Bộ máy cồng kềnh, lấy gì nuôi nhau?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
(PLO) - “Quan điểm tổ chức cán bộ của chúng tôi là thận trọng, không ồ ạt vì nếu quá đà dễ gây rối loạn tổ chức. Nhưng thời điểm này, có thể nói là đã chín muồi để Bộ bắt tay làm công tác tổ chức tại một số đơn vị…”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi riêng với PLVN.

Ghép Vụ sẽ có 6 cấp phó

Một năm qua, Bộ GTVT gần như cùng lúc phải “chạy đà” cho nhiều dự án quan trọng như cao tốc phía Đông, Sân bay Long Thành; đồng thời đốc thúc hoàn công những dự án khởi công từ nhiều năm trước nhưng chậm tiến độ như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.  Nhìn tổng thể, công tác xây dựng cơ bản ngành này đang chuyển biến theo hướng tích cực. Nhưng ở Bộ, thời gian qua cũng đã xảy ra một số sự việc thu hút sự chú ý dư luận, mà “gốc gác” vấn đề là từ khâu tổ chức cán bộ.    

- Thưa Bộ trưởng, năm ngoái, Bộ đã thực hiện một cuộc sáp nhập, hợp nhất lớn trong lịch sử của ngành đó là ghép một số Ban quản lý dự án (PMU), để thu hẹp đầu mối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Những công việc tương tự như thế liệu có còn tiếp diễn trong nhiệm kỳ công tác của ông?

- Chúng tôi đa cho rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ để tới đây sắp xếp lại nhằm hướng tới 2 mục tiêu là giảm đầu mối và biên chế.

Bắt đầu từ những phòng thuộc Vụ, các Vụ trong Tổng cục và cả những Vụ thuộc Bộ. Đơn vị nào có chức năng gần giống nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối, giảm lãnh đạo. Bởi nếu ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều Phòng, Vụ như nay nữa. Công việc vì thế sẽ nhanh hơn, ít chồng chéo, và cũng giảm được số cấp phó; bố trí công việc cho cấp chuyên viên cũng dễ dàng, linh động hơn.

Các đơn vị sẽ phải lập, trình đề án; Bộ sẽ lập một Hội đồng xem xét các đề án, đề xuất này xem phù hợp hay không. Nếu được thì phê duyệt, ban hành văn bản quy định chức năng nhiệm vụ mới, chưa được thì thì yêu cầu làm lại.

Chúng tôi cũng chỉ đạo mỗi đơn vị phải rà soát lại đề án vị trí việc làm, với nhiều phương án cho từng năm, để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 giảm biên chế được 20%.

- Số cán bộ dôi dư sau quá trình hợp nhất, sáp nhập sẽ được xử lý như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Chúng tôi sẽ xin chủ trương trong khoảng 2 năm đầu sau hợp nhất một số đơn  vị, như ở 2 Vụ, thì sẽ có một ông trưởng xuống làm phó, các phó khác vẫn giữ nguyên phó. Trong thời gian đó, những đơn vị này sẽ không bổ sung thêm cán bộ khi có người nghỉ hưu hoặc cho điều chuyển một số cán bộ lãnh đạo từ đơn vị này sang đơn vị khác...

Việc đưa ra một khoảng thời gian sau sáp nhập như thế là để giải quyết dần chính sách về cán bộ. Nhưng, 2 năm sau thì chắc chắn sẽ triệt để đúng quy định về số lượng cấp trưởng, phó trong một đơn vị. Ở Bộ Công an vừa rồi sau khi thu gọn đầu mối, có đơn vị có tới hơn 10 cấp phó. Ở Bộ GTVT có thể chỉ là 6 - 7 thôi, nhưng như đã nói, sau một thời gian nhất định chắc chắn sẽ về đúng quy định - 3 phó/đơn vị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Tôi biết tâm lý chung của anh, em có liên quan đến sáp nhập là không muốn việc này đâu!"
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Tôi biết tâm lý chung của anh, em có liên quan đến sáp nhập là không muốn việc này đâu!"

- Thưa Bộ trưởng, trước khi làm việc này, Bộ đã tiến hành một phép thử hay một thăm dò nào trước đó về việc sẽ sắp xếp đối với các cấp Vụ, Cục…, bởi việc này sẽ đụng chạm quyền lợi nhiều người?

- Chúng tôi biết tâm lý chung của những “anh em” trực tiếp liên quan đến chuyện sáp nhập, hợp nhất là không muốn đâu!. Nhưng chúng tôi vẫn phải chỉ đạo làm đúng theo tinh thần chung. Tuy nhiên, cách làm của Bộ GTVT là sẽ dần dần, không gây xáo trộn quá mà theo một tỷ lệ nhất định 5 - 10% sau đó sẽ tiếp tục.

Làm việc này hiện cũng có một số điểm thuận lợi vì Chính phủ đã có một số quy định khá rõ về số lượng lãnh đạo ở cấp Phòng, cấp Vụ. Vì thế, Bộ sẽ căn cứ vào đó thực hiện.

Hợp nhất PMU - đúng nhưng chưa đủ

- Sau cuộc hợp nhất các PMU hồi năm ngoái, đến giờ này, Bộ vẫn còn gần chục PMU. Có ý kiến cho rằng, đầu mối quản lý dự án thuộc Bộ như thế vẫn còn nhiều, thưa Bộ trưởng?

- Theo quan điểm cá nhân tôi, viêc sắp xếp các PMU như vậy là rất đúng đắn nhưng chưa đủ. Vì điều kiện đủ ở đây chính là số lượng cán bộ trong mỗi PMU. Chẳng hạn PMU ít việc thì số lượng cán bộ phải ít. Việc ít mà bộ máy công kềnh thì lấy gì để nuôi nhau?

Bây giờ cần có sự cạnh tranh giữa các PMU. “Ông” nào điều hành dự án tốt, chất lượng cao thì Bộ sẽ giao nhiều nhiệm vụ; PMU nào làm tệ thì chắc chắn không có cơ hội nào.

Theo quan sát, thời điểm này, các PMU đang cơ bản ổn định nên nếu gom nhỏ lại nữa thì không có lợi cho công tác lãnh đạo, điều hành dự án. Trong tương lai, tùy tình hình và cân nhắc thật kỹ, nếu cần thiết thì mới tính tới chuyện có nhập nữa hay không. Còn giai đoạn này, Bộ đang hướng vào nội bộ của từng PMU để đảm bảo chất lượng điều hành dự án của từng đơn vị; đồng thời xem xét chế độ trả lương theo hiệu quả của từng người chứ không cào bằng hay theo thâm niên, tuổi tác… để thu hút người tài.

Những đơn vị nào đủ điều kiện, Bộ GTVT sẽ tiến hành sắp xếp cán bộ một cách toàn diện, triệt để
Những đơn vị nào đủ điều kiện, Bộ GTVT sẽ tiến hành sắp xếp cán bộ một cách toàn diện, triệt để

Đơn vị nào sắp có biến động nhân sự?

- Thời gian gần đây, Bộ GTVT đã khởi động nhiều dự án quan trọng, thậm chí khơi thông một số dự án từng bế tắc từ nhiều năm trước. Nhưng cạnh đó, ở Bộ cũng xảy ra một số việc “ồn ào” tại Cục Đường thủy nội địa, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)… làm ảnh hưởng uy tín Bộ. Quan điểm của Bộ trưởng đối với những trường hợp này như thế nào?

- Những vấn đề trên đúng là tồn tại của ngành. Nhưng suốt năm qua, chúng tôi phải dành nhiều thời gian cho việc rà soát lại tất cả công việc trong đó có những dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Sân bay Long Thành, rồi mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất... Đây là những công việc nhiều áp lực về tiến độ nên không thể trì hoãn.

Ngoài ra, gần đây Bộ cũng phải phục vụ công tác thanh, kiểm tra các Dự án BOT rồi cổ phần hóa doanh nghiệp. Nên nếu tiến hành cùng lúc nhiều quyết định xáo trộn về cán bộ thì sẽ ảnh hưởng tới những công việc đó, vì một số “anh em” đã có quá trình theo dõi các dự án nếu mình quyết định sắp xếp, điều chuyển sẽ ảnh hưởng tới công tác thanh tra, kiểm toán. Thế nên, chúng tôi tạm thời giữ ổn định trong thời gian gần đây.

Hơn nữa, quan điểm về tổ chức cán bộ của chúng tôi là thận trọng, không ồ ạt vì nếu quá đà sẽ dễ gây rối loạn tổ chức, không tốt cho công việc đại cục.

Tuy nhiên, bây giờ là thời điểm thích hợp và đã chín muồi để Bộ bắt tay vào làm công tác tổ chức tại một số đơn vị trực thuộc. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2018 và ngay trong đầu năm 2019, chắc chắn sẽ có những đợt sắp xếp, chuyển đổi các vị trí tại một số đơn vị.

Chẳng hạn tại các đơn vị như VEC, Cục Hàng hải… sắp tới sẽ có sự thay đổi. Cục Đường thủy nội địa cũng vậy, nhưng do Cục này đang “dính” vào một nghi án tiêu cực nên Bộ đang cho kiểm tra.

Phương án nhân sự tại một số đơn vị, Ban cán sự Đảng Bộ sẽ họp bàn và sớm cho công bố. Tính thần là những chỗ đủ điều kiện thì thay đổi một cách triệt để, toàn diện như Bộ từng làm ở Tổng công ty Cửu Long. Còn những chỗ đang có những khó khăn về vấn đề nội bộ hoặc đang phục vụ công tác thanh, kiểm tra thì sẽ cân nhắc bởi người cũ đi, người mới về sẽ không đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn hiện tại.

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.