Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói, nếu coi thương hiệu Vinalines trước kia là điển hình về sự yếu kém của một doanh nghiệp nhà nước, thì tên mới VIMC là hình ảnh về sự hồi sinh của một doanh nghiệp nhà nước.
Chủ tịch Lê Anh Sơn: "Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, giờ đã bước sang một trang mới" Chủ tịch Lê Anh Sơn: "Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, giờ đã bước sang một trang mới"

Đã hơn một năm kể từ ngày Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đổi biểu trưng, chuyển mô hình hoạt động thành công ty cổ phần, với thương hiệu mới VIMC, thay cho cái tên cũ lắm “tì vết” - Vinalines.

Ở đây, từ người đứng đầu cho tới những anh công nhân vận hành cảng biển, đội thủy thủ trên các con tàu viễn dương VIMC, giờ không một ai muốn nhắc tới Vinalines nữa.

“Với chúng tôi cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng. Doanh nghiệp đã sang một trang mới!”, Chủ tịch Sơn nói.

Được biết, Vinalines thời kỳ đen tối nhất đã “ôm” khoản lỗ tới... 25.000 tỷ, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp khi đó đã bị âm. “Thời kỳ này được coi là đáy, là tận cùng của khó khăn, mà cả tập thể phải tìm cách để gượng dậy”, ông Sơn nói và cho biết, sau 6 năm cùng tập thể doanh nghiệp kiên trì tái cơ cấu, VIMC bây giờ đã có nhiều thay đổi.

Trên thực tế, VIMC bắt đầu ghi nhận được những tín hiệu đầu tiên của sự hồi sinh là vào cuối năm 2017 - thời điểm Tổng công ty trình Chính phủ phương án cổ phần hóa doanh nghiệp.

Với đà hồi phục này, VIMC đã tổ chức thành công đại hội cổ đông lần đầu vào tháng 8/2020. Từ đó cho đến nay, đã qua mấy làn sóng dịch bệnh COVID-19, nhưng hoạt động kinh doanh dịch vụ cảng biển và vận tải biển… của doanh nghiệp vẫn ghi nhận được những con số lạc quan.

Cụ thể, năm nay, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất cả năm là 944 tỷ đồng. Nhưng chỉ mới 2 quý đầu năm, “Tổng” này đã đạt lợi nhuận 1.300 tỷ đồng. Nếu hợp nhất 9 tháng của năm 2021, VIMC đạt lợi nhuận chừng 2.300 tỷ.

Có được những con số này là do diễn biến tương đối thuận trên thị trường vận tải biển nên lĩnh vực vận tải biển từ đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh, kinh doanh có lời, đồng thời giúp giảm được lỗ của giai đoạn trước.

Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng” ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại DN Nguyễn Hoàng Anh (thứ 3, phải sang) đánh giá: "Tổ chức thành công đại hội cổ đông thành lập công ty cổ phần khẳng định việc tái cơ cấu thành công Tổng công ty Hàng hải Việt Nam"

Vấn đề từng làm ban lãnh đạo Tổng công ty “đau đầu” một thời đó là sự tốn kém của đội tàu già, cũng đã cơ bản được giải quyết trong giai đoạn 2015 - 2018.

“Khó khăn còn lại với đội tàu hiện nay là những con tàu đóng mới trong nước, giá thành cao, chi phí tài chính lớn đang cần xử lý để nâng cao hiệu quả kinh tế”, Chủ tịch VIMC thông tin. Theo đó, VIMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ; thanh lý các tàu thế hệ cũ và triển khai đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, kết nối toàn bộ các doanh nghiệp thành viên nhằm chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải biển.

Ngoài ra, sẽ tập trung cho các dự án như: Bến số 4, 5 Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn (Bình Định) và dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (Đà Nẵng)...

“VIMC sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực cho 2 lĩnh vực sở trường của doanh nghiệp đó là vận tải biển và cảng biển để bồi tụ thương hiệu mới của mình trong mắt đối tác. Chúng tôi tin rằng, tên mới VIMC là hình ảnh về sự hồi sinh của một doanh nghiệp nhà nước”, Chủ tịch Lê Anh Sơn khẳng định với PLVN.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vietcombank là đối tác thu xếp vốn cho "siêu sân bay" Long Thành

Vietcombank là đối tác thu xếp vốn cho "siêu sân bay" Long Thành
(PLVN) - Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá, thỏa thuận hợp tác toàn diện cùng Vietcombank, sẽ tạo ra bước đà phát triển thuận lợi cho Tổng công ty này trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Hàng không Việt Nam

Lao động dầu khí với "Tết không xa nhà" trực tuyến

Công đoàn Dầu khí trao quà Tết cho người lao động.

(PLVN) - Công đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ đạo các công đoàn cơ sở nghiên cứu tổ chức chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” để các lao động dầu khí có thể vừa vui Xuân, đón Tết, vừa đảm bảo nhiệm vụ sản xuất.

Lễ hội Tết Việt tại chuỗi đại siêu thị Carrefour (Pháp)

Carrefour là tập đoàn bán lẻ hàng đầu và đặc biệt được ưa chuộng tại Thủ đô và các tỉnh thành lớn của nước Pháp
(PLVN) - Lần đầu tiên, lễ hội Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức tại hệ thống phân phối bán lẻ Carrefour. 700 sản phẩm được giới thiệu trong Tuần lễ này, là cơ hội để người tiêu dùng Pháp khám phá nghệ thuật ẩm thực và các món ăn Việt Nam.

Nhận diện “rào cản” thu hút FDI từ Úc

Giữa Việt Nam và Australia đang có 3 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) chung, trong đó có 2 FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Hiện đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Australia chỉ chiếm 0,5% tổng giá trị FDI tại Việt Nam và đứng thứ 19 trong danh sách các nền kinh tế có đầu tư FDI lớn nhất vào nước ta, trong khi đó, Australia là một trong những quốc gia có FDI ra nước ngoài lớn, đứng thứ 15 thế giới năm 2020.

Phó Cục trưởng Bộ Công Thương nói về rủi ro "đến mùa lại chở nông sản lên biên giới"

Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: "Thương lái của mình chỉ biết lái xe lên biên giới nhưng không biết người mua hàng bên kia biên giới là ai"
(PLVN) -  Sau nhiều ngày căng thẳng ở cửa khẩu với hàng nghìn xe nông sản ùn ứ chờ thông quan, chính quyền địa phương các tỉnh biên giới đã đồng loạt thông báo “dừng nhận xe chở hàng lên cửa khẩu”. Hàng ngàn tấn nông sản tới vụ sẽ phải đi bằng đường nào khi “con đường huyết mạch” đóng lại ngay trước thềm Tết Nguyên đán?

Viettel sẽ sản xuất thiết bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân

Viettel sẽ sản xuất thiết bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân
(PLVN) -Viettel và Quân chủng Hải quân hợp tác nghiên cứu sản xuất các trang bị kỹ thuật mới, đặc biệt là thiết bị công nghệ cao, đồng thời cải tiến, hiện đại hóa, sửa chữa khôi phục thiết bị kỹ thuật hiện có phục vụ cho các hoạt động của Hải quân...

Chuẩn bị "bóc tem" ứng dụng chống ùn tắc xe tại cửa khẩu biên giới

Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu sẽ được cập nhật theo thời gian thực và công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
(PLVN) - Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải vừa giao Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, triển khai chức năng cảnh báo ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thông qua việc kết nối, trao đổi dữ liệu định vị xe tải lưu thông và tập kết tại các cửa khẩu.