Các chuỗi cửa hàng “núp bóng” Hàn Quốc vẫn chưa minh bạch với khách hàng

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Đã hơn 1 tháng kể từ khi bị phát hiện bán sản phẩm Trung Quốc dưới mác cửa hàng Hàn Quốc, các chuỗi cửa hàng gia dụng như Mumuso, Miniso… vẫn chưa đưa ra được giải thích thoả đáng cho người tiêu dùng, ngoài các chiêu “chữa cháy”.

Miniso và Mumuso vào Việt Nam đã hơn 2 năm nay, và là hai trong số rất nhiều thương hiệu cửa hàng gia dụng bán lẻ được giới trẻ rất ưa chuộng. Ưu thế của kiểu chuỗi cửa hàng bán lẻ này là mẫu mã rất đẹp, giá rẻ và được cho là xuất xứ từ các nước có sản phẩm chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản. Thế nhưng, vào tháng 5 vừa qua, hai chuỗi cửa hàng này đã bị phát hiện có sự nhập nhèm về nguồn gốc sản phẩm, cụ thể là từ 80-90% sản phẩm có bán tại cửa hàng xuất xứ từ Trung Quốc chứ không phải Hàn Quốc hay Nhật Bản như những dòng tiếng Hàn, tiếng Nhật đăng chi chít trên bao bì làm người tiêu dùng hiểu lầm.

Như thế, các thương hiệu này đã đánh vào sự ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam như thích đẹp, rẻ, chuộng sản phẩm Nhật, Hàn... để lập lờ đánh lận và thu hút khách hàng. Sau đó, mặc dù phía các công ty này đã đưa ra giải thích rằng, để giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nên gia công ở Trung Quốc, thì vẫn không thể giải thích được vì sao ngay cả trụ sở công ty mẹ và giấy phép đăng kí kinh doanh của công ty lại ở Thượng Hải. Đồng thời, Bộ Công Thương đã chính thức bác bỏ lời giải thích này và khẳng định, Bộ chưa cấp phép nhượng quyền cho thương hiệu này vào Việt Nam. Truyền thông Hàn Quốc cũng cho rằng đây là công ty của Trung Quốc “núp bóng” Hàn Quốc vì các thương hiệu này không phải của công ty Hàn Quốc.

Mới đây nhất, cơ quan thuế đã rà soát thông tin về Công ty Mumuso Việt Nam và đưa ra những thông tin bất ngờ: Công ty này đã thay đổi thông tin kinh doanh đến 41 lần trong thời gian qua. Cơ quan thuế cũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát vì công ty này có dấu hiệu mập mờ trong kinh doanh. 

Sau bao lùm xùm như thế, ngoài lời giải thích chưa có gì rõ ràng thì việc các công ty này đẩy mạnh là truyền thông truyền miệng, dùng nhiều người nổi tiếng để bênh vực mình, tác động vào tâm lý khách hàng. Và các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường. 

Trong khi đó, người tiêu dùng cần một câu trả lời thành thật, cần thông tin minh bạch, vì các sản phẩm mỹ phẩm, đồ dùng hàng ngày... tại các cửa hàng này có nguồn gốc ở đâu, chất lượng thế nào có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tâm lý tiêu dùng. Nếu lâu dài mà doanh nghiệp vẫn chây ì và không có giải thích thoả đáng, có lẽ sự tẩy chay tiêu dùng sẽ đến như một điều đương nhiên. Và tất nhiên, điều cần thiết là động thái của các đơn vị quản lý nhà nước trước những doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. 

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.