Vụ mất 400 tỉ đồng ở ngân hàng Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng: Ngân hàng nói phải chờ kết luận điều tra

(PLO) - Đã gần 1 năm nhưng vụ mất 400 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của hơn 20 khách hàng đến nay vẫn chưa có hồi kết, trong khi Ngân hàng thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) trả lời phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng
Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng

Hơn 20 khách hàng đã gửi tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng tại Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng và phát hiện số tiền 400 tỉ đồng “bốc hơi” hồi năm ngoái khi đi tất toán. Khách hàng được thông báo số tiền họ gửi “không có trên hệ thống”. Lý giải cho điều này, Oceanbank đưa ra thông báo “sổ tiết kiệm và thông số trên hệ thống ngân hàng có sự sai lệch, không ăn khớp với nhau; số seri sổ tiết kiệm thì có, nhưng người gửi là một người khác và số tiền hoàn toàn khác”…

Sau khi sự việc xảy ra, khách hàng đã nhiều lần đề nghị Ban kiểm soát đặc biệt của Oceanbank làm việc để bàn về phương án trả lại tiền, đồng thời liên tiếp gửi đơn đến các cơ quan chức năng cầu cứu.

Trong buổi đối thoại hiếm hoi với khách hàng, Tổng Giám đốc Oceanbank lắng nghe những nguyện vọng của khách hàng: “Chúng tôi đã tin tưởng, đã hy vọng, đã chờ đợi để mong nhận được câu trả lời thích đáng từ phía hội sở, thế nhưng càng hy vọng bao nhiêu lại càng bẽ bàng bấy nhiêu”, một khách hàng cay đắng.

Được biết, ngày 14/8 vừa qua, hơn 20 khách hàng đã đến trụ sở  Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng để yêu cầu được giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho họ. Tại đây, ông Nguyễn Hoài Phương- Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Oceanbank tại Hải Phòng cũng không giúp được gì ngoài việc lắng nghe ý kiến của khách hàng và lời hứa sẽ phản hồi lại với lãnh đạo cấp trên.

Hôm sau (15/8), những người trên lại kéo đến Chi nhánh Oceanbank tại Hải Dương để mong tìm được câu trả lời thích đáng. Tuy nhiên, sau hơn 3 tiếng đồng hồ chờ đợi, qua rất nhiều đàm thoại, lời giải thích của Giám đốc Chi nhánh Đỗ Ngọc Sơn cũng như nhân viên vẫn là “có sự sai lệch thông tin giữa sổ tiết kiệm và dữ liệu trên hệ thống ngân hàng”.

Sau khi khách hàng yêu cầu nói rõ sự sai lệch trên, ông Đỗ Ngọc Sơn đưa ra một văn bản của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, có nội dung: “Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án…” để từ chối cung cấp thông tin. Khi khách hàng yêu cầu được gặp Ban kiểm soát tối cao để làm việc thì được thông báo lãnh đạo đi vắng và hẹn trong tuần tới nhưng không rõ ngày. Theo đó, trước yêu cầu của khách hàng, ông Sơn đã phải làm một biên bản làm việc hẹn trong khoảng từ ngày 20 đến 24/8.

Các khách hàng cho biết, thực tế, khi gửi tiết kiệm thì họ là khách sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Họ vẫn đang nắm giữ sổ tiết kiệm chưa tất toán thì đương nhiên vẫn còn nguyên giá trị pháp lý để rút tiền. Còn việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất đó là trách nhiệm của ngân hàng: “Chúng tôi chỉ căn cứ vào hợp đồng mở và sử dụng tài khoản, thẻ tiết kiệm mà yêu cầu ngân hàng trả tiền gốc, lãi và bồi thường thiệt hại phát sinh từ việc chậm trả, ngoài ra chúng tôi không biết đến bất cứ một vấn đề nào khác”, một khách hàng lên tiếng.

Một chuyên gia pháp lý nêu quan điểm, theo khoản 2 Điều 4 Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định rõ: “Quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật” và Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng cũng quy định các ngân hàng và tổ chức tín dụng có “Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của khách hàng”. Do đó, ngân hàng phải có trách nhiệm đối với số tiền gửi của khách hàng.

Vẫn theo chuyên gia trên, một số người như bà Trần Thị Kim Chi, Nguyễn Thị Minh Huệ và ông Lê Vương Hoàng chỉ là đại diện của ngân hàng, nhân danh ngân hàng để thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng. Mối quan hệ giữa 20 khách hàng và ngân hàng là giao dịch dân sự nhận tiền gửi. Khi tiền gửi của khách bị thất thoát, ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường và khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu ngân hàng thanh toán số tiền thất thoát cho mình. 

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Thuộm (Cty luật Bạch Đằng Giang – Đoàn Luật sư TP Hải Phòng) cho biết: Nếu ngân hàng không thanh toán thì khách hàng có thể khởi kiện để yêu cầu ngân hàng trả tiền lãi, tiền gốc và bồi thường thiệt hại. Trong quá trình khởi kiện, khách hàng có thể yêu cầu tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc ngân hàng phải trả cho mình trước một phần hoặc toàn bộ số tiền mà ngân hàng đang giữ để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Trong trường hợp ngân hàng cố tình đưa vấn đề hình sự vào nhằm kéo dài vụ án thì khách hàng có thể yêu cầu tòa án tách phần hình sự để giải quyết sau. Bởi việc giải quyết vấn hình sự không ảnh hưởng đến vấn đề dân sự.  

Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.