Sự cố rủi ro: Chia sẻ hay Trách nhiệm?

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) -  Mới đây, trên mạng xã hội Facebook tài khoản H.T.T và B.P.T đăng tải thông tin liên quan đến sự cố xảy ra tại một căn nhà thuộc dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park). Ngay lập tức, nhiều tài khoản mạng xã hội và một số trang thông tin điện tử đã chia sẻ, có những bình luận tiêu cực liên quan đến sự việc và chủ đầu tư (CĐT) dự án.

Các bên có mặt để ghi nhận hiện trạng ngay khi phát hiện ra sự cố.
Các bên có mặt để ghi nhận hiện trạng ngay khi phát hiện ra sự cố.

Theo thông tin đăng tải, căn hộ số 26 Sunrise E (Block 8) (8-TM3-C2) nằm trong khu đô thị The Manor Center Park này có giá trị lên tới 30 tỷ đồng gặp sự cố thủng trần, nước ngấm hỏng đồ gỗ, khiến nhiều ý kiến hoài nghi về việc chất lượng có tương xứng với giá trị, và có hay không việc CĐT bàn giao cho khách hàng căn hộ xuống cấp trầm trọng tại “Khu đô thị triệu đô”?

Có hay không căn hộ vừa bàn giao đã xuống cấp?

Qua tìm hiểu, căn nhà số 8-TM3-C2 đã đáp ứng các điều kiện bàn giao hoàn thiện theo quy định tại Hợp đồng và đã được Bitexco bàn giao cho Khách hàng L.V.L.H vào ngày 27/1/2021 (theo Biên bản nghiệm thu và bàn giao nhà ở chính thức được ký kết bởi hai bên). Căn cứ vào Điều 3, mục 3.2.1.3 của Hợp đồng, để tránh hiểu lầm hoặc phát sinh tranh chấp, các khuyết điểm nhỏ hoặc sai sót, hư hỏng (nếu có) đối với căn nhà sẽ được các bên thống nhất và liệt kê vào ngày bàn giao để khắc phục, sửa chữa theo quy định bảo hành. Theo đó, Chủ đầu tư (CĐT) đã thực hiện công tác bảo hành căn nhà cho bà L.V.L.H theo đúng quy định tại Hợp đồng và hoàn thành vào ngày 26/5/2021 với xác nhận của Khách hàng. Tại thời điểm này, do bà L.V.L.H tiếp tục yêu cầu CĐT tinh chỉnh thêm một số hạng mục nhỏ nên CĐT đã đồng ý triển khai. Tuy nhiên, thực hiện các quy định về phòng chống dịch của Thành phố Hà Nội nên việc thi công xây dựng tại The Manor Central Park tạm dừng từ ngày 24/7/2021 theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, và chỉ được thi công trở lại từ ngày 22/9/2021 theo Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 21/9/2021.

Ông Trần Thanh Tùng- Chủ tịch Hội đồng Chăm sóc Khách hàng, đại diện Chủ đầu tư Khu đô thị The Manor Central Park cho biết, ngày 29/9/2021, sau thời điểm giãn cách xã hội theo quy định của Thành phố Hà Nội, ngay khi Ban quản lý vận hành khu đô thị (BQL) nhận được thông tin từ khách hàng về sự cố xảy ra tại Căn nhà số 8-TM3-C2, BQL đã cùng đại diện khách hàng tiến hành lập Biên bản ghi nhận ý kiến và hình ảnh thực tế của Căn nhà số 8-TM3-C2, đồng thời, liên hệ với bà L.V.L.H để có hướng giải quyết, khắc phục.

Thông tin được các đơn vị chuyên môn có thẩm quyền (Ban Xây dựng, nhà thầu độc lập) xác định về nguyên nhân dẫn đến sự cố tại căn 8-TM3-C2 là phát hiện một túi nilong nằm ở vị trí đường thoát nước sàn, bịt đường thoát nước sàn trên mái làm cho nước mưa không thoát ngay được, nước dâng lên ngập đường ống bảo ôn điều hòa đặt xuyên tường, thẩm thấu chảy vào nhà gây hư hại đồ gỗ: thấm hỏng sàn gỗ, cầu thang gỗ, ẩm tường… Đây là sự cố rủi ro ngoài ý muốn của các bên, bởi vì cùng điều kiện thời tiết, các căn nhà khác trong khu đô thị không bị hiện tượng này. Đáng tiếc là sự cố rủi ro xảy ra trong khoảng thời gian chủ nhà chưa về ở, cộng với giãn cách xã hội kéo dài nên không thể phát hiện và ngăn chặn ngay.” – ông Tùng cho biết.

Liên quan đến sự việc, những thông tin mà tài khoản H.T.T (lúc đó được xác định là đang ở trong TP.HCM, không có mặt ở hiện trường) và B.P.T (không phải chủ căn nhà) đăng tải không rõ ràng, cố tình hướng dư luận hiểu nhầm là căn nhà được CĐT hoàn thiện chuẩn bị bàn giao cho khách hàng trong tình trạng như vậy, dẫn tới những bình luận trái chiều trên mạng xã hội cũng như những thông tin sai lệch trên mạng internet, trái ngược hoàn toàn với nguyên nhân rủi ro, thiện chí xử lý sự việc của CĐT. Mặc dù sau đó, thông tin trên hai tài khoản Facebook nói trên cũng ”biến mất”, nhưng hệ lụy của nó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của CĐT.

Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, cụ thể là hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;..., theo đó,việc cá nhân viết các nội dung bình luận (comment) chia sẻ quan điểm, thông tin vào các bài viết trên mạng xã hội, cũng sẽ bị xử phạt như hành vi viết bài, đăng tải bài viết có nội dung chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Theo luật sư Phan Văn Lãng- Giám đốc Công ty Luật Minh Triết (Đoàn luật sư Hà Nội), doanh nghiệp có thể khiếu nại đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là với trường hợp làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của doanh nghiệp và người đứng đầu doanh nghiệp như vậy.

Giao dịch dân sự: Cần thiện chí từ cả hai phía

Theo các chuyên gia BĐS, mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách hàng trong bất động sản là mối quan hệ gắn kết mật thiết, vì lợi ích của nhau. Có như vậy, dự án mới có thể thành công và có được niềm tin của khách hàng trên thị trường.

Ông Trần Thanh Tùng chia sẻ, sau 36 năm hình thành và phát triển, Bitexco Group được đánh giá là một chủ đầu tư uy tín, luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Bởi thế nên chuỗi các khu đô thị mang thương hiệu The Manor ở Hà Nội, TP.HCMC trước đây và bây giờ là The Manor Central Park luôn được các khách hàng cao cấp lựa chọn vì không nhiều các dự án khác trên thị trường có các yếu tố pháp lý đầy đủ, tầm nhìn quy hoạch như chủ đầu tư Bitexco, đặc biệt là những giá trị khác biệt tạo nên bởi cộng đồng tinh hoa. “Chúng tôi luôn tiếp nhận các phản hồi, phản ánh của khách hàng với tinh thần thiện chí, tôn trọng và mong muốn đáp ứng sự hài lòng của khách hàng; đồng thời luôn chủ động đề xuất cũng như tích cực hợp tác tìm giải pháp hợp lý để giải quyết. Theo quy trình chăm sóc khách hàng, có những sự việc có thể phản hồi ngay, tuy nhiên một sản phẩm bất động sản được cấu thành bởi rất nhiều hạng mục, yếu tố thì đôi khi cũng cần có thời gian để các bộ phận chuyên môn, thậm chí là phải hỏi và chờ các cơ quan chức năng trả lời/hướng dẫn thì mới có thể phản hồi tới khách hàng một cách đầy đủ được”.

Một trong những vấn đề mà khách hàng hay quan tâm ở các dự án BĐS, đó là tiến độ dự án. Trên thực tế, tiến độ dự án được CĐT đưa ra dựa trên hồ sơ pháp lý, các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và kế hoạch triển khai dự án của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan tác động dẫn tới tiến độ không được đúng như cam kết của CĐT hoặc mong đợi của khách hàng.

Sự cố rủi ro: Chia sẻ hay Trách nhiệm?  ảnh 1

Luật sư Phan Văn Lãng- Giám đốc Công ty Luật Minh Triết (Đoàn luật sư Hà Nội)

Chia sẻ về việc này, luật sư Phan Văn Lãng- Đoàn luật sư Hà Nội cho biết: “Quan hệ giữa CĐT và khách hàng liên quan đến sản phẩm bất động sản được thiết lập bằng Hợp đồng mua bán. Đây là giao dịch dân sự, có các điều khoản quy định rất rõ về trách nhiệm của hai bên. Khi xem xét trách nhiệm/quyền lợi của mỗi bên sẽ có các điều khoản/điều kiện áp dụng, thực thi cụ thể, chi tiết, chứ không thể chỉ nhìn hiện tượng mà phán xét là trách nhiệm của CĐT được. Trong trường hợp hai bên không tự thỏa thuận hay tìm được tiếng nói chung, sẽ phải nhờ đến tòa án phân xử”.

Liên quan đến sự cố rủi ro ngoài ý muốn xảy ra đối với Căn nhà 8-TM3-C2, ông Trần Thanh Tùng cho biết, ngay từ khi tiếp cận sự việc lúc ban đầu, đại diện Hội đồng CSKH cũng như BQL đều sẵn sàng công tác khắc phục sự cố, và tại cuộc gặp mặt giữa CĐT với khách hàng ngày 5/10/2021 CĐT cũng đề nghị sẵn sàng chi trả toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố này: “Đối với rủi ro ngoài ý muốn, thông thường hai bên sẽ cùng nhau xem xét khắc phục, và cần hiểu thấu đáo giữa vấn đề “chia sẻ” hay “trách nhiệm”. Không phải ngẫu nhiên mà The Manor Central Park 2 lần được các chuyên gia, hội đồng bình chọn là "Dự án đáng sống" với các tiêu chí dựa trên sự quan tâm và hài lòng của người mua nhà. Đơn cử như ngay trong trường hợp này, chúng tôi đã chủ động đề nghị “chia sẻ” rủi ro với khách hàng bằng cách hỗ trợ 100% chi phí sửa chữa, khắc phục”.

Thực tế thời gian qua ở nhiều dự án BĐS cho thấy, nhiều khách hàng khi không tìm được tiếng nói chung với CĐT đã lập các group trên mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội để đưa các thông tin nói xấu CĐT, đòi hỏi quyền lợi về tiện ích, hạ tầng, ưu đãi giảm phí dịch vụ... Tuy nhiên, đến khi các bất đồng được giải quyết, thì những thông tin đó lại chính là con dao hai lưỡi làm ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm BĐS mà họ đang sở hữu – thậm chí nhiều trường hợp phải bỏ tiền thuê dịch vụ để “xóa dấu vết” khi muốn bán nhà.

Một bàn tay không thể tạo nên tiếng vỗ- do đó ngay cả khi CĐT luôn bày tỏ thiện chí, cầu thị thì cũng cần sự hợp tác, hiểu đúng, hiểu đủ bản chất của sự việc về quyền và trách nhiệm của mỗi bên để có những ứng xử, quyết định phù hợp, để CĐT và khách hàng luôn có tiếng nói chung, đồng hành cùng phát triển”- ông Tùng bày tỏ - “Bitexco luôn nỗ lực và dành nhiều tâm huyết để kiến tạo, xây dựng The Manor Central Park thành một nơi đáng sống – kỷ nguyên mới của 36 phố phường. Với vai trò là nhà phát triển, chúng tôi luôn kỳ vọng và tri ân những khách hàng – những cư dân ưu tú đã, đang và sẽ chung tay cùng xây dựng The Manor Central Park thành nơi hội tụ của cộng đồng tinh hoa một cách đúng nghĩa”.

Đại diện chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng và có văn bản khiếu nại, tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Hà Nội: Chủ đầu tư lên tiếng về việc cư dân căng băng rôn tại Khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an

(PLVN) - Liên danh Constrexim 1 - Thái Hà, Chủ đầu tư khu nhà ở xã hội cho Cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm khẳng định, các nội dung về quỹ bảo trì, lấn chiếm khu vực công cộng, cho thuê trái quy định... như một nhóm cư dân phản ánh là không đúng với thực tế và sự thật đang diễn ra tại dự án này.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Liên danh nhà đầu tư Nalico - Madoka đăng ký thực hiện dự án khu đô thị hơn 3.256 tỷ đồng tại Phú Thọ

(PLVN) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Minh Phương – Thụy Vân với tổng chi phí thực hiện dự án hơn 3.256 tỷ đồng. Nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án là Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Nalico – Công ty CP Madoka.
Ông Nguyễn Ngọc Thủy trao tặng máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Him Lam Land tài trợ 1.000 máy tính bảng cho học sinh, sinh viên nghèo và mồ côi cha mẹ vì COVID-19

(PLVN) - Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ về chương trình “Sóng và máy tính cho em” , Công ty Him Lam Land đã trao tặng TP Thủ Đức 1.000 máy tính bảng nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện học tập cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, đặc biệt là các em có cha, mẹ, người thân qua đời do dịch COVID-19.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Thu hồi hơn 8,4ha đất tại khu đô thị VSIP Bắc Ninh

(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định thu hồi 84.988m2 đất và giao cho Công ty TNHH một thành viên Bất động sản Hoa Đất để thực hiện một phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh tại phường Phù Chẩn, TP. Từ Sơn.
Khu vui chơi "Thông Zeo Ngàn Chín" được cho rằng đã xây dựng trái phép trên đất Quốc phòng. (nguồn ảnh: Internet).

Khu vui chơi "Thông Zeo Ngàn Chín" bị TP. Hạ Long kiểm tra vì xây dựng trái phép trên đất Quốc phòng

(PLVN) - UBND TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đang yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra tổng thể các sai phạm tại khu vui chơi “Thông Zeo Ngàn Chín” nằm trong khu vực khu B thuộc quyền quản lý của Đoàn An điều dưỡng 22 Hạ Long (Cục Chính trị Hải quân) trên địa bàn phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.
FLC Grand Villa Halong - dòng biệt thự có view cực đỉnh

FLC Grand Villa Halong - dòng biệt thự có view cực đỉnh

(PLVN) -“Từ hệ sinh thái xanh đến cao độ độc bản và tầm nhìn thu trọn khung cảnh vịnh, FLC Grand Villa Halong xứng đáng là không gian sống đẳng cấp hàng đầu tại Quảng Ninh hiện nay”, chị Minh Trang, một trong những chủ nhân mới tại FLC Grand Villa Halong (Hạ Long) cho hay.
Các hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được trao quà hỗ trợ.

Him Lam Land hỗ trợ, tiếp sức gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19

(PLVN) - Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đóng góp 1,5 tỷ đồng chung tay cùng TP Thủ Đức từng bước “bình thường mới” cuộc sống, động viên, tiếp sức các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chăm sóc, bù đắp tình thương cho trẻ em, học sinh mồ côi do dịch COVID-19.
Văn Phú - Invest huy động thành công 690 tỉ đồng từ Quỹ đầu tư Oman

Văn Phú - Invest huy động thành công 690 tỉ đồng từ Quỹ đầu tư Oman

(PLVN) - Công ty cổ phần Văn Phú – Invest (Mã chứng khoán: VPI) vừa phát hành thành công gói trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có giá trị 690 tỉ đồng cho quỹ VIAC Limited Partnership – đơn vị đầu tư trực thuộc Vietnam Oman Investments (VOI). Đơn vị tư vấn phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán TP Hồ Chí Minh.
TNR nhận giải tại Lễ công bố và trao giải diễn ra ngày 5/11/2021 tại Hà Nội.

TNR Holdings Vietnam khẳng định vị thế Nhà phát triển bất động sản phức hợp tốt nhất Việt Nam năm 2021

(PLVN) - Uy tín, tốc độ, chất lượng là những tiêu chí luôn được TNR Holdings Vietnam đặt lên hàng đầu và đặc biệt chú trọng trong mỗi dự án, đây còn là yếu tố mang đến sự thành công cho TNR Holdings Vietnam với danh hiệu Nhà phát triển bất động sản phức hợp tốt nhất Việt Nam năm 2021.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp bất động sản trước thách thức mang tên “COVID-19”?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp bất động sản trước thách thức mang tên “COVID-19”?

(PLVN) - Đại dịch COVID-19 được giới chuyên gia nhận định như một phép thử khả năng “sinh tồn” của hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Liên tiếp các làn sóng của đại dịch COVID-19 đã “quật ngã” không ít các doanh nghiệp trẻ, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản. Trong bối cảnh này, việc doanh nghiệp nên tìm kiếm cơ hội và hướng đi như thế nào vẫn luôn là một câu hỏi khó được nhiều người quan tâm hiện nay.
Quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Hải Dương đối với Công ty TNHH GORGEOUS APPAREL.

Công ty GORGEOUS APPAREL bị phạt 640 triệu đồng vì chiếm đất trái phép

(PLVN) - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính số 3148/QĐ-XPVPHC ngày 28/10/2021 đối với Công ty TNHH GORGEOUS APPAREL (địa chỉ: lô CN12-15, Cụm Công nghiệp Hoàng Tân, phường Hoàng Tân, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) số tiền 640 triệu đồng do đã chiếm đất trái phép.
Đắk Nông: Để mất hơn 300ha rừng, Công ty TNHH Hoàng Ba bị hơn 1.000ha đất rừng. Ảnh minh hoạ.

Công ty TNHH Hoàng Ba bị thu hồi hơn 1.000ha đất rừng

(PLVN) - Ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa ký quyết định thu hồi hơn 1.000ha đất rừng của Công ty TNHH Hoàng Ba do doanh nghiệp này quản lý rừng không hiệu quả, để mất trắng 300ha rừng tự nhiên.