Cần Thơ: Không xác định được “vật thể” có phải là phương tiện hay không?

Bè và đống chà của bà Hai được lắp đặt với hệ thống sắt thép kiên cố có quy mô lớn, neo đậu trong thời gian dài nhưng nhiều cơ quan vẫn không xác định được đây có phải là phương tiện hay không?!
Bè và đống chà của bà Hai được lắp đặt với hệ thống sắt thép kiên cố có quy mô lớn, neo đậu trong thời gian dài nhưng nhiều cơ quan vẫn không xác định được đây có phải là phương tiện hay không?!
(PLO) - Mặc dù lãnh đạo thành phố đã giao các sở, ngành và đơn vị liên quan giải quyết sự việc. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp liên ngành, đến nay mọi việc vẫn “án binh bất động”; các cơ quan chức năng không thể kết luận vật thể đang tồn tại trên sông có phải là phương tiện hay không và phải gọi vật thể đó với tên gọi nào cho phù hợp?! Điều này tạo nên sự ngạc nhiên và bất ngờ trong dư luận.

Vật thể ở đây theo ghi nhận của chúng tôi là một “bè cá” neo đậu không đúng nơi quy định, làm cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mua bán hợp pháp của doanh nghiệp. Theo đơn kêu cứu của bà Võ Thị Kim Phượng - Chủ Doanh nghiệp Kinh doanh xăng dầu Kim Phượng (Doanh nghiêp Kim Phượng) ở Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều trình bày: Sà lan kinh doanh xăng dầu trên sông của bà đã được cấp phép và đi vào hoạt động từ năm 2014.

Tuy nhiên, mấy tháng nay bè cá của bà Thái Thị Bé Hai (ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không được cấp phép lại đậu gần sà lan của bà làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh, gây cản trở cho các phương tiện ra vào bơm nhiên liệu; đồng thời dễ xảy ra va đập và gây tai nạn. Bà Phượng đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan ban, ngành của thành phố để mong được pháp giải quyết.

Nhận được đơn kêu cứu của Doanh nghiệp, UBND TP Cần Thơ giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các ban, ngành liên quan giải quyết. Sau đó, ngày 12/7/2017, UBND TP Cần Thơ lại có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở GTVT; Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an Cần Thơ; Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều; Chủ tịch UBND phường Cái Khế thực hiện triệt để vấn đề trên. Dù đã có nhiều cuộc họp liên ngành diễn ra nhưng các cơ quan chức năng căn cứ vào nhiệm vụ, thẩm quyền của mình và nhìn nhận ở một góc độ riêng. Chính vì vậy sự việc vẫn chưa có kết luận cụ thể. 

Theo biên bản làm việc ngày 23/11/2017, giữa các sở, ban, ngành, ông Nguyễn Tấn Nhơn, phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT cho rằng: Bè của bà Bé Hai không nuôi cá nên không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở NN&PTNT, đồng thời hoạt động chất chà không bị cấm nhưng phải xin phép sử dụng mặt nước.

Ông Huỳnh Tuấn Kiệt, phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết: “Bè” (của bà Bé Hai) không thuộc diện đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định tại thông tư số 75/2014/TT-BGTVT và Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT và cũng không giải quyết cấp phép bến thủy nội địa được vì đây không phải là đối tượng bến thủy nội địa theo quy định của Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT. “Bè” và đống chà đang là chướng ngại vật trên sông nên phải thanh thải. Muốn neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, lắp đặt biển báo hiệu đường thủy và cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Nhiều sà lan và các phương tiện đường thủy ra vào mua nhiên liệu nên dễ bị va chạm và nếu xảy ra tai nạn khi trên bè có người, gây hậu quả nghiêm trọng thì mọi trách nhiệm thuộc về ai? Đến nay vẫn chưa có cơ quan nào trả lời được câu hỏi này
Nhiều sà lan và các phương tiện đường thủy ra vào mua nhiên liệu nên dễ bị va chạm và nếu xảy ra tai nạn khi trên bè có người, gây hậu quả nghiêm trọng thì mọi trách nhiệm thuộc về ai? Đến nay vẫn chưa có cơ quan nào trả lời được câu hỏi này

Theo ông Trịnh Quốc Dân, Trưởng phòng Pháp chế, Cảng vụ  Hàng hải: Mặc dù không ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, luồng và phạm vi bảo vệ luồng nhưng bè là chướng ngại vật trên sông (vì là vật không có đăng ký, đăng kiểm hoặc có thiết bị gì... nên không thể xin phép neo đậu được) do bà Bé Hai tạo ra, không phải tự nhiên mà có nên bà phải có trách nhiệm di dời, thanh thải để không gây trở ngại cho giao thông đường thủy. Đề nghị UBND phường tuyên truyền, vận động di dời bè vào phía bên trong bờ. Sau thời gian đưa ra nhất định, nếu bà Bé Hai không di dời, UBND phường đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp có biện pháp thanh thải chướng ngại vật này. Riêng về chất chà sẽ cản trở dòng chảy ở đoạn sông này, chủ của đám chà phải xin phép sử dụng mặt nước, nuôi trồng thủy sản với cơ quan thẩm quyền thì mới hợp pháp trong việc cho phép hoạt động.

Với tinh thần giải quyết triệt để góp phần đảm bảo an toàn giao thông thủy ở địa phương, ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Cần Thơ nêu ý kiến: Nếu có kết luận thống nhất giữa các đơn vị liên quan thì phía Công an đường thủy sẽ tiến hành thực hiện nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập chưa lý giải rõ nên cảnh sát đường thủy chưa có cơ sở thực hiện. Theo đó, yêu cầu Sở GTVT xác định bè không nuôi cá có phải phương tiện thủy nội địa hay không?! 

Theo ghi nhận của PLVN, đống chà của bà Bé Hai cách trạm xăng dầu Kim Phượng không xa có diện tích khá lớn. Từ trong bờ ra khoảng 50 mét, dài khoảng 40 mét. Bên cạnh đó, còn có một bè nổi được dựng kiên cố với hệ thống sắt thép khá vững chắc. Theo bà Bé Hai, đó chỉ là bè được dựng lên để giữ đống chà, không có nuôi cá. Tuy nhiên, được biết đống chà này chưa xin phép sử dụng mặt nước, đồng nghĩa với việc bè và đống chà neo đậu trái phép. Điều này, có thể làm cản trở dòng chảy và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Vì nằm gần doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có nhiều sà lan và các phương tiện đường thủy ra vào bơm nhiên liệu nên dễ bị va chạm thậm chí là gây tai nạn ảnh hưởng đến bè cá. Vấn đề đặt ra là nếu xảy ra tai nạn khi trên bè có người, gây hậu quả nghiêm trọng thì mọi trách nhiệm thuộc về ai?!

Chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ và xác định bè của bà Bé Hai có phải là phương tiện hay không?! Bởi pháp luật hiện hành không thiếu để điều chỉnh việc “một vật thể” tồn tại như thế mà không xử lý triệt để được. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Xuất hiện nhiều đám chà tự phát trên sông

Ông Nguyễn Tấn Nhơn cho biết thêm: “Hình thức cặm đống chà trên sông vẫn chưa có biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật nên phải xin ý kiến từ Tổng cục Thủy sản. Sau khi kiểm tra thực tế và căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Thủy sản, Đoàn kiểm tra thống nhất giao cho Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn thu hẹp đám chà và di dời bè để đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ mời chủ đám chà lên làm việc, trường hợp không tuân thủ sẽ xử lý theo Nghị định 132/2015/ND-CP. 

Ngày 2/1, ông Nguyễn Việt Tiến, phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải cho hay, các đơn vị liên quan đã tổ chức họp liên ngành một lần nữa và đi đến thống nhất sẽ làm việc trực tiếp với bà Bé Hai để hướng dẫn bè nổi của bà neo đậu gọn lại nếu không thực hiện sẽ xử lý theo pháp luật. Trong vòng 15 ngày sẽ giải quyết triệt để vấn đề trên. Cũng theo thông tin từ Cảng vụ, hiện có nhiều đám chà do người dân tự ý làm ra mà không xin phép. Riêng khu vực báo phản ánh đến chân cầu Bình Thủy đã có đến 6 đám chà tự phát gây cản trở dòng nước và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ông Tiến cũng đề nghị, Thành phố phải sớm có biện pháp chế tài loại hình trên.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.