Chuyện vỉa hè

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những câu chuyện thất thiệt, không rõ nguồn gốc, được mọi người cho là “chuyện vỉa hè” hoặc “tin vỉa hè”...

Nhưng, có một câu chuyện khác, nghiêm túc và không nhỏ một chút nào về cái vỉa hè Hà Nội nhiều năm gây bức xúc cho người dân Thủ đô và du khách, là cách người ta đối xử với cái vỉa hè – cũng là một phần bộ mặt của thành phố.

Gây bức xúc nhất là việc lát lại vỉa hè, cứ thỉnh thoảng lại bị xới tung lên, lát lại, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, đi lại của người dân. Nguyên liệu để lát vỉa hè cũng gây tranh cãi, khi là gạch “con sâu” nhỏ bé truyền thống, lúc là gạch không nung kích cỡ to, rồi thay thế bằng đá tự nhiên đắt tiền.

Mới đây, “chuyện vỉa hè” lại gây bức xúc với loại đá lát được giới thiệu 70 năm tuổi thọ nhưng mới qua 1, 2 năm đã vỡ toác, lại lát lại. Nhưng chẳng một ai chịu trách nhiệm về chất lượng vỉa hè, người ta tìm mọi cách biện minh và đổ lỗi cho khách quan.

Bên cạnh đó, việc sử dụng vỉa hè “dành cho người đi bộ” bao nhiêu năm nay cũng là vấn đề không thể giải quyết được. Người ta tự tiện sử dụng vỉa hè cho việc riêng của mình, từ chiếm dụng để bán hàng đến căng dây làm chỗ gửi xe thu phí, từ việc biến thành chỗ đổ nước bẩn đến nơi tập kết nguyên vật liệu xây dựng, từ quán nước trà đá đến kê bàn bán bia hơi... Vỉa hè dường như trở thành một thứ tài nguyên để khai thác triệt để, từ lát lại vỉa hè đến chiếm dụng công năng của nó.

Cùng với đó, trên vỉa hè Thủ đô lại xuất hiện cảnh đau lòng, nhức mắt, đó là những hàng cây xanh bị “đeo gông, thít cổ”. Báo chí phản ảnh, người dân phàn nàn, mãi rồi cái việc tưởng chừng như rất đơn giản, phải làm cũng mới được lẻ tẻ “tháo vòng kim cô” ở một số nơi, khiến người dân Thủ đô “phấn khởi” (title của một bài báo). Những người thuộc Công ty Cây xanh đến “tháo gông” cây cho biết họ trồng và chăm sóc cây nhưng “đeo gông” cho cây lại là chính quyền sở tại cho nên mới có cơ sự này.

Hóa ra, chuyện vỉa hè nhưng không chỉ là “chuyện vỉa hè”…

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.