Cà phê Việt xuất khẩu nhiều nhưng vẫn… mất hút

Chỉ cần trưng bày như cà phê Peru, sự nhận diện thương hiệu cà phê Việt ở Hàn Quốc sẽ tăng lên đáng kể
Chỉ cần trưng bày như cà phê Peru, sự nhận diện thương hiệu cà phê Việt ở Hàn Quốc sẽ tăng lên đáng kể
(PLO) - Đầu tháng 8, Cộng cà phê đã chính thức ra mắt tại Hàn Quốc. Thương hiệu này đã ngay lập tức thu hút được giới trẻ Hàn Quốc. Nhưng, đây dường như chỉ là một trong số rất ít thương hiệu cà phê được biết đến là cà phê của Việt Nam, dù Việt Nam luôn đứng top 3 quốc gia xuất khẩu cà phê vào Hàn Quốc. 

Đứng top 3 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất vào Hàn Quốc…

Có thể nói Cộng là thương hiệu cà phê thứ 2 của Việt Nam được người Hàn Quốc biết đến, sau khi cà phê G7 của Trung Nguyên được Công ty Hello Vina của Hàn nhập chính thức vào năm 2008, phân phối tại các siêu thị lớn ở Hàn Quốc như Lotte. Trong khi đó, những số liệu thống kê cho thấy, Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam với quy mô tiêu thụ lớn thứ 11 thế giới và sức tiêu thụ tăng mạnh theo từng năm. 

Cụ thể, năm 2012 tổng giá trị tiêu thụ cà phê tại Hàn đạt khoảng 4 tỷ USD. Đến năm 2017, tổng giá trị tiêu thụ nội địa đã đạt hơn 10 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần chỉ sau 5 năm. Con số tăng trưởng lớn này được quy đổi tương đương với 26,5 tỷ ly cà phê đã được phục vụ và con số tiêu thụ trung bình đạt 512 ly/người/năm. 

Ngoài ra, một cuộc điều tra khác cũng cho thấy, loại thực phẩm mà người Hàn Quốc ưa chuộng nhất không phải là kim chi mà là cà phê. Trong cuộc khảo sát này, kim chi cải thảo chỉ đứng thứ 2, còn cà phê đứng thứ nhất với số lượng cà phê trung bình được một người Hàn Quốc tiêu thụ gần 2 ly cà phê/ngày. Như vậy, Hàn Quốc thực sự là một thị trường lớn cho bất kỳ một thương hiệu cà phê nào. 

Việt Nam luôn là quốc gia cung cấp cà phê đứng top 3 thế giới cùng với Brazil và Colombia vào Hàn Quốc. Thậm chí có những thời điểm Việt Nam vượt qua được Brazil, đứng ở vị trí thứ nhất giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc. Nhưng thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn chưa được nhiều người Hàn Quốc biết đến vì đa phần cà phê nhập khẩu từ Việt Nam được sử dụng làm nguyên liệu chế biến cho các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của Hàn Quốc.

Nguyên nhân nói trên đã được đề cập đến nhiều năm nay. Bởi, từ lâu, các nhà quản lý chuyên ngành của Việt Nam cũng đã nhận thức được hiện nay Việt Nam đang chỉ xuất thô, giá trị từ xuất thô chiếm phần đa trong kim ngạch xuất khẩu. Và các bộ, ngành liên quan vẫn đang tìm mọi cách để gia tăng giá trị cho các mặt hàng xuất khẩu. 

Do đó, hiện nay các DN cà phê Việt Nam nói riêng, cộng đồng DN nói chung đang nỗ lực để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình để có thể xuất khẩu được thương hiệu Việt Nam ra toàn thế giới. Tuy nhiên, đây là cả một quá trình dài hơi, đòi hỏi DN phải có nền tảng cốt lõi, xây dựng được một quá trình cung cấp và chế biến khép kín. Từ đây mới có thể xây dựng được những thương hiệu riêng của Việt Nam. 

… nhưng mất hút tại các quán cà phê

Quá trình xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng truyền thống của Việt Nam đều được hỗ trợ từ các chương trình của Chính phủ, bằng các đề án xúc tiến thương mại. Thành công ban đầu có thể kể đến như cây chè khi các thương hiệu chè Việt Nam đã đạt những giải thưởng lớn tại các lễ hội chè ở Bắc Mỹ. 

Cà phê Việt hiện cũng có nhiều thương hiệu lớn như Trung Nguyên, Mê Trang… nhưng để đưa được một sản phẩm thương hiệu Việt xuất khẩu ra nước ngoài không phải là câu chuyện đơn giản, dù hiện nay, Việt Nam chiếm tới hơn 30% thị phần cà phê xuất khẩu trên toàn thế giới. 

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á –châu Phi cho biết, ông có cơ duyên trở thành người đầu tiên giới thiệu một thương hiệu cà phê của Việt Nam đến thị trường Hàn Quốc. Sau cơ duyên đó, ông đã nghĩ đến chuyện tìm cách để cà phê Việt xuất hiện và được biết đến nhiều hơn tại Hàn Quốc. 

Từ năm 2008-2012 (thời kỳ ông Hải đang là Tham tán thương mại tại Hàn Quốc) là giai đoạn bùng nổ về thị trường đồ uống ở Hàn Quốc. Cùng lúc, cà phê nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tới 40% thị phần cà phê tại Hàn Quốc. Theo ông Hải đó là thời điểm lý tưởng để đưa ra nhận biết về cà phê Việt Nam. Ông đã ngay lập tức tìm hiểu về thị trường cà phê tại Hàn Quốc từ các quán cà phê. 

Ông nhận ra một điều, tại các cửa hàng bán cà phê của các thương hiệu cà phê quốc tế (nhưng do công ty Hàn Quốc sáng lập) đều có những chiếc lọ to bằng thuỷ tinh, trưng bày hàng chục loại cà phê trên toàn thế giới như Mexico, Brazil, Peru, Honduras… nhưng lọ cà phê trưng bày hạt cà phê Việt Nam lại không thấy xuất hiện. 

Trước thực tế này ông Hải đã đề xuất với Công ty Hello Vina đưa lọ trưng bày hạt cà phê Việt Nam vào song hành với các nước khác trên thế giới ở các cửa hàng của Hello Vina. Hai bên đã đi đến thoả thuận sẽ cung cấp miễn phí cho mỗi cửa hàng 20kg hạt/thángđể họ bán, giới thiệu trong vòng 2 năm. 

Theo tính toán, giá trị quảng cáo cho cà phê Việt của thương vụ này sẽ hết khoảng 200.000 USD/năm. Và điều Việt Nam nhận lại được rất lớn, đó là việc người dân Hàn Quốc, khách du lịch trên khắp thế giới đến Hàn Quốc sẽ biết đến Việt Nam như 1 quốc gia có ngành cà phê phát triển mạnh. 

Tuy nhiên, điều khiến ông Hải nuối tiếc là đã không tìm được tiếng nói chung với ngành cà phê trong nước nên mong muốn này vẫn chưa được thực hiện. Và đến giờ, thương hiệu cà phê Việt tại Hàn Quốc vẫn mới chỉ có G7 và Cộng mới đây, trong khi đó Việt Nam luôn là một nước xuất khẩu tầm cỡ sang Hàn Quốc và thế giới. 

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).