Gương sáng Pháp luật

Cô giáo Bùi Thị Minh Hương - Người chị, người bạn của học sinh 'cá biệt'

(PLVN) - Gần 20 năm gắn bó với nghề, cô giáo Bùi Thị Minh Hương, Trường THPT Can Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) được biết đến là người có nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, nhiều năm đạt giải Nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh…

Đặc biệt, cô là một trong những người xuất sắc với nhiều sáng kiến tuyên truyền pháp luật và biện pháp giáo dục học sinh “cá biệt”, góp phần rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống, cũng như phát triển hoàn thiện nhân cách cho các em.

Cô giáo Bùi Thị Minh Hương.

Cô giáo Bùi Thị Minh Hương.

“Mềm hóa” các kiến thức pháp luật trong nhà trường

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn năm 2003, cô giáo Bùi Thị Minh Hương (SN 1980) mang trong mình đam mê giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân tại Trường THPT Can Lộc, thấm thoát đến nay gần 20 năm gắn bó.

Suốt thời gian công tác, cô Hương được đánh giá luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhận được sự tin yêu, nể phục của đồng nghiệp và phụ huynh học sinh. Để có được kết quả đó, dù công việc có lúc gặp nhiều khó khăn, cô Hương luôn tìm kiếm cơ hội học tập để hoàn thiện mình về chuyên môn, kỹ năng truyền thụ.

Cô Hương cho biết, việc lồng ghép các buổi học về tuyên truyền pháp luật trong trường phổ thông không phải là vấn đề mới mẻ, nhưng một số nơi vẫn chưa quan tâm. Với cô, may mắn, cũng là cơ duyên, là một giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, vì vậy được tiếp cận với kiến thức pháp luật thường xuyên; sách báo tài liệu liên quan đến pháp luật. Từ ngày về trường đến nay, cô được giao phụ trách tuyên truyền phổ biến pháp luật của trường. Với tư cách Tổ trưởng chuyên môn Sử - Địa - Giáo dục công dân của Trường, Bí thư Chi bộ 3, đồng thời là thành viên Ban Pháp chế của Trường; hàng tháng, hàng quý cô Hương trực tiếp xây dựng nội dung tuyên truyền pháp luật tại Trường từ các tài liệu mà Sở Tư pháp phối hợp Sở GD&ĐT cập nhật chuyển về.

Nói về bí quyết giúp học sinh hứng khởi mỗi khi tham gia tiết học pháp luật học đường, cô Hương nói: “Mình phải tìm hiểu hoàn cảnh cũng như đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi để có hình thức truyền thụ phù hợp, xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đồng thời phải chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Để tạo được hứng thú học tập của các em, trong quá trình giảng dạy cùng với nhóm chuyên môn, cần trực tiếp tổ chức hoạt động trải nghiệm, lồng ghép linh hoạt. Các biện pháp này giúp các em thoát khỏi khô khan từ các điều luật”.

Cô Hương đưa ra ví dụ cụ thể, cũng nhờ đó cô giành được giải Nhất giải pháp tham gia Cuộc thi “An toàn giao thông (ATGT) cho nụ cười ngày mai”. Đó là vào năm học 2021 - 2022, cô nghiên cứu vận dụng giải pháp: “Tổ chức hoạt động trải nghiệm “ATGT cho nụ cười ngày mai” qua nội dung hệ thống biển báo, cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn” tại Trường THPT Can Lộc, xã Kim Song Trường.

Trường THPT Can Lộc phối hợp Cảnh sát giao thông tuyên truyền giáo dục luật giao thông cho học sinh.

Trường THPT Can Lộc phối hợp Cảnh sát giao thông tuyên truyền giáo dục luật giao thông cho học sinh.

Sau khi dạy thử nghiệm bằng hình thức hoạt động trải nghiệm, cô phát phiếu khảo sát cho 450/954 học sinh toàn trường về mức độ hứng thú học tập và hiểu biết pháp luật ATGT. Kết quả thu được 401/450 em thích thú và mong muốn tham gia hoạt động trải nghiệm; 406/450 em hiểu biết về kiến thức pháp luật ATGT, tầm quan trọng của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn, có ý thức và kỹ năng tốt khi tham gia giao thông; 90% trong số 450 em đã xác định được trách nhiệm của bản thân khi tham gia giao thông.

Cô Hương quan niệm, đổi mới sáng tạo trong dạy học, mà đặc biệt là sáng tạo trong truyền thụ phổ biến pháp luật cho học sinh, là “cú hích” giúp chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động. Vì vậy, phương pháp truyền thụ không thể thiếu là truyền cảm hứng. “Dạy học là công việc không hề dễ dàng. Phương pháp truyền cảm hứng cho học sinh lại càng khó khăn hơn nếu như không tâm huyết và chuyên sâu”, cô nói.

Cô Hương hướng dẫn học sinh hoạt động trải nghiệm giáo dục pháp luật về an toàn giao thông.

Cô Hương hướng dẫn học sinh hoạt động trải nghiệm giáo dục pháp luật về an toàn giao thông.

Nhiều sáng kiến dạy học sinh “cá biệt”

Từ khi về trường công tác đến nay, đặc biệt từ khi được giao phụ trách Ban Pháp chế của Trường, cô Hương được Ban Giám hiệu Trường giao trọng trách nặng nề, là làm giáo viên chủ nhiệm các lớp tốp cuối của khối, của trường. Tại các lớp học này, thường tập trung một số học sinh “ngổ ngáo”, mà trong giáo dục hay dùng từ học sinh “cá biệt”.

Cô Hương kể, khi chưa áp dụng những biện pháp sáng kiến, bản thân cô cũng như một số giáo viên khác trong trường nhận thấy lúng túng, thụ động và khó khăn để giảng dạy, giáo dục những học sinh này. Trong hai năm học liên tiếp 2017 - 2018 và 2018 - 2019, cô làm chủ nhiệm lớp có điểm đầu vào thấp nhất khối, ý thức học tập một số em khá kém, hầu như không có động cơ phấn đấu vươn lên trong học tập; hiện tượng học sinh vi phạm nội quy của lớp như bỏ giờ, nói chuyện riêng, hút thuốc lá, vô lễ với giáo viên… tăng lên; các phong trào của lớp không được hưởng ứng. Trong bảng xếp loại thi đua của Đoàn trường mỗi tuần học, lớp này hầu hết nằm ở vị trí cuối, cuối năm tỷ lệ học sinh xếp học lực và hạnh kiểm trung bình, yếu chiếm đa phần.

Từ thực tiễn đó, năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, cô Hương áp dụng một số biện pháp, sáng kiến của mình vào thực tiễn giáo dục học sinh “cá biệt” tại lớp; cho thấy hiệu quả rõ ràng từ việc giáo viên chủ động và dễ dàng hơn khi giảng dạy các học sinh “cá biệt”. Hai năm học vừa qua số học sinh “cá biệt” trong lớp tỷ lệ đạt hạnh kiểm loại tốt, khá… cao hơn nhiều. Điều quan trọng hơn là các em đã nhận thức rõ vai trò, vị trí bản thân trong tập thể lớp; các em được thể hiện và khẳng định mình khi tham gia vào các hoạt động tập thể, ý kiến của các em được các bạn cùng lớp cũng như giáo viên lắng nghe. Đây chính là “chìa khóa” trong việc đẩy mạnh hoạt động giáo dục cho học sinh “cá biệt” tại trường.

Năm học 2020 - 2021, đề tài “Một số biện pháp giáo dục học sinh “cá biệt” tại trường THPT” của cô đạt sáng kiến kinh nghiệm giáo dục cấp tỉnh; năm học 2021 - 2022 được công nhận thành tích thay thế sáng kiến cấp ngành năm học 2021- 2022. Nội dung những sáng kiến kinh nghiệm này có rất nhiều chương mục, nhưng cốt lõi là cho học sinh “cá biệt” tự đặt ra giải pháp cho mình tự khắc phục những khuyết điểm mà các em mắc phải; chính giáo viên phải đóng vai người chị, người bạn của các em để chia sẻ, lắng nghe các ý kiến các em; cho các em tham gia các hoạt động của trường từ học tập đến văn hoá, thể thao…

Hiệu trưởng Trường THPT Can Lộc Phan Đăng Nhân đánh giá: “Cô giáo Bùi Thị Minh Hương là một giáo viên tâm huyết, tích cực đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn; tham gia tích cực vào hoạt động giáo dục phổ biến pháp luật cho học sinh tại trường nhiều năm qua. Năm 2022, cô Hương vinh dự là một trong những giáo viên xuất sắc được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đề xuất bình chọn, tôn vinh “Gương sáng Pháp luật””.

Nhiều năm học gần đây, cô giáo Bùi Thị Minh Hương được xếp loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; năm học 2020 - 2021 là Chiến sỹ thi đua tỉnh Hà Tĩnh.

Năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022 cô Hương được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm học 2019 - 2020, cô Hương đã hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đạt giải Tư với sản phẩm “Giải pháp giải quyết mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái lứa tuổi học sinh THPT”. Trong các năm 2020 - 2021 và 2021 - 2022, đạt giải Khuyến khích và Nhất cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ GD&ĐT phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia, Cty Honda Việt Nam tổ chức.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài".
(PLVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng "Tuần lễ áo dài", Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam phát động cán bộ, phóng viên mặc áo dài trong các ngày làm việc tại cơ quan hoặc tổ chức các sự kiện trong phạm vi đơn vị mình.

Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Kyrgyzstan: Ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimaliev, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan.
(PLVN) -Sáng 06/3, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan A-đưn-béc Ca-si-ma-li-ép.

Đổi mới mạnh mẽ và tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3, đồng chí Phan Đình Trạc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng các ý kiến đã nhất trí cao về 8 vấn đề, là nguồn tư liệu tham khảo rất quý, rất phong phú, sâu sắc và toàn diện cho việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, định hướng của Đảng về xây dựng, thi hành pháp luật.

PGS.TS Tô Văn Hòa: Việc tinh gọn bộ máy theo hướng không tổ chức cấp trung gian là bước đi quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

TS Tô Văn Hòa. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Tô Văn Hòa,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3. PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 liên quan đến các vấn đề tổ chức bộ máy theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: "Cần có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong xây dựng và thi hành pháp luật"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: P.Mai
(PLVN) - Phát biểu gợi ý phần thảo luận tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới" sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: "Xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới cần phải có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam” và điều này rất cần các chuyên gia, các nhà khoa học tâm huyết hiến kế. 

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội thảo Quốc gia sáng nay (6/3), GS.TS. Hoàng Thế Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, Ủy viên Hội đồng khoa học của Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” để cải cách thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

"Dám thay thế, loại bỏ các luật không còn phù hợp"

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLVN) - Ngày 06/3, Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".

Động lực để sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc ngày 7/11/2024.
(PLVN) - Để đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, thực tiễn nóng bỏng đang đòi hỏi công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở tầm cao mới, thật sự tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn…

Yêu cầu bức thiết của việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
(PLVN) -Có thể nói, gần 80 năm xây dựng nhà nước kiểu mới kể từ khi nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành lại nền độc lập, cũng là gần 80 năm hệ thống pháp luật Việt Nam được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Trong mỗi thời kỳ, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đều đạt được nhiều thành tựu với những dấu ấn nổi bật. Mặc dù vậy, trước yêu cầu phát triển đất nước mang tính bứt phát trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật cũng đang đứng trước yêu cầu phải có sự đổi mới căn bản.

Phải bắt đầu từ lấy con người là trung tâm

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc.
(PLVN) -  Theo Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc, một trong những vấn đề cần tập trung trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật (THPL) là cần bắt đầu từ quan điểm lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển.

Tổng cục Thi hành án dân sự: Bàn giao công tác và trao các quyết định về công tác cán bộ

Cảnh Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính.
(PLVN) - Chiều 4/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính. Cùng ngày, Tổng cục THADS đã tổ chức Hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự.