Cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giới chuyên gia cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án sẽ dẫn đến việc nhiều địa phương tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, tạo tiền đề gây lệch pha cung cầu bất động sản.
Cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án

Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HOREA) vừa kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi ngay một số quy định bất cập của Nghị định 30/2021/NĐ-CP mới ban hành ngày 26/3 vừa qua để tháo gỡ “ách tắc” thủ tục hành chính đối với tất cả các dự án nhà ở thương mại, qua đó góp phần bình ổn thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, về phía cơ quan quản lý, đại diện Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản lại cho rằng nếu loại đất gì cũng dễ dàng công nhận là chủ đầu tư dự án, dễ dàng chuyển đổi đầu tư sẽ dẫn đến việc nhiều địa phương tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch và nguy cơ thất thu ngân sách...

Mở rộng phạm vi xác định chủ đầu tư

Đề cập đến kiến nghị nêu trên, HOREA cho rằng nhiều báo cáo thị trường đã chỉ ra việc khan hiếm nguồn cung bất động sản dẫn đến giá tăng ở Thành phố Hồ Chí Minh và một trong số những nguyên nhân chính là do “vướng” thủ tục hành chính.

Dẫn chứng được HoREA đưa ra là Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP chỉ xác định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có nhà ở, đã có quyền sử dụng “đất ở” (có 100% đất ở), hoặc đã có “đất ở và các loại đất khác” (có các loại đất khác “dính” với đất ở), nhưng lại không công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có nhà ở, đối với các trường hợp nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất nông nghiệp, hoặc đã có đất phi nông nghiệp (không phải đất ở).

Trong khi đó, Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư 2020 cho phép tổ chức kinh tế (nhà đầu tư) “có quyền sử dụng đất” thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư, thì được cơ quan có thẩm quyền ra văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) quy định “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.” Nhưng quy định này cũng không phù hợp và không thống nhất với điểm c Khoản 2 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Cụ thể là điểm c Khoản 2 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 31/2021/NĐ-CP chỉ quy định “cơ quan chấp thuận chủ trương đầu tư xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” và không có hình thức văn bản “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.”

Do đó, để tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng cần trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) theo hướng mở rộng xác định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với các trường hợp nhà đầu tư đã có quyền sử dụng các loại đất khác (không phải đất ở), phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị, nhà ở.

Ai cũng có thể làm chủ đầu tư sẽ "loạn" quy hoạch

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng trên cơ sở quy định của Luật Nhà ở 2014 và Luật Đầu tư 2020 thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện theo 3 hình thức: Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; đấu thầu dự án có sử dụng đất; chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện làm chủ đầu tư theo quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo Điều 23 của Luật Nhà ở.

Tại Khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 30/2021/NĐ-CP cũng đã quy định có 3 trường hợp được chấp thuận chủ trương đồng thời với công nhận chủ đầu tư dự án gồm: Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở; nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại.

Trong 3 trường hợp trên, chỉ có trường hợp thứ 2 “có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở” là bổ sung thêm theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020.

Căn cứ các quy định trên, ông Khởi cho rằng đối chiếu với quy định của Luật Nhà ở 2014 và Luật Đầu tư 2020 thì đề nghị bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư chỉ cần có quyền sử dụng đất không phải là đất ở cũng được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại là không phù hợp với quy định của 2 đạo luật về nhà ở và đầu tư. Điều này cũng không phù hợp với quy định của luật Đất đai 2013 (trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, cho thuê mua thuộc trường hợp phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất).

Theo ông Khởi, quy định đang áp dụng hiện nay là để tăng cường vai trò quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, giúp lựa chọn được những nhà đầu tư, chủ đầu tư tốt, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của thị trường đồng thời góp phần làm giảm lệch pha cung cầu cũng như đảm bảo lợi ích nhà nước không bị thất thoát.

Dẫn câu chuyện trước đây, khi mở rộng đối tượng có thể làm chủ đầu tư dự án, ông Khởi cho biết nhiều chuyên gia đã cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án dẫn đến tại nhiều địa phương tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo tiền đề gây lệch pha cung cầu, thừa nhà cao cấp, thiếu nhà bình dân.

"Nếu loại đất gì cũng dễ dàng công nhận là chủ đầu tư dự án thì không còn cần đến đấu thầu, đấu giá nữa và nguy cơ thất thu ngân sách là hiện hữu,” ông Khởi nói./.

Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hải Phòng: “Dốc lực” đảm bảo an toàn cho vụ cưỡng chế khu vực 9,2ha

Chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Công Hân.
(PLVN) - Dự kiến, chỉ còn 3 ngày nữa, UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) sẽ tổ chức cưỡng chế 158 trường hợp vi phạm làm nhà trái phép trên khu đất quốc phòng 9,2ha tại phường Thành Tô. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Công Hân.

Phát triển đô thị theo hướng xanh, văn minh, có bản sắc

Phát triển đô thị theo hướng xanh, văn minh, có bản sắc
(PLVN) - Ngày 17/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Đô thị hóa, phát triển đô thị và phát triển kinh tế đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đã chủ trì Hội nghị với Thường trực Tổ Biên tập Đề án.

Sắp có sân bay thay thế sân bay Vũng Tàu

Sắp có sân bay thay thế sân bay Vũng Tàu
(PLVN) -Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án sân bay Gò Găng với diện tích dự kiến 248,5ha nhằm thay thế sân bay Vũng Tàu.

Nghi vấn lừa đảo tại dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3 (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Ảnh VNN
(PLVN) -  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang giải quyết tố giác tội phạm về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua việc môi giới, mua bán căn hộ từ tầng 21 đến tầng 26 tại dự án căn hộ Sơn Thịnh 3 (408A Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu).

Đất nền quay đầu giảm giá trên thị trường bất động sản phía Bắc

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Trước cơn sốt "bong bóng" bất động sản, giá đất nền liên tục thiết lập những kỷ lục mới ở một loạt tỉnh, thành: TP. Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa... nhưng đến thời điểm hiện tại giá rao bán đã giảm từ 10 - 12%, số lượng người dân tìm kiếm đất nền cũng giảm mạnh.

Đề xuất điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp thành khu đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Theo đó, dự thảo Nghị định đã bổ sung một số nội dung quy định mới để đảm bảo phù hợp với các luật mới được ban hành cũng như thực tế đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian qua.

Xử lý sai phạm tại chung cư Intracom 1 (Hà Nội): Dấu hiệu bao che cho chủ đầu tư?

Xử lý sai phạm tại chung cư Intracom 1 (Hà Nội): Dấu hiệu bao che cho chủ đầu tư?
(PLVN) - Từ kết quả rà kiểm tra, rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) kiểm điểm trách nhiệm với tập thể, cá nhân liên quan khi để xảy ra một loạt sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu chung cư Intracom 1, quận Nam Từ Liêm.