Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói, nếu coi thương hiệu Vinalines trước kia là điển hình về sự yếu kém của một doanh nghiệp nhà nước, thì tên mới VIMC là hình ảnh về sự hồi sinh của một doanh nghiệp nhà nước.
Chủ tịch Lê Anh Sơn: "Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, giờ đã bước sang một trang mới" Chủ tịch Lê Anh Sơn: "Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, giờ đã bước sang một trang mới"

Đã hơn một năm kể từ ngày Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đổi biểu trưng, chuyển mô hình hoạt động thành công ty cổ phần, với thương hiệu mới VIMC, thay cho cái tên cũ lắm “tì vết” - Vinalines.

Ở đây, từ người đứng đầu cho tới những anh công nhân vận hành cảng biển, đội thủy thủ trên các con tàu viễn dương VIMC, giờ không một ai muốn nhắc tới Vinalines nữa.

“Với chúng tôi cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng. Doanh nghiệp đã sang một trang mới!”, Chủ tịch Sơn nói.

Được biết, Vinalines thời kỳ đen tối nhất đã “ôm” khoản lỗ tới... 25.000 tỷ, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp khi đó đã bị âm. “Thời kỳ này được coi là đáy, là tận cùng của khó khăn, mà cả tập thể phải tìm cách để gượng dậy”, ông Sơn nói và cho biết, sau 6 năm cùng tập thể doanh nghiệp kiên trì tái cơ cấu, VIMC bây giờ đã có nhiều thay đổi.

Trên thực tế, VIMC bắt đầu ghi nhận được những tín hiệu đầu tiên của sự hồi sinh là vào cuối năm 2017 - thời điểm Tổng công ty trình Chính phủ phương án cổ phần hóa doanh nghiệp.

Với đà hồi phục này, VIMC đã tổ chức thành công đại hội cổ đông lần đầu vào tháng 8/2020. Từ đó cho đến nay, đã qua mấy làn sóng dịch bệnh COVID-19, nhưng hoạt động kinh doanh dịch vụ cảng biển và vận tải biển… của doanh nghiệp vẫn ghi nhận được những con số lạc quan.

Cụ thể, năm nay, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất cả năm là 944 tỷ đồng. Nhưng chỉ mới 2 quý đầu năm, “Tổng” này đã đạt lợi nhuận 1.300 tỷ đồng. Nếu hợp nhất 9 tháng của năm 2021, VIMC đạt lợi nhuận chừng 2.300 tỷ.

Có được những con số này là do diễn biến tương đối thuận trên thị trường vận tải biển nên lĩnh vực vận tải biển từ đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh, kinh doanh có lời, đồng thời giúp giảm được lỗ của giai đoạn trước.

Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng” ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại DN Nguyễn Hoàng Anh (thứ 3, phải sang) đánh giá: "Tổ chức thành công đại hội cổ đông thành lập công ty cổ phần khẳng định việc tái cơ cấu thành công Tổng công ty Hàng hải Việt Nam"

Vấn đề từng làm ban lãnh đạo Tổng công ty “đau đầu” một thời đó là sự tốn kém của đội tàu già, cũng đã cơ bản được giải quyết trong giai đoạn 2015 - 2018.

“Khó khăn còn lại với đội tàu hiện nay là những con tàu đóng mới trong nước, giá thành cao, chi phí tài chính lớn đang cần xử lý để nâng cao hiệu quả kinh tế”, Chủ tịch VIMC thông tin. Theo đó, VIMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ; thanh lý các tàu thế hệ cũ và triển khai đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, kết nối toàn bộ các doanh nghiệp thành viên nhằm chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải biển.

Ngoài ra, sẽ tập trung cho các dự án như: Bến số 4, 5 Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn (Bình Định) và dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (Đà Nẵng)...

“VIMC sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực cho 2 lĩnh vực sở trường của doanh nghiệp đó là vận tải biển và cảng biển để bồi tụ thương hiệu mới của mình trong mắt đối tác. Chúng tôi tin rằng, tên mới VIMC là hình ảnh về sự hồi sinh của một doanh nghiệp nhà nước”, Chủ tịch Lê Anh Sơn khẳng định với PLVN.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.