Chuyện lao động nữ trong ngành du lịch

Chuyện lao động nữ trong ngành du lịch
(PLVN) - Việt Nam đang xây dựng “một nền du lịch xanh, sạch, bền vững và có trách nhiệm”. Cùng với những bài toán về quảng bá, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế… thì bình đẳng giới trong ngành du lịch cần được đặc biệt quan tâm.

Du lịch là một ngành đặc thù, sản phẩm chủ yếu là dịch vụ, trong đó nhiều nghề đòi hỏi sự khéo léo và vẻ đẹp của con người, đặc biệt là sự khéo léo và vẻ đẹp phụ nữ. Ở nước ta, theo số liệu điều tra nhân lực của ngành du lịch qua các năm 2015 - 2018 cho thấy, lao động nữ trong ngành du lịch dần có xu hướng tăng lên, trong khi lao động nam có xu hướng giảm.

Ví dụ, trong lĩnh vực khách sạn - lưu trú, các lao động nữ được tập trung một số nghề như lễ tân, phục vụ bàn, phục vụ quán bar, dọn buồng, tạp vụ hay nhân viên ở các dịch vụ phục vụ sức khoẻ, chăm sóc sắc đẹp...

Bên cạnh đó, cũng có không ít những nữ hướng dẫn viên du lịch, những nữ quản lý, giám đốc nhà hàng – khách sạn, công ty lữ hành, trung tâm du lịch… có nghiệp vụ tốt được phân bổ đưa đoàn khách hoặc quản lý cơ sở tại những vùng du lịch - kinh tế có nhiều thách thức ví dụ như các nước Trung Đông. 

Nếu như trước đây, chúng ta còn “nặng” tư tưởng trọng nam khinh nữ, hiếm thấy việc người phụ nữ được đi đây đi đó; thì ngày nay, quan niệm bình đẳng về việc làm ngành du lịch trong nước đã có nhiều thay đổi. Xu hướng này không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Đơn cử Tập đoàn du lịch Intrepid Travel (Úc) đã thực hiện những chiến dịch tuyển dụng nữ giới giữ những vị trí chủ chốt tại các thị trường mục tiêu có nhiều thách thức với phái nữ như Morocco, Ấn Độ, Iran… nhằm đạt được tỷ lệ phân chia nam – nữ nội bộ gần 50/50 đến năm 2020. 

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, về thực tế, lao động nữ hoạt động trong ngành du lịch gặp không ít khó khăn. So với nam giới, phụ nữ ít có cơ hội được đào tạo, nâng cao nghiệp vụ - chuyên môn, còn phải đối mặt với những áp lực từ gia đình, con cái…, thường xuyên đứng trước nguy cơ mất việc hoặc phải chuyển việc nhiều hơn.

Lao động nữ còn phải chấp nhận độ rủi ro nghề nghiệp và định kiến xã hội, nhất là phụ nữ làm việc trong các ngành nghề nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Đơn cử ở một số nước như Philippines, Thái Lan, Trung Quốc…, phụ nữ trở thành công cụ kinh doanh của dịch vụ “du lịch tình dục”. Đây là mặt trái nhức nhối của du lịch, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi phụ nữ. Song, vấn đề này vẫn còn gây nhiều tranh cãi từ nhận thức đến phương hướng giải quyết, đến nay vẫn tồn tại là một trong những hình thức du lịch chủ đạo ở nhiều điểm du lịch. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.