Cách dạy đánh vần gây xôn xao sẽ không thí điểm tại Đà Nẵng

Các học sinh tiểu học tại Đà Nẵng sẽ không áp dụng thí điểm dạy đánh vần kiểu mới của giáo sư Hồ Ngọc Đại
Các học sinh tiểu học tại Đà Nẵng sẽ không áp dụng thí điểm dạy đánh vần kiểu mới của giáo sư Hồ Ngọc Đại
(PLO) - Đà Nẵng sẽ tổ chức Lễ khai giảng vào ngày 5/9, với tinh thần ngắn gọn, tươi vui, an toàn và lịch thiệp trong khoảng 45 phút. Bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại sẽ không được áp dụng vào việc dạy đánh vần cho học sinh Tiểu học ở thành phố này.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết thông tin trên.

Cũng theo ông Vĩnh, Đà Nẵng sẽ tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới thực sự là ngày hội đến trường của toàn thể học sinh.

Theo báo cáo Sở GD&ĐT, năm học mới 2018-2019, chỉ tính riêng bậc Tiểu học, Đà Nẵng tăng 2.800 học sinh. Đà Nẵng có 4 trường mẫu giáo, 205 trường mầm non (tăng 10 trường), 102 trường tiểu học (tăng 2 trường), 59 trường THCS, 32 trường THPT (tăng 3 trường) và 3 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Ngành GD&ĐT đã nỗ lực rà soát, khắc phục ngay những thiếu sót, đặc biệt các vấn đề gắn sát với ngày tựu trường, khai giảng năm học như sách giáo khoa, bàn ghế… để ngày khai giảng được diễn ra thật nhẹ nhàng, ấm áp, tạo động lực cho công tác dạy học, hoạt động của các đơn vị nhà trường.

Về sách giáo khoa, ông Vĩnh cho biết, nếu phụ huynh học sinh gặp khó khăn khi mua sắm tại các quầy sách thông thường, có thể tìm mua tại các quầy sách của nhà xuất bản giáo dục, quầy sách của công ty sách thiết bị trường học. Một vài trường hợp quá khó khăn sẽ dùng nguồn sách từ thư viện nhà trường.

Trước thông tin năm học 2018- 2019, nhiều địa phương đang tiến hành thí điểm bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vào việc dạy đánh vần cho học sinh Tiểu học, ông Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định, ngành giáo dục Đà Nẵng không áp dụng bộ sách gây nhiều tranh cãi này.

“Đà Nẵng hiện áp dụng chương trình phổ thông đại trà của Bộ GD-ĐT, không có trường tiểu học nào thí điểm chương trình Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại khởi xướng cả. Chỉ có vài trường áp dụng chương trình VNEN của Bộ GD-ĐT, tức chương trình tiểu học theo hướng mới, nhưng do không phù hợp với thực tiễn nên cũng đã thu dần việc thí điểm”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh thông tin thêm, quan điểm và định hướng của ngành giáo dục TP Đà Nẵng là khi triển khai thí điểm, thử nghiệm mới bất cứ điều gì với học sinh và nhà trường, cũng phải trên cơ sở phù hợp với thực tiễn và có thể chấp nhận được. 

Một trường tiểu học tại Đà Nẵng không áp dụng chương trình dạy phát âm gây xôn xao dư luận thời gian qua
Một trường tiểu học tại Đà Nẵng không áp dụng chương trình dạy phát âm gây xôn xao dư luận thời gian qua

Bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) cho biết thêm, chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục thiên về phát triển ngữ âm, chủ yếu với học sinh có khó khăn về phát âm hoặc phát âm không chuẩn. Tuy nhiên Đà Nẵng đã thực hiện ổn định chương trình hiện hành của Bộ GD-ĐT, chất lượng của học sinh vẫn tốt nên không thí điểm sách của GS Hồ Ngọc Đại.

Ghi nhận của PLVN tại trường Tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) trong ngày tựu trường 1/9, bộ sách dùng cho học sinh lớp 1 hoàn toàn không có chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Nhiều phục huynh đưa con đi đến lớp đều bày tỏ vui mừng trước thông tin này và cho rằng, "cần phải kiên quyết đấu tranh để những "mô hình lạc chuẩn" không có cơ hội lấy con trẻ ra làm "chuột bạch".

Bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại đã được dạy từ năm 1979 ở Trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục - ngôi trường do chính GS sáng lập. Từ đó đến nay, bộ sách cũng đã trải qua những thăng trầm khi ngành giáo dục lúc dừng, lúc lại tiếp tục cho dạy thí điểm ở trường tiểu học.

Năm 2006, sau một số năm gián đoạn dạy trong trường tiểu học, GS. Hồ Ngọc Đại đưa sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục quay trở lại qua đề tài nghiên cứu cấp bộ: “Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số”. Ông đi Lào Cai vận động chính quyền địa phương đưa sách vào dạy.

Năm 2008, Bộ GD-ĐT quyết định cho thí điểm tiếp ở 5 tỉnh. Năm 2013, Bộ GD-ĐT đồng ý tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục được xem là một phương án dạy học chính thức để các tỉnh, thành lựa chọn. Dù vậy, sự tranh luận vẫn không ngừng diễn ra nên năm 2017, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định thành lập hội đồng quốc gia thẩm định lại.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...