Viết tiếp vụ khu đô thị không có đường đi tại Hà Nội

(PLVN) - Sau khi cư dân Khu đô thị mới (KĐTM) Đại Kim có đơn phản ánh chuyện bị “bít” lối đi, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo cụ thể. Theo đó, UBND quận Hoàng Mai sẽ nghiên cứu tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường quy hoạch đi qua phần diện tích đất mà Trường Đại học Thăng Long đang quản lý để khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu đô thị này và khu vực khác.  

Rào chắn của ĐH Thăng Long khiến cư dân KĐTM Đại Kim không có lối ra
Rào chắn của ĐH Thăng Long khiến cư dân KĐTM Đại Kim không có lối ra

Lập dự án làm đường

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐTM Đại Kim được duyệt, tuyến đường số 4 (mặt cắt 17,5m) đi qua phần diện tích 3.236m2 đất, là diện tích đất để làm đường theo quy hoạch, nằm trong tổng diện tích 23.608m2 đất đã được UBND TP Hà Nội thu hồi, giao ĐH Thăng Long xây dựng trường từ năm 2005. 

Kiểm tra của Sở TN&MT cho thấy, hiện trạng diện tích 3.236m2 đất này đã được ĐH Thăng Long hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), một phần khu đất đang được trường sử dụng làm đường đi riêng, nhưng so với quy hoạch thì tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. 

Trong khi đó, sau khi nhận bàn giao nhà từ Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) các hộ dân mua nhà ở đây té ngửa hay biết, các căn hộ đã mua không có lối đi lại vào nhà và không thể thể đi ra hướng đường vành đai 3 theo tuyến đường số 4 như Hacinco thiết kế do lối đi đang bị ĐH Thăng Long rào tôn, phong tỏa để làm đường đi riêng.

Được biết, để giải tỏa bức xúc của người dân, trên cơ sở tham mưu của Sở TN&MT, tháng 6/2019, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo giao UBND quận Hoàng Mai nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường quy hoạch (Dự án) để khớp nối hạ tầng kỹ thuật KĐTM Đại Kim và khu vực. 

Trong một văn bản phát đi cuối tháng 10/2019, UBND quận Hoàng Mai cũng đã xác nhận thông tin này và cho hay hiện quận này đang giao cho các phòng, ban của quận xin ý kiến từ Sở KH&ĐT hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt Dự án đi qua phần diện tích đất mà ĐH Thăng Long đang quản lý; đồng thời tham mưu cho UBND quận bố trí nguồn vốn để thực hiện Dự án.    

Có dự án mới thu hồi được đất?

Cần phải nhắc lại, 3.236m2 đất đã được quy hoạch làm đường giao thông chung của thành phố để khớp nối KĐTM Đại Kim với khu vực, UBND TP Hà Nội tuy giao cho quyền quản lý nhưng tuyệt đối không cho ĐH Thăng Long xây dựng công trình. Và do phần đất quy hoạch làm đường giao thông bị cấp chồng lấn sang phần đất xây dựng nhà trường, nhưng trong quá trình quản lý UBND TP Hà Nội cũng chưa thu hồi để tách hẳn phần đất này ra khỏi quyết định cấp đất cho ĐH Thăng Long, nên mới nảy sinh tranh chấp giữa cư dân và ĐH Thăng Long như hiện nay. 

Tuy UBND TP Hà Nội đã có chủ trương lập dự án, nhưng theo Sở TN&MT TP Hà Nội, về mặt quy trình, sau khi dự án mà quận Hoàng Mai được giao lập được UBND TP chấp thuận chính thức; lúc đó UBND quận Hoàng Mai có tư cách pháp nhân để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch; lập hồ sơ sử dụng đất, báo cáo Sở TN&MT thẩm định, trình UBND TP ra Quyết định thu hồi 3.236m2 đất hiện đang do ĐH Thăng Long quản lý để thực hiện dự án.  

Nhưng có một thực tế, để bố trí được nguồn vốn làm tuyến đường không phải là chuyện đơn giản khi xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường, ngoài chi phí làm đường, để có mặt bằng sạch TP Hà Nội cũng cần phải chi ra một số tiền rất lớn (có thể cả nghìn tỷ đồng) mới đủ GPMB hàng trăm nhà dân đang sinh sống nằm trong quy hoạch tuyến đường. 

Phải chăng vì lý do này mà trước đó UBND TP Hà Nội đã từng giao cho Hacinco thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường 17,5m này bằng nguồn kinh phí không bồi hoàn (tức Hacinco tự bỏ ra), nhưng sau đó doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người”? Và mới đây, TP mới có động thái giao cho UBND quận Hoàng Mai nghiên cứu lập và thực hiện Dự án bằng nguồn vốn ngân sách.

Cũng cần phải lưu ý, theo Quyết định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực  hạ tầng - kinh tế - xã hội mà UBND TP Hà Nội đã ban hành vào 2016, thì tuyến đường trên 16m như trong trường hợp này thẩm quyền đầu tư là của TP, không phải của cấp quận, huyện.

Như vậy, bối cảnh mà ĐH Thăng Long đang dựa vào việc cấp đất “nhầm” của TP để rào chắn, “bít” lối đi đoạn đường mà họ đã đầu tư và trong khi nguồn vốn cho dự án chưa tìm thấy nguồn để bố trí và việc giao lập dự án có dấu hiệu vượt thẩm quyền.

Nhiều ý kiến cho rằng để người dân mua nhà ở KĐTM Đại Kim có đường đi, UBND TP Hà Nội cần xem xét thu hồi phần đất quy hoạch làm đường giao thông đã lỡ giao ĐH Thăng Long trước đó về cho chính quyền quản lý. Đồng thời có chính sách bồi thường phù hợp đối với các kinh phí mà trường này đã bỏ ra đầu tư để tránh biến tranh chấp lối đi thành vấn đề nóng về an ninh trật tự tại địa bàn.

Trương Gia được vinh danh Thương hiệu vàng năm 2022.

Trương Gia – Nhà thầu xây dựng phát triển vì tương lai bền vững cho cộng đồng

(PLVN) - Hai năm qua dịch bệnh COVID-19 phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi lĩnh vực trong nền kinh tế, trong đó có ngành xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà thầu tư vấn thiết kế, thi công…Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt của Chính phủ các doanh nghiệp xây dựng đã vượt qua đại dịch COVID-19 tương đối thành công.
Mở ra không gian và cơ hội phát triển cho vùng đất mới khu vực bờ phía Đông của kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào

Mở ra không gian và cơ hội phát triển cho vùng đất mới khu vực bờ phía Đông của kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào

(PLVN) - Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng Kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), ngày 19/5, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức sự kiện Lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến đường Hộ Phòng - Gành Hào, kết nối trung tâm thị xã Giá Rai với thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Phạt đến 1 tỷ đồng đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Văn bản số 14/VBHN-BTNMT ngày 16/5/2022 về việc hợp nhất Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Văn bản quy định, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai như phân lô bán nền không đủ điều kiện, lấn chiếm đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép… với mức phạt cao nhất là 1 tỷ đồng.
Tận hưởng bên biển luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh minh họa)

Bất động sản đô thị biển: Hấp lực từ một cái tên

(PLVN) - Khơi mở phong cách sống giữa thiên nhiên trong lành cùng hệ thống tiện ích - dịch vụ hoàn hảo, giá trị tài sản gia tăng theo từng năm... là những yếu tố của bất động sản đô thị biển mà khách hàng ưu tiên chọn lựa hậu COVID-19.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận Hội nghị.

Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các chính sách đột phá cho phát triển đô thị bền vững

(PLVN) - Tinh thần trên được Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra hôm qua (18/5).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Sẽ có cảng cạn, Logistics hỗn hợp, đô thị cảng Sen Hồ rộng gần 50ha tại Bắc Giang

(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 454/QĐ-UBND ngày 16/5/2022 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Cảng cạn, thương mại dịch vụ Logistics hỗn hợp, đô thị cảng Sen Hồ, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500). Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 49,58 ha, dân số khoảng 1.800 người.