Bộ Giao thông “điểm danh” dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư

Đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một trong những dự án chậm tiến độ, làm tăng mức đầu tư
Đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một trong những dự án chậm tiến độ, làm tăng mức đầu tư
(PLVN) - Mới đây, giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã thông tin về việc xử lý các dự án trọng điểm chậm tiến độ.

Giải ngân 10 ngàn tỷ từ nay đến cuối năm

Liên quan tới một số dự án giao thông trọng điểm đang chậm tiến độ, ông Thể cho biết, năm 2019, Bộ GTVT là một trong 3 đơn vị được giao số vốn ngân sách lớn, với số tiền 26 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT giải ngân số vốn này chậm, một số dự án trọng điểm cũng bị chậm. 

Cụ thể, Bộ GTVT bố trí 10 ngàn tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và 14 dự án được Quốc hội giao 15 ngàn tỷ đồng vào năm 2017. Tới thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã bàn giao vốn cho 14 địa phương để giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo tiến độ các địa phương cam kết, tới tháng 12/2019 sẽ giải ngân được 4.000 tỷ đồng trên tổng số 7.000 tỷ đồng được dùng để giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến.

Với 14 dự án cấp bách trong gói 15.000 tỷ, ông Thể cho biết từ nay đến cuối năm sẽ khởi công 10 dự án (đang đấu thầu và đang chuẩn bị mặt bằng). Dự kiến từ nay đến cuối năm, sẽ giải ngân khoảng 10.000 cho GPMB và tạm ứng tiền xây lắp.

Trong 3 dự án đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam, từ nay tới cuối năm Bộ sẽ khởi công thêm 12 gói thầu. Do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm mới khởi công nên một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ do nhà thầu tạm ứng, chỉ giải ngân phần xây lắp. Còn phần mặt bằng, các địa phương sẽ tập trung tới cuối năm để hoàn thành.

Về 10.000 tỷ đồng liên quan tới vốn ODA, ông Thể cho biết, một số dự án đã được giao mới như: đường nối từ Lai Châu về cao tốc Hà Nội - Lào Cai hay đường nối từ Nghĩa Lộ vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường nối từ QL19 lên Tây Nguyên đều có kinh phí lớn, nhưng Quốc hội thông qua đưa vào danh mục chậm. Do đó, dẫn đến tình trạng “có vốn nhưng triển khai tương đối chậm”.

“Bộ GTVT quyết tâm giải ngân bằng tỷ lệ chung của cả nước, từ 90- 95%”, ông Thể nói.

Danh sách dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư

Trong Báo cáo gửi đến Quốc hội về các dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho biết, một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai trong thời gian vừa qua phải điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần, tăng lớn so với phê duyệt ban đầu. Thời gian thực hiện kéo dài dẫn tới giảm hiệu quả đầu tư. Tình trạng này chủ yếu tập trung ở các dự án quy mô lớn, công nghệ phức tạp, thực hiện qua nhiều năm và đã được phê duyệt, triển khai từ các giai đoạn trước, điển hình là các dự án đường sắt đô thị.

Nhóm dự án đường bộ chậm tiến độ gồm 2 dự án: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Nhóm dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư gồm 5 dự án. Trong đó có ba dự án do Hà Nội và TP HCM làm chủ đầu tư (Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương của TP HCM; Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội của TP Hà Nội). Hai dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi).

Bộ GTVT giải trình do ba nguyên nhân chính: Đều là các nhóm dự án lớn và công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, do đó chưa có kinh nghiệm quản lý và thực hiện; chậm giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến yếu tố trượt giá, biến động giá của một số nguyên vật liệu do thời gian thi công kéo dài; kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ là chậm thanh toán cho nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng, vướng mắc về cơ chế đấu thầu, hệ thống quy chuẩn tiêu chuẩn còn bất cập…

Các trục liên kết vùng sẽ hình thành sau 5-10 năm tới

Ở phía Bắc, ông Thể cho biết, tiếp tục triển khai trục dọc, như Hoà Bình - Sơn La, Hữu Nghị - Chi Lăng, nối từ TP Hạ Long lên Móng Cái. Về liên kết ngang, Bộ GTVT tập trung vào bốn dự án: QL4C, QL4D, QL279, QL37. Trục ngang kết nối trục dọc để giao thông miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng được tốt hơn. 

Riêng với Đồng bằng sông Hồng, tập trung vào một số đường vành đai của Hà Nội và một số trục, trong đó có đường sắt kết nối về Hải Phòng để phát huy cảng biển Lạch Huyện và đưa hàng hoá của khu vực ra Hải Phòng.

Tại khu vực miền Trung, hiện đang có tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM, đường biển khu vực miền Trung và QL1A mở rộng 4 làn xe. Kết nối đường cao tốc từ TP HCM ra Hà Nội. Ngoài ra còn đường Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện cũng như kết nối các trục ngang giữa vùng ven biển và khu vực Tây Nguyên. 

Tại khu vực Đông Nam Bộ, tập trung 2 đường vành đai TP HCM là đường vành đai 3, 4, kết hợp cao tốc TP HCM – Tây Ninh, TP HCM – Long Thành, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, tập trung cho sân bay Long Thành cùng với một số trục đường địa phương để giao thông liên vùng ở Đông Nam Bộ và TP HCM kết nối tốt nhất.

Ở khu vực Tây Nam Bộ, sẽ hình thành cao tốc TP HCM - Cần Thơ kết nối xuống Cà Mau. Đường thứ hai là QL60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi. Thứ ba là đường vành đai từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang.

Bốn trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long là QL62, QL30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá cũng đang tiếp tục được nghiên cứu. Cảng biển Trần Đề cũng sẽ được tập trung phát triển, tạo đột phá, cải thiện để đón tàu 100.000 tấn.

“Với những định hướng như vậy, chúng tôi hy vọng 5 - 10 năm tới, giao thông liên vùng tốt hơn”, ông Thể nói.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).