Vì sao bồn cầu thường có màu trắng muốt dù rất dễ bẩn?

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ngay cả ở nhà vệ sinh công cộng kém vệ sinh, hầu hết bồn cầu có màu trắng muốt, các nhà thiết kế có dụng ý sâu xa khi chọn màu này.

Màu trắng gắn liền với sự sạch sẽ
Màu trắng gắn liền với sự sạch sẽ

Bồn cầu là nơi có nhiều vi khuẩn và thường bị bẩn nhất, nhưng tại sao mọi người vẫn ưa chuộng bồn cầu có màu trắng hơn là màu tối, mặc dù màu tối có chức năng che các vết bẩn tốt hơn? Rất nhiều người từng thắc mắc như vậy và dĩ nhiên, tất cả đều có lý do của nó.

Sứ là vật liệu cứng, chi phí khá rẻ và có độ bền ổn định. Sau khi nung, bề mặt sứ trở nên bóng sáng, không thấm nước và không bị ố, giúp dễ dàng cọ rửa và làm sạch ngay cả khi nó có màu trắng. Vì thế, nhà sản xuất không ngại chọn màu trắng cho bồn cầu dù vật dụng này rất dễ bẩn.

Sứ sẽ có màu trắng khi được nung ở nhiệt độ cao. Nếu muốn tạo màu sắc khác, người ta cho thêm bột màu vào trước khi men khô trong lò. Nhưng để tiết kiệm chi phí và thời gian, thay vì thêm công đoạn đổ màu cho bồn cầu, người ta chọn cách đơn giản hơn là để nó nguyên bản màu trắng.

Màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta theo những cách khác nhau. Mặc dù có thể có sự khác biệt về văn hóa hoặc giới tính trong cách chúng ta cảm nhận các sắc thái, màu trắng luôn đem lại cho chúng ta cảm nhận về sự sạch sẽ, an toàn và tinh khiết. Đây cũng là lý do tại sao khu bệnh viện và phòng tắm thường được sơn màu trắng để tạo ấn tượng về không gian sạch và vô trùng.

Thực tế, đã có những mẫu thiết kế toilet được trang trí với màu sắc hay hình ảnh sặc sỡ được bày bán ở các cửa hàng, nhưng khi nhìn vào tổng thể, chúng vẫn không bắt mắt và được ưa chuộng bằng mẫu toilet trắng đơn giản.

Đồng thời, các màu tối như đen và nâu thường gợi đến điều gì đó tiêu cực,đem lại cảm giác chật chội hơn với nhà vệ sinh vốn có diện tích nhỏ. Ngược lại, màu trắng ngoài việc đem đến cảm giác tích cực, tươi mới thì nó còn tạo cảm giác rộng rãi và thích hợp với bất kỳ thiết kế nào, hay bất kỳ kích thước nhà vệ sinh nào.

Một lý do nữa là bụi bẩn hay vi khuẩn trên nền trắng cũng dễ nhận biết hơn. Điều này khuyến khích mọi người cọ rửa toilet thường xuyên hơn. Vì vậy, màu trắng luôn là gam màu được lựa chọn nhiều nhất.

Dự án tham vọng "Thành phố 10 phút" ngay Seoul hoa lệ

Dự án tham vọng "Thành phố 10 phút" ngay Seoul hoa lệ

(PLVN) - Ý tưởng về một "thành phố 15 phút", trong đó cư dân có thể đến các cơ sở làm việc và giải trí trong vòng một phần tư giờ đi bộ - hoặc đạp xe - từ nhà của họ, đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của các nhà quy hoạch đô thị trong đại dịch COVID-19.
Khu vườn sinh thái cho ngôi nhà đô thị

Khu vườn sinh thái cho ngôi nhà đô thị

(PLVN) -  Từ bao đời nay, khu vườn luôn luôn là một cấu trúc không thể tách rời các ngôi nhà truyền thống Việt Nam. Nó đóng vai trò như một lá phổi, mang đến sự xanh mát, bầu không khí trong lành, đồng thời làm tôn lên giá trị cảnh quan thẩm mỹ cho ngôi nhà.
Ảnh minh họa.

Khám phá những nơi đẹp nhất ở Đức

(PLVN) - Phong cảnh của nước Đức đẹp đến kinh ngạc: những đỉnh núi cao, những khu rừng bí ẩn, nhà thờ Rococo mầu trắng, những ngôi làng với những ngôi nhà gỗ và những lâu đài đẹp như trong truyện cổ tích.
Làng Yên Thái xưa.

Bí ẩn làng có những ngôi nhà đối lưng nhau

(PLVN) -Làng Yên Thái ở cuối đường Thụy Khuê, nằm sát Hồ Tây và chợ Bưởi (Hà Nội). Đây là một làng cổ đất kinh kỳ, có nghề làm giấy dó truyền thống lại gần sông, gần hồ, gần đường, gần chợ nên nền văn hóa dân gian rất phong phú. Ít ai biết được, làng hình Kim Quy, có những dãy nhà áp lưng vào với nhau. Một nửa làng “ngoảnh” về hướng Tây Nam, một nửa quay về hướng Đông Bắc rất độc đáo. Và đặc biệt hơn là lễ hội cúng gà, bò thui, cơm tẻ, xôi nếp cho hai vị Thánh đã “trầm mình cứu vua”.
Đền Vàng Kinkakuji (Golden Pavilion) ở Kyoto.

8 yếu tố kiến trúc truyền thống Nhật Bản

(PLVN) - Thời kỳ Edo (thế kỷ XVIII - giữa thế kỷ XIX) ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến ​​trúc Nhật Bản. Sự đơn giản, xứng đáng và đẹp; các cấu trúc được tạo ra vào thời điểm đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Mặc dù kiến ​​trúc Nhật Bản đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi Trung Quốc, nhưng sự khác biệt trong phong cách của họ rất lớn. Kiến trúc truyền thống Nhật Bản có thể được chia thành 8 yếu tố cơ bản.
Một góc phối cảnh Đề án "Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" vừa đoạt giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội".

Ý tưởng "biến" sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh liệu có khả thi hay không?

(PLVN) - Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội vừa trao giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" cho đề xuất "Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" do Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) và đối tác Nhật Bản đề xuất lập quy hoạch. Ý tưởng này sau khi công bố đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận, một số chuyên gia rất hoan nghênh về ý tưởng nhưng cho rằng việc thực hiện sẽ hơi..."mơ hồ".
Mãn nhãn với cánh đồng hoa Sơn La

Mãn nhãn với cánh đồng hoa Sơn La

(PLVN) -  Cách Hà Nội 170km về phía Tây, đến với huyện Vân Hồ (Mộc Châu - Sơn La) vào thời điểm này, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dưới màn sương mây bao phủ cùng sắc hoa lôi cuốn và đầy sức sống.
Ngắm căn nhà đầy hoa của nghệ sĩ Quyền Linh

Ngắm căn nhà đầy hoa của nghệ sĩ Quyền Linh

(PLVN) - Không gian sống hiện đại nhưng ấm cúng cùng góc vườn rộng, trồng nhiều hoa và cây ăn quả phần nào đã thể hiện đúng tính cách bình dị, dân dã của nam MC kiêm diễn viên đến từ miền Tây.
Làm du lịch “dựa” vào tự nhiên

Làm du lịch “dựa” vào tự nhiên

(PLVN) - Xu hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch hài hòa với tự nhiên, hạn chế thấp nhất những “tổn thương” gây ra đối với môi sinh đang là một lựa chọn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
Một số vật liệu phù hợp thiết kế hàng rào

Một số vật liệu phù hợp thiết kế hàng rào

(PLVN) - Thiết kế hàng rào cho khu vườn không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tạo sự riêng tư cho không gian sống, làm tăng giá trị hơn cho ngôi nhà của bạn. Những ý tưởng về vật liệu hàng rào giúp cho khu vườn nhà bạn trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.