Chủ tịch VIMC: ‘Trẻ hóa' đội tàu để chơi với khách 'sộp’

Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch VIMC
Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch VIMC
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đang tìm cách trẻ hóa đội tàu để vươn tới những thị trường xa như châu Âu, Úc… bởi ở đó đang có những đối tác lớn, nhiều khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực vận tải biển quốc tế.

Khó mua tàu theo phương thức đấu thầu

Trao đổi với PLVN, ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC nói “Tổng” này vẫn đang tiếp tục công cuộc tái cấu trúc doanh nghiệp, với quan điểm đó là việc làm “thường xuyên, liên tục, nhằm tạo ra sức sống mới…”. Ông nói, với vai trò là một doanh nghiệp nhà nước, VIMC xác định dẫn dắt, nắm giữ những lĩnh vực quan trọng trên thị trường như vận tải biển quốc tế, khai thác cảng biển nước sâu... Những lĩnh vực khác không hiệu quả, cần nhanh chóng thoái lui để tránh thua lỗ.

Cụ thể, những lĩnh vực, ngành nghề nào VIMC sẽ tiếp tục nắm giữ và những lĩnh vực, ngành nghề nào VIMC sẽ thu hẹp quy mô đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới, thưa ông?

- Quan điểm của chúng tôi là sẽ thoái hết 100% vốn hoặc chỉ còn dưới 50% ở những đơn vị, ngành nghề mà tư nhân có thể làm và làm tốt như kinh doanh vận tải (ô tô), kho bãi... Thực tế, thời gian qua, một số đơn vị của VIMC có kinh doanh trong các lĩnh vực này nhưng không thực sự hiệu quả hoặc đến nay không còn phù hợp. Chúng tôi đã tiến hành cơ cấu lại những đơn vị đó để tới đây có thể thoái hết vốn.

Ở khối doanh nghiệp thành viên của VIMC đang khai thác cảng biển, kể cả các cảng lớn, đầu mối quốc gia, chúng tôi báo cáo cấp thẩm quyền để giảm tỷ lệ sở hữu vốn của công ty mẹ về mức nhà nước chỉ nắm 65%. Như cảng Cần Thơ từ 99% xuống còn 65%; Các cảng Hải Phòng (hiện nắm 92,5%) Đà Nẵng (hiện nắm 75%) xuống 65%... qua đó thu hút thêm nguồn lực về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, khai thác từ các cổ đông, nhà đầu tư là những khách hàng, các hãng tàu có uy tín trên thế giới.

Ngoài ra, việc thoái vốn để một số đơn vị của VIMC trở thành các công ty đại chúng cũng là điều hay vì như thế các doanh nghiệp sẽ được kiểm soát chặt hơn, tốt hơn về mặt quản trị doanh nghiệp.

"Châu Âu là thị trường tiềm năng với nhiều khách "sộp", nhưng hiện nay đã đòi hỏi điều kiện về những “con tàu xanh” mới được phép ra, vào cảng của họ. Trong khi đội tàu VIMC mới chỉ có 2 con có thể vào châu Âu", Chủ tịch Lê Anh Sơn.

Gần đây, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và nhận định, tương lai sẽ có một số đơn vị bị ảnh hưởng bởi sức ép đô thị, hạ tầng vào khu cảng của một số cảng sẽ khó khăn khiến hoạt động khai thác không còn thuận lợi, như cảng Cam Ranh, cũng cần thoái vốn từ hơn 80% xuống 51%.

Ông vừa nhấn mạnh vận tải container quốc tế là hoạt động chính của VIMC. Vậy, VIMC đã và sẽ đầu tư cho lĩnh vực này như thế nào?

- Vận tải container quốc tế đi các thị trường lớn như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… là mục tiêu của VIMC. Để đi được xa hơn thì phải có đội tàu mạnh hơn. Tuy nhiên, việc phát triển đội tàu của VIMC hiện gặp nhiều khó khăn do vướng các quy định pháp luật. Cụ thể, theo thông lệ quốc tế, việc mua tàu từ các hãng tàu trên thế giới thường thực hiện theo phương thức “chào hàng cạnh tranh” thông qua các nhà môi giới tàu biển, trong khi theo quy định của ta, thì phải tiến hành theo hình thức “đấu thầu”.

Thực tế, các nhà môi giới tàu biển trên thế giới không tiếp nhận yêu cầu quá chi tiết (về size tàu, tuổi tàu, vùng hoạt động, mức giá...) từ bên mua để mua - bán tàu theo phương thức đấu thầu. Các nhà môi giới chỉ chào với với bên mua về những con tàu họ đang có mà bên mua thấy phù hợp. Cách làm này nhanh và ít thủ tục, giấy tờ hơn so với phương thức đấu thầu mua tàu.

VIMC cũng đã trao đổi với các nhà môi giới trên thế giới nhưng họ trả lời chúng tôi rằng, họ không thể thực hiện các bước mua - bán tàu như quy định của pháp luật về đấu thầu của Việt Nam nên nhiều năm nay, VIMC không thể mua thêm tàu.

“Anh cả đỏ” vận tải biển VOSCO - đơn vị thuộc VIMC, năm 2022 ghi nhận doanh thu đạt khoảng 2.420 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 488 tỷ đồng.

“Anh cả đỏ” vận tải biển VOSCO - đơn vị thuộc VIMC, năm 2022 ghi nhận doanh thu đạt khoảng 2.420 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 488 tỷ đồng.

Quy định mua tàu vướng như vậy, tại sao không tiến hành đóng mới tàu biển, thưa ông?

- Nếu không vướng các quy định hiện hành thì việc mua tàu diễn ra khá nhanh. Còn đóng tàu thì nhanh nhất cũng phải sau 12 tháng mới có một con tàu để đưa vào khai thác. Việc sớm mua được tàu giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi, nhất là vào những thời điểm thị trường ổn định, giá cước tốt, khách hàng nhiều.

Đã, đang có 3 thời điểm mua tàu rất hiệu quả, vì mặt bằng giá tốt là các năm 2016, 2019 và dự báo năm nay - 2023. Tuy nhiên, hồi 2016, VIMC đang tái cơ cấu, còn khó khăn chưa thể mua thêm tàu; Năm 2019, VIMC đã có tích lũy về tài chính nhưng do vướng quy định như đã nêu nên không thể thông qua môi giới để mua thêm tàu…

Không thể mãi loanh quanh ở châu Á

Nếu đội tàu không được đầu tư đủ mạnh, VIMC sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

- Vận tải biển là ngành quốc tế hóa rất cao, các quy định đòi hỏi về môi trường, phát thải rất nghiêm ngặt. Đặc biệt, một số nước châu Âu hiện đã đỏi hỏi các “con tàu xanh” mới được phép ra, vào cảng biển của họ. Trong khi đội tàu của VIMC mới chỉ có 2 con (đóng sau 2010, trị giá khoảng 20 - 25 triệu USD/con) có thể vào châu Âu. Phần lớn số tàu còn lại chỉ chạy ở khu vực châu Á, trong khi thị trường lớn là châu Âu, nơi có nhiều đối tác tiềm năng.

Vì thế, VIMC cần phải trẻ hóa đội tàu của mình để chơi với khách "sộp", vươn tới những thị trường tiềm năng nói trên chứ không thể mãi đi loanh quanh ở khu vực châu Á được.

Làm việc với VIMC hôm 9/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh “Tổng” này phải tập trung phát triển đội tàu để nâng cao năng lực vận tải. Việc đầu tư cần tính toán thận trọng để giảm rủi ro

Làm việc với VIMC hôm 9/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh “Tổng” này phải tập trung phát triển đội tàu để nâng cao năng lực vận tải. Việc đầu tư cần tính toán thận trọng để giảm rủi ro

Thưa ông, có cách nào để phát triển được đội tàu mà không vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu?

- Chúng tôi đã tính tới hai giải pháp, đó là: đấu thầu đóng mới tàu biển hoặc là thành lập một công ty liên kết mà ở đó tỷ lệ vốn của VIMC chỉ dưới 50% để mua tàu sau đó VIMC thuê lại để khai thác.

Chúng tôi mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm tháo gỡ khó khăn này để một doanh nghiệp nhà nước hoạt động chủ lực trong lĩnh vực hàng hải như VIMC có cơ hội phát triển hơn. Bởi thực tế, các doanh nghiệp thuộc khối dân doanh không vướng quy định trên, họ vẫn có thể chớp thời cơ, mua tàu thông qua môi giới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Sau một thời gian dài thua lỗ, Tổng công ty Hàng hải đã tiến hành tái cơ cấu từ năm 2015, đến năm 2018 thì hoàn thành. Năm 2019, doanh nghiệp bắt đầu có tích lũy, năm 2021 lãi mạnh mẽ.

Ước cả giai đoạn 2015 - 2022, lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 9.800 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hiện tăng lên 13.800 tỷ đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2015... Tên gọi VINALINES “đen tối” một thời chính thức được thay thế bằng thương hiệu mới VIMC có nhiều khởi sắc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.