6h sáng đến 19h tối. Cụ Lăng cho lập barie ở cổng, ngăn mọi loại xe quá tải, chỉ chấp nhận cho xe tải trọng dưới 2 tấn. Hai cơ sở sản xuất trên “khiếu nại” đến ấp.

Trưởng ấp Tân Cang, ông Nguyễn Văn Tính, cho rằng: “Con đường này trước đây khi cụ Lăng bán đất, có thỏa thuận chừa lại đường ngang 5m. Trong bản đồ địa chính xã cũng thể hiện có đường này.

Do cụ làm barie khiến nhà xưởng, cở sở sản xuất bên trong không đi lại được nên họ trình báo ấp. Ấp mời các bên hòa giải và lập biên bản ghi ý kiến, trong đó vận động cụ Lăng mở barie ra để đi lại”. Ông Tính nhấn mạnh: “Đây là vận động, cụ Lăng có thực hiện hay không là quyền của cụ. Ấp chỉ có nhiệm vụ hòa giải, vận động”.

Theo biên bản hòa giải lập vào ngày 21/3/2019, gia đình cụ Lăng giữ quan điểm không cho xe quá tải phá đường, gây ô nhiễm. Hai cơ sở sản xuất thì cho rằng “con đường trên đã có sẵn trên quy hoạch”, dù không chỉ ra được “quy hoạch” nào và cho rằng nếu cụ không gỡ barie thì “sẽ gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp. Thiệt hại này ông Hà Văn Lang phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Ý kiến các ban ngành thì cho rằng: “Hai bên nên tìm cách hòa giải, các doanh nghiệp nên khắc phục sửa chữa những chỗ hư hỏng”.

Cụ Lăng sau đó đã gỡ barie, vừa nhìn những đoàn xe “khủng” tàn phá con đường mình xây, vừa tiếp tục đâm đơn khiếu nại khắp nơi, đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ con đường.

Nói về sự việc, ông Vương Duy Đào, Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân, cho biết: “Vụ việc này tôi chưa nhận được thông báo, tôi sẽ chuyển cho bên Tổ trật tự đô thị để xác minh thông tin”.

PLVN đã tìm đến Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên Chánh Văn phòng Sở cho biết con đường nêu trên không thuộc sự quản lý của Sở. PV tiếp tục tìm tới Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hòa và được hẹn sẽ trả lời sự việc sau. 

Sự việc nêu trên gây ra những tranh cãi về việc đây là “đường tư” hay đường công? Cụ Lăng còn tố cáo hai cơ sở sản xuất trên có nhiều vi phạm pháp luật khác.

PLVN sẽ tiếp tục đăng tải ý kiến các cơ quan chức năng, các chuyên gia pháp lý về sự việc. 

Theo Luật Giao thông đường bộ, có sáu loại đường giao thông: 1. Quốc lộ (nối liền Hà Nội với trung tâm hành chính (TTHC) cấp tỉnh; nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên…”. 2. Đường tỉnh (nối TTHC tỉnh với TTHC huyện hoặc TTHC tỉnh lân cận…”. 3. Đường huyện (nối TTHC huyện với TTHC xã, cụm xã hoặc TTHC huyện lân cận…”. 4. Đường xã (nối TTHC xã với các thôn, làng, ấp, bản và đơn vị tương đương hoặc các xã lân cận; đường có vị trí quan trọng với xã”. 5. Đường đô thị (trong phạm vi ranh giới địa chính nội thành, nội thị). 6. Đường chuyên dùng (chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số cơ quan, tổ chức cá nhân).

D. Trường – M.Trường
Cùng chuyên mục
BS Liêm: “Tôi bị oan”.

Góc khuất vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài cuối - Long An đã báo cáo thế nào với Trung ương về sự việc?

(PLVN) - Từ nhiều năm nay, dư luận tại Long An cho rằng trong vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế, bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), có “sự chỉ đạo của Trung ương”. Thế nhưng, có lẽ nào vụ án “Trung ương chỉ đạo” mà lại giao Công an cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền?

Đọc thêm

Cần làm rõ dấu hiệu “hợp thức hóa” vi phạm của Công ty Minh Long

Vi phạm của Cty Minh Long hoàn thiện, chính quyền địa phương mới phát hiện.
(PLVN) - Mặc dù đã chỉ rõ sai phạm của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) trong việc triển khai thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” (dự án) trên địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), thế nhưng, thay vì xử lý dứt điểm thì cơ quan chức nay tỉnh này lại có động thái “hợp thức hóa” vi phạm khiến dư luận địa phương bức xúc.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 2 - “Đắc tội” vì không tuyển dụng người thân cán bộ tỉnh?

Bác sĩ Liêm tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối năm 2020.
(PLVN) - Ba năm 2014, 2015, 2016 là quãng thời gian “sóng gió” với bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) khi liên tiếp bị rơi vào những tình huống khó xử: Nếu làm theo thì có tội với pháp luật, nếu từ chối thì “đắc tội” với cán bộ gửi gắm. Ông đã chọn cách hành xử đúng luật, rồi sau đó bất ngờ bị cho thôi chức, trở thành bị cáo trong một vụ án dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Yên Bái: Đường nông thôn bị biến thành đường chuyên dụng, xe quá tải lộng hành

Đường bê tông Soi Cậu là tuyến đường "độc đạo", người dân đi lại, giao thông thương từ trong xóm dân cư ra xã, huyện bị biến thành “đường chuyên dụng” của công ty Linh Huy Hoàng để "binh đoàn" xe quá tải chở cát (Ảnh: Xuân Hồng).
(PLVN) - Đường bê tông Soi Cậu (thôn Ngòi Thắm, xã Tô Mậu, Lục Yên, Yên Bái) hàng ngày bị cả “binh đoàn” xe chở quá tải, quá khổ nườm nượp ra, vào lấy cát tại bến tập kết hoạt động không phép của công ty TNHH Linh Huy Hoàng giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng dễ dàng qua mặt chính quyền, cơ quan chức năng.

Hợp đồng mua bán găng tay y tế hai năm rắc rối

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bà Nguyễn Thiên Hương, Giám đốc Cty TNHH Bê tông Sơn Lâm (trụ sở Bà Rịa – Vũng Tàu) có đơn cho rằng ông Nguyễn Thế Trung (Giám đốc CTNHH Xăng dầu Trần Lưu (trụ sở đường Cách mạng tháng 8, quận 3, TP HCM) ký hợp đồng mua bán găng tay y tế với bà nhưng không giao hàng và cũng không trả lại tiền đã tạm ứng.

Hà nội: Có dấu hiệu "bảo kê" cho doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất công

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng
(PLVN) - Công ty TNHH P hát triển đô thị xanh Việt Nam ngang nhiên chiếm dụng 1 phần lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch) trái phép tại khu đất D18, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường và cản trở người tham gia giao thông. Sự việc này diễn ra trong nhiều năm, UBND phường Dịch Vọng biết, thế nhưng lại không dám “đụng” đến.

Lạng Sơn: Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long xây dựng không phép

Cty Minh Long xây dựng hàng loạt công trình không phép
(PLVN) - Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) đã triển khai xây dựng hoàn thiện hàng loạt các hạng mục công trình để thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Tổng lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đợt dịch COVID-19 thứ tư trở lại Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn. Ngay từ khi bắt đầu có dịch bùng phát, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia đã thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, quyết liệt, hiệu quả. 

Tại cái điện thoại?

Tại cái điện thoại?
(PLVN) - Một clip dài 8 phút quay cảnh nhạy cảm của một đôi trai gái bị tung lên mạng và cũng ngay lập tức, người ta bỏ công tìm hiểu danh tính của đôi trai gái đó. Thông tin đời tư bị phơi bày trên mạng. Bản thân “nữ chính” của clip này đã lâm vào tình trạng hoảng loạn.

Hàng loạt sự cố tại metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên: Vì sao vẫn chưa có kết luận chính thức?

Đến tháng 4/2021, đã có 6 sự cố gối cầu ở tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.
(PLVN) - Tính từ cuối 2020 đến tháng 4/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu phát hiện tới 6 gối cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị rơi hoặc xê dịch khỏi vị trí đá kê gối. Tuy nhiên, nguyên nhân vì đâu thì vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì sao?

Sơn La: Rầm rộ khai thác cát trên sông Mã

Sơn La: Rầm rộ khai thác cát trên sông Mã
(PLVN): Nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Mã ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, trong khi đó các cơ quan quản lý nhà nước lại đùn đẩy trách nhiệm thông tin về vấn đề này.

Cảnh báo “trào lưu” xúc phạm trên mạng xã hội

Cảnh báo “trào lưu” xúc phạm trên mạng xã hội
(PLVN) - Nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người gần đây đang diễn ra công khai trên mạng xã hội. Đáng tiếc, thay vì bị lên án, hành vi ấy lại được một bộ phận lớn “cư dân mạng” tung hô.

“Điểm mặt” hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai ven đô TP Vinh

Trang trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp xóm Kim Đông.
(PLVN) - Tình trạng người dân chiếm đất công ích; xây nhà, trang trại trên đất nông nghiệp; xây dựng không phép, sai phép, trái quy hoạch,… đã trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc  tại xã Nghi Ân (TP Vinh, Nghệ An). Với việc giá đất nền đang rất “nóng” như vừa qua, dư luận địa phương không khỏi băn khoăn về công tác quản lý đất đai tại đây.

Kêu oan trong vụ lừa đảo từ cá độ bóng đá qua mạng internet: Điều tra có toàn diện?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ đơn tố cáo của một người tham gia cá độ bóng đá cho rằng mình bị lừa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua việc chỉnh sửa các “kèo” cá cược trước đó. Tuy nhiên, trong vụ án này, một bị can bị cơ quan điều tra cho là có hành vi “rủ rê” người tham gia cá cược lại đang kêu oan vì cho rằng mình không tham gia vào đường đây cá độ lừa đảo này.